Thị Trường, - 24/01/2014 10:23 PM
Không có nhu cầu sử dụng trong Tết hoặc gia đình thừa xe, nhiều người quyết định mang cho thuê dịp này, thu khoản tiền cả chục triệu đồng.

"Em có cái xe Morning số tự động 2010 rất mới, bác nào có nhu cầu thuê Tết xin liên hệ" - những mẩu quảng cáo tương tự đang xuất hiện trên khá nhiều diễn đàn mạng những ngày giáp Tết. Xe cho thuê có đủ loại, phổ biến nhất là xe 7 chỗ như Innova hoặc cỡ nhỏ như Kia Morning, Matiz, Gentra...

Khác với các cơ sở cho thuê chuyên nghiệp, các chủ xe cá nhân gần như chỉ có một chiếc cho thuê. Do đó, khách không có nhiều lựa chọn cũng như đổi lại nếu không ưng ý. Ngược lại, thủ tục thuê rất đơn giản, đặt cọc khoảng 10 đến 30 triệu đồng tùy giá trị của xe, hai bên viết giấy cam kết, bàn giao xe và giấy tờ rồi sử dụng.

Mang xe nhà đi cho thuê chạy Tết, nhiều người có thể kiếm được cả chục triệu đồng. Ảnh: Anh Quân

Đa số những người mang xe nhà cho thuê vì không có nhu cầu sử dụng dịp Tết. Hoặc như anh Tùng, nhà ở Phố Huế (Hà Nội), gia đình anh có hai chiếc nên rao thuê bớt một xe. 

"Tôi chưa bao giờ mang xe nhà đi cho người khác thuê. Tuy nhiên, Tết này tôi cũng bắt chước người khác vì kiếm tiền ngày càng khó. Có cơ hội thì phải tranh thủ", anh Tùng nói. Sau khi rao một ngày, xe của anh đã có người đặt cọc thuê 8 ngày trong Tết, mang lại khoản thu gần chục triệu đồng.

Giá cho thuê xe ngày Tết cao hơn 10 đến 30% so với ngày thường. Nếu như trong năm, một chiếc Kia Morning có giá 700.000 đến 800.000 thì vào dịp Tết, chủ xe rao cả triệu đồng mỗi ngày. Khách thuê dài ngày có thể được giảm chút ít. Xe 7 chỗ có người rao tới 2 triệu đồng mỗi ngày. Giá cao nhưng khách hàng ít có cơ hội mặc cả. Nhu cầu nhiều nên chủ xe vừa rao đã có tới tấp người điện thoại hỏi thăm. Có xe vừa rao ít giờ hoặc qua ngày là có người thuê.

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh xe chuyên nghiệp, những chủ xe cá nhân khi tự mang xe đi cho thuê sẽ gặp nhiều rủi ro. Anh Hoàng, nhân viên một cơ sở cho thuê xe lớn ở phố Nguyễn Khang nói, hợp đồng giữa cá nhân cho thuê xe và người đi thuê là hợp đồng dân sự, không được pháp lý bảo hộ. Do đó, trong trường hợp khách thuê làm hư hỏng, hoặc thậm chí mang xe đi cầm cố, việc kiện cáo giữa hai bên có thể diễn ra phức tạp.

Do đó, nhiều cá nhân cho thuê xe chọn cách hợp tác với một cơ sở kinh doanh chuyên nghiệp. Với cách này, chủ xe không phải mất công tự đi kiếm khách. Ngoài ra xe của họ cũng được công ty đảm bảo chi phí bồi thường, sửa chữa trong trường hợp hỏng hóc. Tất nhiên, số tiền họ nhận về cũng ít hơn 20 đến 30%.

Trong khi xe cá nhân cho thuê đang đắt hàng, các các cơ sở cho thuê xe chuyên nghiệp cho biết Tết này nhu cầu thuê không "sốt" như năm ngoái. Vào thời điểm này, chỉ các loại xe nhỏ như Getz, Gentra, Morning, Matiz mới cháy hàng. Anh Hoàng, nhân viên của cơ sở cho thuê xe Ngô Minh cho hay, thời gian này năm ngoái, các cửa hàng hầu như đã hết xe. Nhưng năm nay xe vẫn còn nhiều. Đa phần những xe còn lại là xe dòng cao cấp hơn, giá thuê cao.

Xe thuê kèm tài xế cũng rất kén khách. Đây hầu hết là dòng cao cấp hơn như Camry, Honda Civic. Xe kèm cả tài xế nên giá tính theo km. Tính ra, chi phí người thuê bỏ ra lên tới hàng triệu đồng mỗi ngày, chưa kể chi phí ăn ở cho người lái.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.