Thị Trường, - 08/04/2016 08:57 PM
Sự áp đảo về số lượng xe tay ga, côn tay hay mô tô phân khối lớn được trưng bày tại triển lãm mô tô, xe máy 2016 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam báo hiệu cho thời của xe số đã qua?

thoi-cua-xe-so-da-qua

Sức hút của xe số phải chăng chỉ còn đến từ những mẫu xe "huyền thoại" được làm mới như Honda Cub EV Concept

Không khó để nhận ra sự lên ngôi của những dòng xe tay ga, từ bình dân đến cao cấp đang dần chiếm lĩnh thị trường trong những năm gần đây. Điều đó phản ánh rõ nét trong triển lãm mô tô, xe máy lần này với show diễn chính không thuộc về những mẫu xe số truyền thống. Điều đó khiến cho việc "cường điệu hóa" câu hỏi, tại sao xe số lại có sự yếu thế như vậy trở nên không còn cần thiết.

Đây là lần đầu tiên Triển lãm mô tô, xe máy được tổ chức tại Việt Nam, nơi được đánh giá là thị trường có lượng tiêu thụ hàng thứ tư thế giới, mà đáng lẽ ra phải có từ nhiều năm trước. Nhưng phải chờ đến thời điểm hiện tại, tức là trong bối cảnh doanh số tiêu thụ của 5 ông lớn thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM, có chiều hướng sụt giảm và dự đoán mức tăng trưởng cho năm tới vô cùng khiêm tốn, khoảng từ 1-3%, thì triển lãm mới được tổ chức mà không nằm ngoài mục đích kích cầu thị trường. Trong bức tranh không mấy sôi động ấy là sự vươn lên mạnh mẽ của xe tay ga. 

Ngoài mẫu côn tay Winner, xe số chỉ có duy nhất mẫu Dream phiên bản kỷ niệm 20 năm tại gian trưng bày của Honda

Một vòng các gian hàng tại triển lãm, những mẫu xe số được trưng bày lọt thỏm trong một “rừng” xe tay ga, côn tay cỡ nhỏ đến mô tô phân khối lớn. Anh Ngọc Tha, một người dân tại TP.HCM cho biết: “Đi với mấy anh em trong công ty đến xem mấy mẫu xe mới ra mắt như thế nào. Mình thì thích xe số thôi nhưng đi triển lãm thì thấy xe số ít quá, toàn xe tay ga với mô tô”. Thực tế, nếu điểm qua những mẫu xe số truyền thống tại triển lãm mới thấy sự áp đảo của những dòng xe khác.

Honda, “anh cả” của thị trường xe máy Việt Nam mang đến mẫu xe côn tay Winner được xem là đối thủ Yamaha Exciter, còn lại không tìm thấy bất cứ mẫu xe số nào khác. Những cái tên như Wave, Future, Blade 110... bản mới nhất đều không xuất hiện chứ chưa nói đến một mẫu xe hoàn toàn mới nào khác. Có chăng là Super Dream phiên bản kỷ niệm 20 năm có mặt tại thị trường Việt của Honda.

Trong khi đó, “đáp lời hô ứng” của đối thủ, Yamaha cũng chỉ mang tới mẫu Exciter 150  và còn lại đều là những mẫu tay ga ăn khách của mình. Thậm chí bản concept O4GEN cũng là chiếc tay ga mang thiết kế tương lai. Màn ra mắt của mẫu concept này khiến cho trang tin về ô tô, xe máy uy tín của nước ngoài là Evolution cũng quan tâm và đăng tải, một điều hiếm thấy đối với sức hút từ những sự kiện triển lãm về ô tô hay xe máy tại Việt Nam.

Đồng thời, nếu đề cập đến những mẫu xe số xuất hiện tại triển lãm, có thể bỏ qua Piaggio bởi đây là thương hiệu thuần xe tay ga. Hai thương hiệu khác thuộc sở hữu của Piaggio cũng xuất hiện tại triển lãm lần này là Aprilia và Motor Guzzi đều là những nhà sản xuất mô tô phân khối lớn.

Những mẫu mô tô phân khối lớn thu hút sự quan tâm không nhỏ từ khách tham quan, đặc biệt là giới trẻ

Mang đến số lượng nhiều nhất xe số là SYM với 3 mẫu, Elegant Sport, Angela 50 và Galaxy Sport. Còn thương hiệu suzuki thì chỉ có Axelo là mẫu xe số hiếm hoi trong gian hàng trưng bày của mình. Và để tìm những mẫu xe số thông thường ở những gian hàng của Benelli, Ducati hay thương hiệu mới xuất hiện tại Việt Nam, Victory và Indian Motorcycle quả là điều phi thực tế.

Có mặt tại triển lãm và xem kỹ thông tin về chiếc Honda SHMode, anh Vũ Đình Dũng, một khách tham quan tại triển lãm cho rằng: “Đúng là thời buổi bây giờ người ta đi xe tay ga nhiều và trở thành trào lưu. Ở nhà cũng có chiếc xe tay ga rồi nhưng muốn đến để xem có mẫu xe nào mới không rồi mua nếu thấy kiểu dáng đẹp mà giá hợp lý. Xe ga tiện lợi, bật lên là đi không cần bỏ số phức tạp nên đa số thích xe ga hơn”.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng, triển lãm lần này được tổ chức tại TP.HCM, nghĩa là nhắm đến những người dân chủ yếu sống ở đô thị, nơi hệ thống giao thông được đầu tư nhiều, vấn nạn kẹt xe cũng trở thành nguyên nhân “đặc thù” khiến người dân lựa chọn đi xe tay ga nhiều hơn.

Sự thiếu vắng của những mẫu xe số truyền thống tại triển lãm là điều không mấy bất ngờ. Nhưng ở khía cạnh khác, sự lên ngôi của xe tay ga, côn tay hoặc mô tô phân khối lớn cho thấy thị trường xe máy đang bước sang giai đoạn mới, nơi mức sống của người dân được cải thiện nhưng sức mua không còn như trước, buộc các nhà sản xuất không còn cách nào khác phải “lắng nghe” họ nhiều hơn.  Mà điều đó phải thể hiện ở việc những hãng xe ấy cần tung ra mẫu mã đa dạng, hợp thời, giá bán cạnh tranh hoặc thậm chí “chăm” tổ chức triển lãm hơn so với thời gian trước.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.