Thị Trường, - 18/03/2016 02:45 PM
Trong bối cảnh doanh số bán hàng không thực sự khởi sắc ở tháng 2 vừa qua, nhiều gói ưu đãi được các thương hiệu ô tô tại Việt Nam đưa ra nhằm kích cầu thị trường.

Thị trường tiêu thụ ô tô của Việt Nam nhận được nhiều dự đoán khả quan về mức tăng trưởng trong những năm tới, nhưng sự đột phá sẽ khó lặp lại như năm 2015. Vẫn còn thời điểm chững lại của thị trường, biểu hiện bằng sức mua giảm thấy rõ so với tháng trước đó. Cụ thể hơn, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 2/2015, con số tiêu thụ của thị trường dừng ở mức 11.718 xe, giảm 49% so với tháng trước (23.165 xe). Suy rộng ra so với cùng kỳ năm ngoái, con số tiêu thụ của tháng 2 đã giảm 5%, trong khi mức tăng 16 % được ghi nhận cho doanh số tháng 1.

Sự sụt giảm này được lý giải bởi thị trường đã “hạ nhiệt” sau hai tháng chạy đua mua xe để đón Tết Nguyên Đán. Và cả tâm lý quan sát cách điều chỉnh giá bị ảnh hưởng bởi thuế tiêu thụ đặc biệt từ đầu năm đối với những mẫu xe nhập khẩu, trước khi đưa ra quyết định mua xe của người tiêu dùng.

Doanh số tiêu thụ của thị trường ô tô trong 5 tháng gần nhất

Để kích cầu thị trường, nhiều nhà sản xuất xe đã tung ra các gói ưu đãi để thu hút người tiêu dùng. Có thể kể đến Chevrolet Việt Nam, hãng xe đang phải đối diện với bài toán khó mang tên doanh số. Cùng với sự xuất hiện của Chevrolet Captiva Revv 2016 phiên bản nâng cấp, hãng này đưa ra mức ưu đãi lên đến 40 triệu đồng. Ngoài ra, những mẫu xe khác như Aveo, Cruze, Colorado cũng có mức giảm giá từ 30-40 triệu đồng.

Captiva Revv 2016, tân binh mới nhất của Chevrolet Việt Nam

Không hào phóng như người đồng hương, Ford Việt Nam cũng đưa ra chương trình khuyến mại với gói tiết kiệm từ 10-15 triệu đồng đối với hai phiên bản cao cấp nhất thuộc dòng xe đô thị EcoSport 1.5L AT Titanium và hacthback Fiesta 1.5L AT Titanium.

Ford EcoSport, mẫu xe đô thị khá được được ưa chuộng tại Việt Nam

Trong khi đó, một thương hiệu khác đến từ châu Á là Nissan cũng đưa ra chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn cho các dòng xe hiện có mặt tại Việt Nam. Tặng phụ kiện hoặc nhận tiền mặt được áp dụng cho các mẫu sedan, crossover và dòng xe Urvan với mức giá từ 10-30 triệu đồng. Đồng thời, để chuẩn bị cho sự ra mắt của mẫu bán tải ăn khách Navara NP300 phiên bản 1 cầu số tự động 4x2 AT, Nissan tung chiêu hút khách với giá trị gói phụ kiện và tiền mặt trị giá 70 triệu đồng.

Nissan Navara NP300, một trong những mẫu bán tải ăn khách hàng đầu trên thị trường Việt Nam

Một thương hiệu nữa từ Nhật Bản là Mitsubishi ngoài mức ưu đãi từ 20-30 triệu đồng hoặc tặng các bộ phụ kiện giá trị trên tất cả các dòng xe của hãng tại Việt Nam, còn “đính kèm” một túi may mắn mang tên Fukubukuro với giá trị lớn nhất có thể nhận là 18 triệu đồng.

Không chịu kém cạnh, hãng xe của Pháp Peugoet đưa ra mức ưu đãi 20 triệu đồng đối với mẫu xe hatchback Peugeot 208 và 60 triệu đồng cho mẫu sedan Peugeot 508. Khủng nhất là mẫu CUV 3008 với mức giảm giá 90 triệu đồng cho những khách hàng mua xe trong tháng 3 này.

Kia Morning được tăng thêm "tính" rẻ

Đứng thứ hai về mức ưu đãi khủng là Kia với con số 79 triệu đồng được áp dụng trên mẫu xe gia đình Sedona. Bên cạnh đó là nhiều mức giảm trải đều trên các dòng sản phẩm của thương hiệu Hàn Quốc đang được THACO phân phối, thấp nhất là 15 triệu đồng trên dòng Kia Morning.

Kết quả của những gói ưu đãi từ các hãng xe liệu có là cú hích quan trọng để thị trường đảo chiều tăng trở lại? Nhất là trong bối cảnh dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế dự kiến sẽ tiếp tục được đưa ra thảo luận tại kỳ họp của Quốc hội trong tháng 3 này.

Nếu được thông qua, đây sẽ là một yếu tố ảnh hưởng đến giá bán và tâm lý mua xe trong thời gian tới của người tiêu dùng Việt. Đồng thời, diễn biến thị trường với mức tiêu thụ tăng giảm cũng sẽ bị tác động không nhỏ đến từ nguyên nhân mang tính khách quan này.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.