Tại thị trường Việt Nam, ô tô được xem là loại hàng hóa xa xỉ, chính vì vậy rất nhiều các loại thuế phí đánh ở mức rất cao.
Giá xe cao, thuế phí lắm
Giá ô tô ở Việt Nam hiện cao hơn gấp 2,5 lần so với một nước phát triển. Mỗi chiếc ô tô phải “cõng” khá nhiều thuế, phí như thuế nhập khẩu linh kiện (10 - 30%) hoặc nguyên chiếc (50 - 70%), thuế tiêu thụ đặc biệt (40 - 60% tùy dung tích xe), thuế giá trị gia tăng (10%) cùng thuế thu nhập doanh nghiệp 22% cũng được tính vào giá xe.
Ngoài ra, để được lưu thông trên đường, chủ xe còn phải chịu phí kiểm định với mức 240.000 - 560.000 đồng cho một lần kiểm định. Bên cạnh đó là lệ phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật có mức 50.000 - 100.000 đồng/lần, với ô tô dưới 10 chỗ phải nộp từ 2 đến 20 triệu đồng nếu ở Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh. Tại các địa phương khác, ô tô cũng phải chịu từ 150.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi xe.
Những chi phí bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa nếu có sự cố hay xăng dầu cho mỗi lần ra đường…Tính chung quy, để “chăm sóc” tốt xe thì chủ nhân của nó phải chi không dưới 20 triệu đồng/năm, chưa kể đến những phát sinh khác. Điều này thực sự đã làm cho các chủ xe cảm thấy “méo mặt” và muốn bỏ cuộc “lên đời” bốn bánh của mình.
Riêng chính sách cho vay, mua trả góp với đủ mọi hình thức nhằm kích cầu mua sắm ô tô của các ngân hàng, quỹ tín dụng được tạo ra nhằm có thêm sự lựa chọn cho người mua xe, nhưng tâm lý “sợ” và “ngại” trả nợ hàng kỳ khiến nhiều người Việt chùn bước trước quyết định của mình.
Điều kiện giao thông
Đường sá đi lại chưa bao giờ là đề tài cạn từ ngữ mỗi khi nhắc dến. Chật hẹp, đông đúc, bất tiện, hỗn loạn… là những từ ngữ mà người Việt thường than phiền về tình hình giao thông. Thế là tâm lý “cứ thà rằng đi xe máy hay xe đạp” vẫn là kết quả của không ít người Việt lắc đầu nghĩ tới.
Tình trạng “mất của” những tưởng xảy ra với các phương tiện cỡ nhỏ nhưng nay ngay cả ô tô nặng hàng tấn cũng phải chịu chung cám cảnh này. Mỗi bộ phận bị tháo ra, hoặc thay nhầm đồ “dỏm” vô tình khiến giá trị chiếc xe giảm xuống, gây bức xúc cho chính những chủ xe. Đây đúng là một điều quan ngại không nhỏ khi muốn mua ô tô tại Việt Nam.
Mất kính chiếu hậu là một trong những nỗi khổ không thốt nên lời của nhiều chủ xe.
Vị trí và không gian
Mua xe về nhưng không chỗ đỗ xe khi diện tích nhà chỉ có vài chục mét vuông trong nội đô? Tìm đến những bãi giữ xe chung, gửi ở tầng hầm chung cư hay toà nhà, thậm chí là “có tiền nên có quyền” thuê hoặc mua hẳn một nơi chỉ để cất xe qua đêm qua ngày… là những phương án mà các chủ xe đang và sẽ tính tới, nhưng có khi “bí” quá thì đành phải trung thành với hai bánh vì điều bất tiện trên.
Hiện không có nhiều không gian đỗ xe hợp lý và đúng quy cách, đặc biệt là tại các đô thị lớn.
Đa số người Việt luôn ở trong cái vòng lẩn quẩn này mà cơ hội sở hữu bốn bánh vội trôi qua, trong khi việc phát triển các hình thức phương tiện giao thông đang thay đổi theo xu hướng ngày càng chóng mặt và không ngừng tiến bộ. Để khi thế giới chuẩn bị bước sang một phương tiện đi lại mới hơn thì chúng ta chỉ mới bắt đầu biết cầm vô lăng, hay như câu chuyện chiếc Dream năm 1995 mãi đến 10 năm sau mới mua được thì khi đó xe tay ga đã là thời thượng.
Với ô tô điện chỉ mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam, việc tìm hiểu và cân nhắc kỹ càng trước khi mua càng được để ý nhiều hơn. Sau đây là một số vấn đề được khuyến cáo cần lưu ý kỹ trước khi mua ô tô điện.
Mẫu sedan hạng C nhà Kia hiện được khá nhiều người lựa chọn bởi tính thực dụng cao, đáp ứng được đa dạng nhu cầu tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn khá nhiều cái tên khác đáng để cân nhắc.
Để bản thân không trở thành nạn nhân của việc lừa đảo khi mua xe, bạn cần biết những điều dưới đây.
Thị trường ô tô đang bước vào giai đoạn ra mắt các mẫu xe, khác với mọi năm thì năm nay các hãng xe có phần ra mắt chậm hơi bởi phải chịu tác động của nền kinh tế thị trường.
Thời gian qua thời tiết nắng nóng gay gắt tôi mới cảm nhận được việc có ô tô thật hạnh phút biết bao bởi không phải chịu cảm giác đổ mồ hôi như tắm trong những ngày qua.