Thị Trường, - 14/05/2012 09:31 PM
“Cha đẻ” của những chiếc Corba huyền thoại Carroll Shelby vừa qua đời ở tuổi 89 tại bệnh viện Baylor, Dallas, bang Texas. Tạm thời, nguyên nhân dẫn đến sự ra đi của ông Caroll Shelby vẫn chưa được công bố cụ thể.

 

Không thể phủ nhận rằng Carroll Shelby đã để lại dấu ấn trong làng ôtô thế giới với hai sản phẩm nổi tiếng nhất của mình: Shelby American Cobra mui trần phiên bản 1962 và các xe tính năng vận hành cao dựa trên Mustang cho hãng Ford, trong đó có mẫu GT500 phiên bản 2013.

Ông Carroll Hall Shelby sinh ngày 11/1/1923 tại một thị trấn nhỏ ở Leesburg, Texas (Hoa Kỳ). Suốt thời thơ ấu, ông chịu nhiều thiệt thòi do đau ốm. Những năm thiếu niên, sức khỏe của ông có phần cải thiện hơn.

Carroll Shelby nổi danh là một tay đua cự phách từ cuối thập niên 50, đầu thập niên 60. Ông từng giành chiến thắng ở các giải đua xe Le Mans danh giá.

Năm 1959, vì lý do sức khỏe, Carroll Shelby đã từ giã sự nghiệp đua xe và mở một trường dạy lái xe tính năng vận hành cao. Sau đó là công ty Shelby American Inc. vào năm 1962. Hiện tại, công ty này chuyên bán xe Ford độ và phụ tùng tính năng vận hành cao.

Hơn cả một “tay lái lụa”, ông Shelby được thế giới vinh danh khi tạo ra nhiều mẫu ô tô tốc độ. Ông không chế tạo ra những chiếc xe mới hoàn toàn, mà phát triển nó từ những mẫu có sẵn. Từ những chiếc xe thông thường, ông biến chúng thành giấc mơ của bất cứ ai yêu xe thể thao.

Năm 1959, ông được cấp giấy phép nhập khẩu ô tô AC Ace từ Anh. Sau đó, ông thay thế động cơ Bristol 6 xi-lanh thẳng hàng bằng động cơ Ford 260 V8, tạo ra chiếc xe thể thao chạy êm ái và nhanh đến kinh ngạc. Ông tiếp tục làm việc với các công ty ô tô Big Three của Mỹ, sản xuất nhiều mẫu xe bao gồm một số dòng GM, Dodge Viper và các dòng Ford Mustang Shelby ngày nay vẫn được sản xuất.

Năm 2003, Carroll Shelby trở thành cố vấn kỹ thuật của dự án Ford GT, đồng thời thành lập công ty Carroll Shelby International Inc. ở Nevada.

Khi cuộc khủng hoảng năng lượng tấn công thị trường xe tính năng vận hành cao vào thập niên 70, ông Shelby đã sang châu Phi điều hành một công ty săn bắn trong vài năm.

Ông Shelby còn có một số cuộc đầu cơ lạ như nuôi gà, thành lập lễ hội ớt Texas và từng sở hữu thương hiệu khử mùi mang tên Pit-Stop. Đặc biệt, thành quả lớn nhất trong cuộc đời ông lại là quỹ từ thiện mang tên mình, được ra đời vào năm 1992. Kể từ đó, quỹ Caroll Shelby đã hoạt động tích cực trong việc hỗ trợ thuốc men và dịch vụ y tế cho những người cần.

Carrol Shelby thực sự là một huyền thoại và tên tuổi của ông sẽ luôn được người đời nhắc nhớ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.