Trên nhiều diễn đàn mạng internet, những đoạn tin quảng cáo viên tiết kiệm xăng dầu được đăng tải. Một doanh nghiệp tên FFI cho biết: “Viên tiết kiệm xăng FFI có thể dùng cho xe máy, ô tô, tàu thủy nhằm tăng hiệu quả hoạt động của động cơ, giúp máy bền, khỏe, giảm khí thải, tăng tuổi thọ động cơ, bảo vệ môi trường”. Theo đoạn quảng cáo này, viên tiết kiệm nhiên liệu này được bán tại hơn 200 quốc gia trên thế giới. Sản phẩm được cho vào bồn nhiên liệu, các thành phần sẽ tạo ra lớp màng siêu mỏng để bảo vệ máy, xúc tác cháy, làm máy chạy bền hơn, khỏe hơn, giảm khí thải độc hại ra môi trường. Doanh nghiệp này có đến 3 địa chỉ bán hàng chứng tỏ việc kinh doanh khá thuận lợi và nhiều khách hàng có nhu cầu sử dụng loại “thuốc” này.
Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, Cục Quản lý chất lượng hàng hóa (Bộ KH-CN) khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng viên tiết kiệm xăng và dung dịch tiết kiệm xăng, để hạn chế nguy cơ gây độc hại hoặc cháy nổ. Cơ quan này cũng cho hay, viên tiết kiệm xăng hay dung dịch tiết kiệm xăng trên thị trường Việt Nam hiện nay chưa được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng, chưa được Bộ KH-CN cấp đăng ký sử dụng theo quy định về sử dụng phụ gia. Bởi vậy, người tiêu dùng nên thận trọng để tránh việc cháy, nổ có thể xảy ra với phương tiện.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, một số chất phụ gia có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng nó chỉ có tác dụng trong môi trường, điều kiện cụ thể. Ví dụ như khi động cơ hoạt động với công suất thấp, môi trường nhiệt xung quanh động cơ thấp so với khi động cơ phát hết công suất nên điều kiện để xăng bốc hơi không thuận tiện, lúc này phụ gia có tác dụng. Nhưng khi động cơ phát công suất lớn, môi trường nhiệt của động cơ cao, xăng được hâm nóng hơn, dễ bốc hơi hơn, cháy trọn vẹn hơn và do đó việc xúc tác trợ giúp xăng bốc hơi không còn cần thiết nên vai trò của phụ gia không còn tác dụng.
Mặt khác, các chất xúc tác này nếu có tác dụng cũng chỉ đạt được tỷ lệ nhất định, không thể giúp động cơ tiết kiệm nhiều đến 30% như quảng cáo. Bản thân mỗi chiếc xe đã được tính toán thiết kế hợp lý mức độ sử dụng với tiêu hao nhiên liệu, an toàn với người sử dụng và động cơ. Các chuyên gia cho rằng, để đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất cho động cơ phương tiện giao thông, chủ phương tiện nên bảo dưỡng xe định kỳ và làm đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.
Chạy đều ga, tắt máy khi đèn đỏ, thay nhớt thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ, hạn chế chở nặng...là những cách giúp xe máy tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.
Sau một thời gian vận hành, xe khó có thể đạt mức tiêu hao nhiện liên như ban đầu. Tuy nhiên nếu xe đột ngột hao xăng bất thường, vận hành có phần lì và nặng nhọc thì nên kiểm tra ngay các chi tiết sau để “bắt đúng bệnh” cho xe.
Mức tiêu hao nhiên liệu của xe cũng là một trong những yếu tố khiến nhiều người phải đắn đo khi lựa chọn sở hữu bất kỳ một chiếc xe thể thao không riêng chỉ thiết kế ngoại thất hay trang bị nội thất. Sau đây là top 10 mẫu xe thể thao có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất được tạp chí CarBuzz bình chọn.
Nếu xe đột ngột hao xăng bất thường, vận hành có phần lì và nặng nhọc thì bạn nên kiểm tra ngay các chi tiết dưới đây để bắt đúng bệnh cho xe.
Với giá rất êm, chiếc Chery TJ-1 có vẻ ngoài cũng ‘rất gì và này nọ’. Tuy nhiên với anh em Việt Nam, có một chi tiết không 'đã' cho lắm.