Quan sát dọc theo QL 2 qua địa bàn Vĩnh Phúc- nơi được coi là địa bàn sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe máy lớn nhất cả nước mới thấy rằng lượng ô tô, xe máy tồn đọng rất lớn. Theo các chủ kinh doanh xe máy ở thị xã Phúc Yên, thành phố Vĩnh Yên, ước tính lượng xe bán ra trong năm tính đến thời điểm này chỉ bằng 60 đến 65% so với cùng thời điểm năm trước và chưa có dấu hiệu lạc quan.
Nguyên nhân cơ bản mà giới chủ kinh doanh đưa ra vẫn là do kinh tế chưa thoát khỏi khó khăn, nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất hoặc không mở rộng sản xuất và người lao động ít có tích lũy do thu nhập giảm đáng kể. Mặt khác, Nhà nước thắt chặt chi tiêu, mua sắm…dẫn đến tiêu thụ sản phẩm chậm.
Các công ty liên doanh ô tô như Toyota Việt Nam, Công ty Honda Việt Nam, Deawoo Bus Việt Nam mặc dù đã nỗ lực trong cải tiến mẫu mã, quảng bá sản phẩm, chính sách bảo dưỡng, bảo hành…sau bán hàng nhưng tiêu thụ sản phẩm rất chậm. Đối với những doanh nghiệp này, vấn đề khó khăn lớn nhất không phải là vốn mà chính là đầu ra cho sản phẩm.
Riêng Công ty Toyota Việt Nam, số xe tiêu thụ trong 8 tháng năm 2012 chỉ đạt trên 11.000 xe, so với cùng kỳ năm 2011 giảm 2.456 xe và chỉ đạt 31% kế hoạch năm; đồng thời tồn kho tới 3.000 xe ô tô, 1.100 bộ linh kiện. Toyota đã phải thuê 4.000m 2 mặt bằng bên ngoài để chứa xe.
Còn đối với Công ty Honda Việt Nam, 8 tháng qua tiêu thụ chỉ đạt 15% kế hoạch năm. Công ty này còn tồn 500 ôtô và 70.000 xe máy. Kể cả đối với Công ty Deawoo Bus, lượng xe bán ra chỉ trên dưới 40% so với cùng kỳ 2011.
Trong lúc sản phẩm tồn đọng cao ở kho bãi các doanh nghiệp nêu trên và các đại lý lớn không riêng ở Vĩnh Phúc mà các tỉnh, thành trong nước cũng vậy, thì giá cả sản phẩm hiện nay được người tiêu dùng đánh giá là vẫn khá cao, nhất là mặt hàng xe máy. Theo giá bán thực tế của các đại lý ủy quyền của Công ty Honda Việt Nam tại thành phố Vĩnh Yên, thị xã phúc Yên thì xe Honda SH 150 giá 83 triệu đồng/chiếc không kể đăng ký; xe SH 125 giá 69 triệu đồng/chiếc; Led đổi màu 36,1 triệu đồng; Led thường 35,4 triệu đồng; Vision tay ga 26,7 triệu đồng; Dream từ 22 đến 24 triệu đồng/chiếc tùy theo kiểu dáng mới hoặc cũ…
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.