Tháng 1/2012, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính các doanh nghiệp xe máy trong nước đã xuất xưởng 384.800 chiếc, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nếu so với tháng liền trước, lượng xe máy sản xuất trong tháng đầu năm giảm nhẹ 6%. Sự sụt giảm này là khó tránh khỏi bởi tuần nghỉ Tết nguyên đán Nhâm Thìn rơi vào đúng quãng thời gian này.
Tổng cục Thống kê cũng cho biết, tháng đầu năm nay, chỉ số sản xuất công nghiệp xe máy đã tăng 9,9% trong khi chỉ số tiêu thụ sản phẩm tăng 16,2%. So với các tháng trước đó, tốc độ tăng trưởng của hai chỉ số này có chậm lại chút ít. Tuy nhiên, với tốc độ tăng của chỉ số tồn kho chậm hẳn lại và dừng ở mức 31,4% thì lại là tín hiệu đáng mừng. Chỉ số tồn kho xe máy sản xuất trong nước năm 2011 so với năm 2010 tăng rất cao, ở mức 41,7%.
Tình hình thị trường xe máy thời gian qua cũng có những chuyển biến đáng kể. Một số doanh nghiệp kinh doanh xe máy cho biết, lượng xe bán ra đang có dấu hiệu hồi phục trở lại và khách hàng cũng đã mặn mà hơn trước.
Nguyên nhân cơ bản giúp khả năng tiêu thụ xe máy tăng trở lại là do giá bán lẻ đã “hạ nhiệt”. Nếu như cùng thời điểm trước Tết nguyên đán năm ngoái giá xe lên cơn sốt, khách hàng vẫn phải chi thêm vài triệu đồng/chiếc thì năm nay, giá xe đã được các đại lý đưa về ngang bằng giá đề xuất.
Theo khảo sát của phóng viên thì những ngày qua, giá bán lẻ của nhiều loại xe tại các đại lý chính hãng đã thấp hơn so với giá đề xuất. Chẳng hạn, giá bán lẻ của một số dòng xe tay ga Honda như Vision, Air Blade hay Lead hiện đang được nhiều đại lý bán thấp hơn 1-3 triệu đồng so với giá đề xuất của Honda Việt Nam. Thậm chí, giá bán lẻ của mẫu xe PCX chỉ dừng ở mức 52 – 53 triệu đồng, tụt 6-7 triệu đồng so với giá đề xuất 58,99 triệu đồng.
Tương tự những thời điểm sốt giá, mỗi đại lý đều tự bán cho khách hàng theo các mức giá khác nhau tùy vào tình hình kinh doanh của mình. Nhưng nhìn chung, hiện tại giá của hầu hết các loại xe máy đều đang ngang bằng hoặc thấp hơn giá đề xuất. Đối với người tiêu dùng, đây là điều đáng mừng bởi họ không còn phải chi thêm những khoản tiền lớn để sở hữu phương tiện giao thông mong muốn.
Nhiều ý kiến cho rằng, hiện tượng giảm giá xe máy thời gian qua là do hàng loạt vụ cháy nổ xe diễn ra trong năm 2011 dẫn đến tâm lý lo ngại về chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, các chuyên gia lại nghĩ khác khi đánh giá nguyên nhân cơ bản chính là tình hình kinh tế khó khăn, khủng hoảng kinh tế đã thấm sâu vào mỗi gia đình nên mọi hoạt động chi tiêu, trong đó có mua sắm xe máy, đang được thắt chặt.
Ở một khía cạnh khác, hiện tượng giảm giá cũng xuất phát từ bản thân các doanh nghiệp thương mại. Trái với tình hình khan hàng hay thậm chí “găm” hàng để đẩy giá trước đây, khi khả năng tiêu thụ giảm đi, các đại lý buộc phải giảm giá nhằm kích cầu, qua đó giải phóng lượng xe tồn kho.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Tính tổng quý II/2023, lượng xe sản suất trong nước đạt 856.800 chiếc, tăng 11.2% so với quý I (770.700 chiếc) và tăng 7.6% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá được nhà sản xuất, đại lý phân phối triển khai cùng với việc thuế giá trị gia tăng (VAT) giảm còn 8% từ ngày 1/7 giúp giá bán nhiều mẫu mã xe máy giảm hàng triệu đồng.