Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 9/2012, đã có 550 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam mang xuất xứ Trung Quốc, đạt giá trị kim ngạch 21,07 triệu USD.
Trong khi đó, quốc gia vừa chiếm ngôi vị quán quân vào tháng 7 là Thái Lan đã bị đẩy xuống thứ 3 với 406 chiếc, đạt giá trị kim ngạch xấp xỉ 8,56 triệu USD.
Hàn Quốc, quốc gia vốn lâu nay quen thuộc với vị trí đầu bảng, sau khi bị Thái Lan soán ngôi vào tháng 7 và cũng đã kịp “lật” đổ vào tháng 8 thì đến tháng 9, lại phải đứng vị trí thứ 2 sau Trung Quốc. Lượng xe Hàn Quốc xuất khẩu vào Việt Nam tháng 9 vừa qua đạt 511 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch xấp xỉ 7,5 triệu USD.
Dù vậy, tính chung 9 tháng năm 2012, nếu xét về lượng thì Hàn Quốc vẫn vững vàng ở vị trí đầu tiên với 7.811 chiếc, Thái Lan đứng thứ hai với 3.765 chiếc, Trung Quốc đứng thứ ba với 3.198 chiếc.
Đáng chú ý là nếu xét về giá trị thì Trung Quốc luôn chiếm ngôi vị quán quân về kim ngạch xuất khẩu ôtô vào Việt Nam. Đơn cử 9 tháng năm nay, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Trung Quốc đạt 119,8 triệu USD, Hàn Quốc đứng thứ hai với 108 triệu USD còn Thái Lan đứng thứ ba với 70,9 triệu USD.
Sở dĩ có sự khác biệt giữa số lượng và giá trị, theo các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô, là do các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là xe tải, tải nặng và xe chuyên dụng có giá trị rất cao. Trong khi các loại xe nhập khẩu từ Hàn Quốc và Thái Lan phần lớn là xe du lịch có giá trị trung bình.
Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 9 vừa qua đạt 1.977 chiếc, giá trị kim ngạch đạt trên 61,94 triệu USD, tăng 5,8% về lượng và tăng 32,9% về giá trị so với tháng liền trước. Cộng dồn 9 tháng năm 2012, kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt 19.790 chiếc và xấp xỉ 448 triệu USD, giảm 56% về lượng và giảm 47,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Hãng xe điện chiếm 35,4% tổng số xe xuất khẩu trong quý II, dẫn đầu toàn ngành tại quốc gia này.
Bộ dự định miễn thuế nhập khẩu linh kiện cho ôtô điện lắp ráp trong nước nếu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải và sản lượng lắp ráp.
Việc tăng thuế nhập khẩu nhằm khuyến khích tiêu thụ sản phẩm được sản xuất trong nước, theo Bộ Tài chính.
Chính phủ Indonesia đang nỗ lực giải quyết khó khăn về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) để ôtô xuất khẩu sang Việt Nam phục hồi.
Chính phủ sẽ ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0% cho 5 năm 2018-2022 với điều kiện hãng phải đạt sản lượng theo quy định.