Thị Trường, - 20/02/2012 03:55 PM
Nhằm hạn chế vấn nạn kẹt xe trên địa bàn TPHCM, Sở GTVT thành phố đã kiến nghị với một số giải pháp cấp bách, trong đó có đề nghị tăng lệ phí trước bạ xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi lên 20% kể từ ngày 1/7/2012, thay vì mức 15% như hiện nay.

Chiều 16/2, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP, cùng một số thành viên HĐND TP đã làm việc với ngành GTVT thành phố về thực hiện công tác an toàn giao thông trên địa bàn TPHCM năm 2012. Qua buổi làm việc cho thấy, thành phố vẫn đang bế tắc trong việc tìm các giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Xe tăng 13%, đường chỉ tăng 0,3%

Theo ông Lê Toàn - Phó Giám đốc Sở GTVT- số lượng phương tiện giao thông đăng ký mới tại TPHCM tiếp tục gia tăng với tốc độ chóng mặt. Trong năm 2011, số lượng xe đăng ký mới tăng thêm gần 640.000 xe (tương đương 13%), nâng tổng số phương tiện do thành phố quản lý lên đến gần 5,6 triệu xe (trong đó xe ôtô khoảng 500.000 xe).

 

Bên cạnh đó, mỗi ngày, thành phố còn gánh thêm khoảng 1 triệu xe gắn máy 2 bánh, xe ôtô và khoảng 60.000 xe tải từ các tỉnh tham gia giao thông. Tình trạng này khiến cho hệ thống giao thông thành phố trở nên quá tải, đường sá thường xuyên bị tắc và tồn tại khoảng 114 điểm nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông. Trong khi đó, dù năm 2011, ngành GTVT đã cải tạo và làm mới 1,34 triệu mét vuông đường (với chiều dài khoảng 56km) – đây là năm tăng nhiều nhất về diện tích đường - song cũng chỉ tăng được khoảng 0,3%.

Hạn chế vấn nạn kẹt xe trên địa bàn, Sở GTVT đã kiến nghị với thành phố một số giải pháp cấp bách, trong đó có đề nghị tăng lệ phí trước bạ xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi lên 20% kể từ ngày 1.7.2012, thay vì mức 15% như hiện nay (mới áp dụng từ 1.1.2012).

Sở GTVT cũng kiến nghị HĐND và UBND thành phố sớm xem xét ủng hộ dự án thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố, nhằm hạn chế ùn tắc giao thông; đồng thời nghiên cứu một số giải pháp hạn chế giao thông cá nhân theo hướng cấm xe taxi, xe cá nhân, xe trên 30 chỗ ngồi trong nội đô và áp dụng xe ôtô lưu thông theo ngày chẵn – lẻ trên một số tuyến đường...

Tăng phí không hẳn giảm xe cá nhân

Đại biểu Dương Văn Nhân cho rằng, kiến nghị tăng phí trước bạ xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi lên 20% của Sở GTVT khó khả thi, bởi lẽ chỉ mới đây HĐND thành phố đã chấp thuận cho tăng mức từ 10% lên 15% áp dụng từ 1.1.2012, do vậy khó có thể tăng tiếp lên 20% kể từ 1.7 tới. “Không hẳn tăng phí trước bạ lên 20% là có thể giảm lượng xe ôtô đăng ký mới” – đại biểu Dương Văn Nhân nhấn mạnh.

Còn liên quan đến dự án thu phí xe ôtô vào khu vực trung tâm, đại biểu Nguyễn Hồng Hà – Phó ban Văn hóa xã hội HĐND TPHCM - đề nghị cần phải có chuyên đề nghiên cứu riêng về việc thu phí xe ôtô vào trung tâm. Theo đại biểu Nguyễn Hồng Hà, khi thu phí phải có phương tiện khác thay thế phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Trong khi đó, chất lượng dịch vụ xe buýt thành phố hiện nay lại tệ, hơn nữa xe buýt thì cũ mục, xả khói đen kịt, nhìn thôi đã không muốn đi rồi.1

Ngày 16.2, Thường trực HĐND TPHCM đã mời một số chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia hiến kế các giải pháp nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.