Thị Trường, - 27/06/2014 04:06 PM
Trong 5 tháng đầu năm, cả nước nhập về 19,79 nghìn chiếc ô tô nguyên chiếc các loại trong đó lượng xe 9 chỗ ngồi trở xuống là 9,08 nghìn chiếc, tăng 28,6% so với cùng kì năm 2013.

Theo Tổng cục Hải Quan, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 3 tháng gần đây liên tục giữ ở mức ổn định ở mức trên 4,4 nghìn chiếc/tháng. Trong tháng 5 vừa qua, lượng nhập về đạt 4,69 nghìn chiếc, tăng 6,3%; trị giá đạt 106 triệu USD, tăng 20,1% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 5/2014, cả nước nhập về 19,79 nghìn chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó lượng xe 9 chỗ ngồi trở xuống là 9,08 nghìn chiếc, tăng 28,6%; ô tô tải là 8,82 nghìn chiếc, tăng mạnh 65,4% và ô tô loại khác là 1,89 nghìn chiếc, tăng 77,2% so với cùng kì năm 2013.

Honda Accord 2014 được Honda Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từThái Lan với giá bán 1,470 tỷ đồng.

Tuy lượng xe nhập về từ Hàn Quốc giảm 3,3%, nhưng quốc gia này tiếp tục là thị trường chính cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam với 6,53 nghìn chiếc. Sự dịch chuyển của thị trường cũng cho thấy, lượng xe nhập từ khu vực ASEAN tăng mạnh trong những tháng gần đây và còn được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo. Cụ thể, lượng xe nhập từ Thái Lan chiếm 3.575 chiếc và 58,49 triệu USD, tăng 899 chiếc về lượng và tăng 9,45 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu từ Indonesia đạt 707 chiếc và 6,86 triệu USD, tăng 205 chiếc về lượng và tăng 2,46 triệu USD về giá trị.

Các thị trường khác cũng có lượng xe nhập về tăng so với cùng kì là Trung Quốc: 3,14 nghìn chiếc, tăng 96,7%; Ấn Độ: 2,83 nghìn chiếc tăng cùng mạnh so với con số 398 chiếc của năm 2013.

Thêm một dòng xe mới được Euro Auto nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 6.

Lượng xe nhập tăng mạnh đã được duy trì từ đầu năm tới nay, đây được coi là sự dịch chuyển tất yếu của thị trường khi Việt Nam đang thực hiện lộ trình giảm thuế theo AFTA. Theo đó, mức thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc đã giảm xuống còn 50% trong năm nay sẽ giảm 35% vào năm 2015, 20% vào năm 2016, 10% vào năm 2017 và được miễn hoàn toàn vào năm 2018.

Chính sách này được coi là yếu tố đe dọa nghiêm trọng tới ngành lắp ráp xe trong nước. Nhiều chuyên gia nhận định nếu không có chính sách phù hợp ngành công nghiệp lắp ráp ô tô trong nước sẽ không đủ sức cạnh tranh với xe nhập khẩu. Thị phần xe nhập khẩu ngày càng tăng cao, lấn át xe lắp ráp trong nước, điều này đã dẫn đến lo ngại Việt Nam sẽ có thể trở thành thị trường chuyên nhập khẩu xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.