Thị Trường, - 25/02/2013 05:26 PM
Thời gian thu phí được tính từ đầu năm 2013. Mức phí tối thiểu 60.000 đồng/năm.

Các cơ quan chức năng của TP.HCM đang thẩm định phương án thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy (gọi tắt là phí xe máy), trước khi UBND TP trình HĐND TP xem xét, thông qua vào đầu tháng 3.

Mức phí thấp với xe đến 100 cm3

Theo tờ trình, mức phí sẽ là 60.000 đồng/năm đối với xe máy có dung tích đến 100 cm3 và 150.000 đồng/năm đối với xe trên 100 cm3. Thời gian thu phí được tính từ đầu năm 2013.

“Chúng tôi đề xuất mức thu thấp đối với xe đến 100 cm3 (mức tối thiểu là 50.000 đồng/xe/năm) bởi đây là phương tiện mưu sinh của nhiều người dân nghèo, cần được hỗ trợ. Trong khi đó, những xe máy trên 100 cm3 hầu hết là xe “xịn” nên chúng tôi đề xuất mức thu mút khung, 150.000 đồng/xe/năm” - một thành viên ban soạn thảo tờ trình lý giải.

Theo vị này, với mức thu đề nghị trên, tính ra chủ một xe máy có dung tích đến 100 cm3 mỗi tháng chỉ đóng phí xe máy 5.000 đồng, tương đương một lượt gửi xe. Mặt khác, mức này thấp hơn một số nơi (như Đồng Nai đề nghị 80.000 đồng/xe/năm - NV) nên sẽ khuyến khích người dân các địa phương khác đóng phí tại TP.HCM, nơi họ đang học tập, làm việc.

“Năn nỉ” hơn là ép buộc

Phương án thu phí được ưu tiên là đến từng hộ dân để kiểm đếm, làm căn cứ thu phí. Tuy nhiên, “việc đến từng hộ dân thống kê số xe máy đang sử dụng rất dễ bị sót lọt. Với tỉ lệ xe máy không chính chủ hiện khá cao, sẽ khó có biện pháp đảm bảo người dân kê khai đầy đủ số xe đang sử dụng. Có nhiều lý do để né, chẳng hạn họ khai rằng mượn xe người thân để đi và xe đã đóng phí rồi. Sẽ xử lý sao trong trường hợp này, trong khi hiện không có quy định yêu cầu người dân phải chứng minh?” - một cán bộ khác trong ban soạn thảo băn khoăn.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng hiện không có quy định buộc người dân xuất trình biên lai đóng phí. Ngay cả lực lượng CSGT cũng chỉ có thể yêu cầu xuất trình giấy tờ xe, bằng lái, bảo hiểm dân sự bắt buộc, sổ đăng kiểm và giấy phép vận chuyển (nếu loại xe đó cần phải có) chứ không được kiểm tra “giấy chứng nhận đóng phí” nên khó xử phạt được. Do vậy, việc thu phí thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào sự nhiệt tình của cấp xã, phường.

“TP.HCM hiện có trên 5 triệu xe máy. Chúng tôi dự kiến năm 2013 sẽ thu được khoảng 450 tỉ đồng phí xe máy. Cộng với khoản tiền 35% mà trung ương trích về từ việc thu phí ô tô đăng ký ở TP.HCM, nguồn thu từ phí sử dụng đường bộ sẽ đáp ứng được khoảng 65% nhu cầu duy tu, bảo dưỡng cầu, đường trên địa bàn” - một thành viên ban soạn thảo tính toán.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.