Thị Trường, - 26/10/2015 09:53 PM
Với bước vấp ngã của “gã khổng lồ” Volkswagen khi vướng vào bê bối gian lận khí thải tại Mỹ, Toyota nghiễm nhiên được lợi và đang nắm thế thượng phong để trở lại ngôi vị số 1 thế giới về doanh số.

General Motor (GM), Volkswagen (VW), Toyota vẫn là ba cái tên đình đám trong cuộc đua để trở thành hãng xe bán chạy nhất toàn cầu. Quý cuối cùng năm 2015 đang dần qua đi, tập đoàn ô tô đến từ châu Á đang nắm lợi thế để trở lại ngôi vị số 1 thế giới.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, VW đã vượt Toyota để trở thành hãng xe có số lượng bán ra nhiều nhất thế giới với 5,04 triệu xe trên thị trường toàn cầu.Trong khi con số tương ứng với Toyota là 5,02 triệu chiếc. Với kết quả này, những người đứng đầu VW tràn đầy hy vọng sẽ tái lập vị trí “ngôi vương” doanh số bán hàng của năm 2014 và bước đầu hiện thực hóa tham vọng trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2018. Tuy nhiên, vụ bê bối gian lận khí thải bị phanh phui tại Mỹ và lan rộng ra nhiều quốc gia khác trên thế giới đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số của VW.

Tính đến hết tháng 9 vừa qua, Toyota lại vươn lên dẫn đầu với doanh số bán ra ở mức 7,49 triệu chiếc, nhỉnh hơn VW 60.000 xe và cả hai đều nhận mức sụt giảm 1,5 %. Đứng ngay sau là GM với mức giảm 1,9 %, tương ứng ở con số 7,2 triệu xe được bán ra.

Koji Endo, một nhà phân tích trong ngành công nghiệp ô tô nói với hãng tin Bloomberg: “Toyota sẽ là số 1 trong năm nay. VW đang phải đương đầu với hàng loạt khó khăn liên quan đến bê bối ở thời điểm hiện tại và còn tiếp diễn đến năm sau ở châu Âu và Mỹ. Thị trường Trung Quốc cũng chưa cho thấy dấu hiệu phục hồi sớm vào thời điểm hiện tại”.

Trong khi VW còn đang loay hoay giải quyết những hậu quả từ vụ gian lận khí thải ấy bằng việc ngưng bán, thu hồi, sửa chữa hàng triệu xe trên diện rộng. Cộng với đó là sụt giảm nhu cầu tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của VW thì Toyota lại đang nắm trong tay “ngòi nổ” quan trọng mang tên Prius. Phiên bản nâng cấp Prius hatchback cũng đang sắp sửa được bán ra với sự kỳ vọng sẽ trở thành mẫu xe bán chạy hàng đầu của Toyota nhờ mức tiêu hao nhiên liệu giảm tới 10 % và con số này sẽ còn tăng thêm đối phiên bản Eco.  

Như vậy, sau khi bị qua mặt trong năm 2014 về doanh số bán hàng trên thị trường toàn cầu, Toyota đang đứng trước cơ hội giành lại ngôi vương mà hãng đã có thời gian ngự trị trên đỉnh cao trong suốt 5 năm (2009 – 2013).

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.