Thị Trường, - 16/01/2015 05:39 PM
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, theo thông lệ thì đây là mùa bán hàng tốt nhất trong năm vì nhu cầu mua xe đón Tết của người dân tăng cao. Thế nhưng trong khoảng thời gian 2-3 năm trở lại đây, thị trường xe máy cuối năm rơi vào tình trạng ảm đạm mặc cho các hãng xe liên tục ra xe mới và áp dụng các chính sách kích cầu.

Theo nhận định của Bộ Công thương năm 2014 là một năm thị trường xe máy tiếp tục ảm đạm. Nhu cầu mua sắm xe máy thấp trong thời gian qua không chỉ khiến các doanh nghiệp sản xuất xe máy khó khăn mà còn làm giảm sản lượng của các doanh nghiệp tham gia công nghiệp hỗ trợ xe máy sụt giảm mạnh.

Đắt mới rẻ cũ

Dạo một vòng các đại lý xe máy lớn tại Sài Gòn sáng 13/1, chúng tôi chứng kiến có khá đông khách hàng nhưng phần lớn là đem xe đến bảo dưỡng, đại tu. Khu vực trưng bày xe chỉ có lác đác khách xem xe.

Khi khảo sát giá các loại xe, ngoài những mẫu xe mới ra mắt vào tháng 12 thì hầu hết giá cả đã trở lại gần với giá đề xuất của các hãng hoặc chỉ nhỉnh hơn từ 100-500 nghìn đồng. Cụ thể mẫu xe LEAD phiên bản cao cấp được các cửa hàng Honda báo giá “bao giấy tờ, biển số” là 42,7 triệu đồng, giá không dịch vụ là 38,7 triệu, cao hơn giá đề xuất 200 nghìn đồng. Air Blade phiên bản sơn từ tính cao cấp nhất giá cũng chỉ 40 – 40,5 triệu đồng. Mẫu xe Nouvo 6 được vài đại lý Yamaha báo giá đắt hơn khoảng 500 nghìn đồng cho phiên bản cao cấp nhất nhưng được tặng kèm áo mưa, nón bảo hiểm... Còn lại các cửa hàng SYM, Piaggio và Suzuki, xe được báo đúng với giá đề xuất đi cùng chương trình khuyến mãi hoặc rút thăm trúng thưởng.

Tại khu vực quận 5, nơi tập trung các cửa hàng buôn bán xe hỗn hợp, xe được bán đúng giá hoặc rẻ hơn giá đề xuất. Thậm chí, có những mẫu xe tồn kho lâu và không thu hút người mua giá bán còn thấp hơn giá đề xuất từ 1 đến 2,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, hiện tượng làm giá vẫn còn với những mẫu xe mới ra mắt và hút khách. Như mẫu xe côn tay Exciter 150 của Yamaha, dù đã đưa xe về đại lý ngay thời điểm ra mắt và hứa hẹn tăng khả năng cung ứng nhằm tránh hiện tượng làm giá. Thế nhưng khi khảo sát các đại lý 3S, chúng tôi đều nhận được câu trả lời “hết hàng, dự kiến 2-3 ngày sau sẽ có” kèm mức giá thấp nhất là 49,5 triệu đồng cho phiên bản thường và thêm 1 triệu đồng cho bản GP. Chênh lệch với giá đề xuất khoảng từ 4 đến 6 triệu đồng. Mẫu xe AirBlade phiên bản đen mờ của Honda cũng được hét 42 đến 44 triệu đồng. Cao hơn giá đề xuất 2 đến 4 triệu đồng.

Theo các nhân viên bán hàng sự chênh lệch giá bán là do tình trạng khan hàng, hàng không về kịp. Nhưng theo ý kiến của người có kinh nghiệm lâu năm, mục đích chính của việc làm giá là để tăng lợi nhuận và bù lỗ cho những mẫu xe không hấp dẫn người mua hoặc có doanh số thấp.

Tương lai khó khăn

Báo cáo từ Bộ Công Thương cho biết, năm 2014 sản lượng xe máy ước đạt 3,327 triệu chiếc, giảm 8,64% so với năm 2013. Bộ này cũng nhận định sản xuất xe máy trong năm 2015 sẽ tăng trưởng thấp hơn do nhu cầu tiêu dùng xe máy giảm, nhiều người dân có điều kiện kinh tế hơn đã sử dụng các phương tiện khác.

Cùng chung quan điểm này, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho rằng thị trường khó có thể phát triển hơn nữa, mà sẽ dần bó hẹp, xoay chuyển về dòng xe. Trong đó, phân khúc xe tay ga hiện đang được người tiêu dùng quan tâm nhất đồng thời cũng đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong các loại xe được bán ra.

Các doanh nghiệp cũng nhận định năm 2015 sắp tới, tiêu thụ xe máy cũng chỉ ở ngưỡng 2,8 triệu xe, trong khi tổng công suất sản xuất xe máy của cả nước khoảng 5 triệu xe. Dẫn đến các hãng xe có xu hướng sản xuất cầm chừng, không mạo hiểm. Ngay cả Honda Việt Nam dù chiếm 70% thị phần cũng chỉ dự kiến sản xuất và tiêu thụ 2 triệu xe, kể cả xuất khẩu. Điều này báo trước sự cạnh tranh khốc liệt để tranh giành “miếng bánh” thị phần đang ngày càng nhỏ hẹp.

Người tiêu dùng được lợi

Với người tiêu dùng, chiều hướng phát triển của thị trường lợi nhiều hơn hại. Năm nay khách hàng sẽ dễ dàng mua xe mà không phải đắn đo bởi giá nhiên liệu rẻ hơn và hầu hết các mẫu xe đều không xảy ra hiện tượng găm hàng, làm giá.

Các hãng xe cũng đang đẩy mạnh hoạt động để thị trường sôi động hơn, khiến chất lượng xe được cải tiến và áp dụng các công nghệ mới. Ngoài các chương trình khuyến mãi, tặng quà, người tiêu dùng còn được hưởng các chế độ bảo hành và bảo hiểm hấp dẫn. Dịch vụ bảo hành bảo dưỡng cũng được nâng cao nhằm làm hài lòng khách hàng. Đây là những tín hiệu tốt cho người tiêu dùng Việt.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.