Thị Trường, - 18/04/2013 08:48 PM
Trong khi nhu cầu về xe máy của người tiêu dùng Việt đã tiệm cận mức bão hòa thì hàng loạt các hãng xe máy lớn như: Honda, Yamaha, Piaggio vẫn đầu tư mở rộng sản xuất. Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ trong khoảng 5 - 10 năm nữa, Việt Nam sẽ trở thành nước xuất khẩu xe máy nhiều nhất trên thế giới.

Các chuyên gia cho rằng, với đà đi xuống của thị trường do sức mua bão hòa (sẽ khó vượt mức 3 triệu xe/năm) trong khi công suất của riêng 5 liên doanh xe máy lớn nhất trong năm 2012 đã đạt mức gần 4 triệu xe, thì các “ông lớn” như: Yamaha, Honda, Piaggio không thể chỉ chăm chăm đầu tư để phục vụ thị trường nội địa Việt Nam. Đó là chưa kể, hết năm nay, với các nhà máy sắp đi vào hoạt động, năng lực sản xuất của các hãng xe máy sẽ vượt nhu cầu tiêu dùng trong nước gần 2 triệu xe.

Trong buổi lễ ra mắt mẫu xe Lead 125 mới đây tại TP Hồ Chí Minh, một lần nữa ông Masayuki Igarashi, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN) nhấn mạnh về chiến lược xuất khẩu các sản phẩm xe máy sản xuất tại Việt Nam ra các thị trường trọng điểm thế giới. Mà trước mắt, Honda sẽ xuất khẩu xe Lead 125 sản xuất tại Việt Nam sang thị trường Nhật Bản - nơi đã sinh ra dòng xe này. HVN đã xây dựng thêm nhà máy sản xuất xe máy thứ 3 ở Việt Nam tại Hà Nam, dự kiến nhà máy mới sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Hiện công suất của 2 nhà máy của HVN là 2 triệu xe/năm, dự kiến sau khi nhà máy thứ 3 đi vào hoạt động sẽ đưa tổng công suất của HVN tại VN lên khoảng 2,5 triệu xe/năm. Theo thông tin từ HVN, tổng doanh số bán hàng của tất cả các hãng xe máy tại Việt Nam trong năm 2012 đạt 3,11 triệu xe, trong đó doanh số của HVN đạt 1,97 triệu xe, chiếm hơn 62% thị phần. Hiện Việt Nam là thị trường lớn thứ 3 của Honda trên thế giới, chỉ sau Indonesia và Ấn Độ.

Có mặt tại Việt Nam chậm hơn Honda rất nhiều nhưng Piaggio là hãng xe được đánh giá có những chiến lược phát triển bài bản, mức đầu tư lớn và có mục tiêu và lộ trình xuất khẩu xe cụ thể. Trao đổi với phóng viên Báo GTVT, bà Trần Thu Mai, Phụ trách đối ngoại Piaggio Việt Nam cho biết, hiện thị trường châu Á có mức phát triển nhanh nhất trên thế giới. Nhà máy sản xuất động cơ của Piaggio Việt Nam đang sản xuất dòng động cơ xe tay ga toàn cầu. Ngoài phục vụ lắp ráp trong nước còn xuất khẩu sang Ý và Ấn Độ. Kế hoạch đầu tư của Tập đoàn Piaggio tại Việt Nam hướng tới mục tiêu xuất khẩu xe và linh kiện trong giai đoạn 2012 - 2014 lên mức 70 triệu euro. Đặc biệt là, thành lập một trung tâm nghiên cứu sản phẩm tại Việt Nam cho thị trường châu Á. Piaggio dự tính châu Á sẽ chiếm 50% tổng doanh thu của toàn Tập đoàn vào năm 2014, so với 8% vào năm 2003 và 25% vào năm 2009.

Hãng xe Yamaha cũng không nằm ngoài cuộc chạy đua đầu tư để mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Theo kế hoạch, hãng này sẽ đầu tư hơn 26 triệu USD tăng thêm 50% công suất để đạt mức 1,5 triệu xe/năm, trong đó sẽ tập trung mở rộng và nâng cấp nhà máy ở Trung Giã, Sóc Sơn.

Các chuyên gia nhận định sức tiêu thụ xe máy của Việt Nam đã tiệm cận mức bão hòa, thì với các dự án mở rộng sản xuất, các hãng đều theo đuổi mục tiêu giữ vững thị phần và đẩy mạnh xuất khẩu. Có thể, lợi thế giá nhân công rẻ và chính trị ổn định vẫn là những lợi thế thu hút các hãng sản xuất xe máy lớn lập chiến lược phát triển dài hạn ở Việt Nam. Và với năng lực sản xuất của các hãng như hiện nay, chỉ trong thời gian ngắn nữa, Việt Nam sẽ trở thành nước xuất khẩu xe máy hàng đầu thế giới.

Piaggio Việt Nam xuất sang thị trường ASEAN mỗi năm khoảng 30.000 xe. Đến nay đã xuất sang thị trường các nước như: Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Australia, Campuchia, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Đài Loan, Philippines và toàn thị trường châu Âu... Còn Honda VN đã xuất khẩu xe Dream, Wave sang ASEAN với kim ngạch trên 40 triệu USD/năm, xuất khẩu động cơ xe SH và xe PCX sang thị trường châu Âu và mới đấy nhất là xuất khẩu xe Lead 125cc sang Nhật Bản với số lượng khoảng 12.000 xe/năm.

Theo con số mới đây từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu xe máy của Việt Nam sang thị trường châu Phi năm 2012 đạt 67,5 triệu USD, tăng 20% so với năm trước. Hiện đang có 22 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Phi nhập khẩu xe máy từ Việt Nam.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.