Thị Trường, - 05/12/2015 02:26 PM
Những điều chỉnh của chính sách thuế trong thời gian tới đang tạo nên sức ép mạnh mẽ đẩy thị trường ôtô hạng sang bước vào một cuộc đua mới.
Và không khó để nhận ra, thời điểm từ nay đến cuối năm là thời điểm "vàng" để quyết định mua một chiếc xe sang nhập khẩu nguyên chiếc với mức giá tốt trước khi chính sách thuế mới có hiệu lực.
Thay đổi lớn về giá xe từ năm 2016
Thị trường ôtô Việt Nam đang đứng trước những biến động mạnh mẽ từ chính sách thuế. 
Cách đây hai tháng đổ về trước, khách hàng và hãng ôtô còn kỳ vọng giảm giá kéo dài trên diện rộng thì nay, những mong đợi đã chuyển ngược về một thái cực khác là những mối lo của sức ép tăng giá.
 
 
Thương hiệu xe sang nhập khẩu hiện có thị phần lớn nhất Việt Nam là BMW đã áp dụng chương trình ưu đãi để khách hàng có thể sở hữu xe BMW với mức giá tốt, cộng thêm những ưu đãi khác từ nhà phân phối Euro Auto.
Lúc này, thị trường ôtô đang đứng trước hai tác động trực tiếp. 
Tác động thứ nhất mang ý nghĩa tích cực là giảm thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, trong đó chỉ còn hơn 2 năm nữa thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc xuất xứ Đông Nam Á sẽ về 0%.
Tác động thứ hai là kể từ ngày 1/1/2016, ôtô nhập khẩu còn chịu thêm một điều chỉnh trực tiếp nữa liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt. 
Theo đó, cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu sẽ thay đổi từ cách tính trên giá CIF cộng với thuế nhập khẩu thành cách tính trên giá bán buôn.
Có nghĩa là, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu từ năm tới sẽ được tính trên cả giá CIF, thuế nhập khẩu và một số loại chí phí khác của doanh nghiệp như vận chuyển, kho bãi, chi phí marketing và quảng cáo, thậm chí cả một phần lợi nhuận của nhà nhập khẩu.
Nhìn vào những điều chỉnh đã sẵn sàng áp dụng cùng những điều chỉnh đang “chờ duyệt” để có hiệu lực, không khó nhận ra, giá xe, đặc biệt là xe sang sẽ thay đổi đáng kể trong năm tới.
Tại sao xe sang là đối tượng chịu nhiều tác động nhất? Như đã nói ở trên, tuyệt đại đa số xe sang là xe nhập khẩu nên đương nhiên sẽ phải chịu nhiều khó khăn nhất từ cách tính thuế mới. 
Tranh thủ “chạy giá”
Tuy nhiên, cũng từ sức ép của chính sách, thị trường ôtô hạng sang đang bắt đầu lao vào một cuộc chạy đua mới để giúp khách hàng chọn được một chiếc xe sang nhập khẩu nguyên chiếc với mức giá tốt nhất trước khi các chính sách mới có hiệu lực.
Điển hình, thương hiệu xe sang nhập khẩu hiện có thị phần lớn nhất Việt Nam là BMW đã áp dụng chương trình ưu đãi để khách hàng có thể sở hữu xe BMW với mức giá tốt, cộng thêm những ưu đãi khác từ nhà phân phối Euro Auto. 
Trong đó, những khách hàng mua xe trong từ nay đến cuối năm sẽ cơ hội tham gia chuyến đi kéo dài 5 ngày đến quê hương của BMW.
Cơ hội cũng mở rộng cho những khách hàng khoái thương hiệu MINI khi chọn mua bất kỳ chiếc MINI nào từ nay đến hết tháng 12 để giành cơ hội một chuyến đi đến Oxford, Anh quốc - nơi thương hiệu MINI ra đời.
Có thể thấy, trước nguy cơ tăng giá rất mạnh trong thời gian tới, và cả những ưu đãi hấp dẫn mà các hãng xe đang áp dụng dịp cuối năm, thì đây chính là thời điểm “vàng” để người tiêu dùng “tranh thủ” mua xe. 
Nếu đặt mua xe trước thời điểm 1/1/2016, thì số tiền mà khách hàng có thể tiết kiệm được nhờ “chạy thuế” là lớn, ngoài ra còn hưởng các giá trị cộng thêm, điển hình là BMW hay MINI muốn đẩy mạnh hơn nữa trải nghiệm thực tế dành cho khách hàng.
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.