Thị Trường, - 01/12/2015 02:33 PM
Kinh tế phát triển, đời sống người dân được cải thiện, mua xe hơi là nhu cầu chính đáng của nhiều người dân. Tuy nhiên, lại có khá nhiều rào cản khiến người tiêu dùng Việt Nam chưa chạm tay được vào ước mơ mang tên “ô tô”.

Tại thị trường Việt Nam, ô tô được xem là loại hàng hóa xa xỉ, chính vì vậy rất nhiều các loại thuế phí đánh ở mức rất cao.

Giá xe cao, thuế phí lắm

Giá ô tô ở Việt Nam hiện cao hơn gấp 2,5 lần so với một nước phát triển. Mỗi chiếc ô tô phải “cõng” khá nhiều thuế, phí như thuế nhập khẩu linh kiện (10 - 30%) hoặc nguyên chiếc (50 - 70%), thuế tiêu thụ đặc biệt (40 - 60% tùy dung tích xe), thuế giá trị gia tăng (10%) cùng thuế thu nhập doanh nghiệp 22% cũng được tính vào giá xe.

Ngoài ra, để được lưu thông trên đường, chủ xe còn phải chịu phí kiểm định với mức 240.000 - 560.000 đồng cho một lần kiểm định. Bên cạnh đó là lệ phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật có mức 50.000 - 100.000 đồng/lần, với ô tô dưới 10 chỗ phải nộp từ 2 đến 20 triệu đồng nếu ở Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh. Tại các địa phương khác, ô tô cũng phải chịu từ 150.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi xe.

Những chi phí bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa nếu có sự cố hay xăng dầu cho mỗi lần ra đường…Tính chung quy, để “chăm sóc” tốt xe thì chủ nhân của nó phải chi không dưới 20 triệu đồng/năm, chưa kể đến những phát sinh khác. Điều này thực sự đã làm cho các chủ xe cảm thấy “méo mặt” và muốn bỏ cuộc “lên đời” bốn bánh của mình.  

Riêng chính sách cho vay, mua trả góp với đủ mọi hình thức nhằm kích cầu mua sắm ô tô của các ngân hàng, quỹ tín dụng được tạo ra nhằm có thêm sự lựa chọn cho người mua xe, nhưng tâm lý “sợ” và “ngại” trả nợ hàng kỳ khiến nhiều người Việt chùn bước trước quyết định của mình.

Điều kiện giao thông

Đường sá đi lại chưa bao giờ là đề tài cạn từ ngữ mỗi khi nhắc dến. Chật hẹp, đông đúc, bất tiện, hỗn loạn… là những từ ngữ mà người Việt thường than phiền về tình hình giao thông. Thế là tâm lý “cứ thà rằng đi xe máy hay xe đạp” vẫn là kết quả của không ít người Việt lắc đầu nghĩ tới.   

Tình trạng “mất của” những tưởng xảy ra với các phương tiện cỡ nhỏ nhưng nay ngay cả ô tô nặng hàng tấn cũng phải chịu chung cám cảnh này. Mỗi bộ phận bị tháo ra, hoặc thay nhầm đồ “dỏm” vô tình khiến giá trị chiếc xe giảm xuống, gây bức xúc cho chính những chủ xe. Đây đúng là một điều quan ngại không nhỏ khi muốn mua ô tô tại Việt Nam.

Mất kính chiếu hậu là một trong những nỗi khổ không thốt nên lời của nhiều chủ xe.

Vị trí và không gian 

Mua xe về nhưng không chỗ đỗ xe khi diện tích nhà chỉ có vài chục mét vuông trong nội đô? Tìm đến những bãi giữ xe chung, gửi ở tầng hầm chung cư hay toà nhà, thậm chí là “có tiền nên có quyền” thuê hoặc mua hẳn một nơi chỉ để cất xe qua đêm qua ngày… là những phương án mà các chủ xe đang và sẽ tính tới, nhưng có khi “bí” quá thì đành phải trung thành với hai bánh vì điều bất tiện trên.  

Hiện không có nhiều không gian đỗ xe hợp lý và đúng quy cách, đặc biệt là tại các đô thị lớn.

Đa số người Việt luôn ở trong cái vòng lẩn quẩn này mà cơ hội sở hữu bốn bánh vội trôi qua, trong khi việc phát triển các hình thức phương tiện giao thông đang thay đổi theo xu hướng ngày càng chóng mặt và không ngừng tiến bộ. Để khi thế giới chuẩn bị bước sang một phương tiện đi lại mới hơn thì chúng ta chỉ mới bắt đầu biết cầm vô lăng, hay như câu chuyện chiếc Dream năm 1995 mãi đến 10 năm sau mới mua được thì khi đó xe tay ga đã là thời thượng.  

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.