Thị Trường, - 27/02/2012 10:42 PM
Thị trường ô tô đang rơi vào tình cảnh ảm đạm, nhiều hãng đã phải tung ra rất nhiều chiêu khuyến mãi có thể.

Cuối năm 2011, nhiều loại thuế phí ô tô tăng mạnh, thậm chí kịch trần, sau đó sang đầu năm 2012, mặt hàng này tiếp tục đón nhận “tin buồn” khi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thu phí lưu hành và phí trông giữ tăng vọt. 

Đây được xem như là “án tử”, “giọt nước tràn ly” đối với thị trường ô tô vốn đang gặp nhiều khó khăn thời gian qua.

Ông Trần Mạnh Hưởng, Trưởng phòng kinh doanh của đại lý GM Việt Nam trên đường Giải Phóng cho hay, suốt tháng 2 đại lý chỉ bán được trên dưới chục chiếc xe, trong khi trước đây, thời điểm bình thường, doanh số xe tiêu thụ hàng tháng thường hơn 50 chiếc.

“Đáng lẽ thời điểm này, thị trường ô tô sẽ sôi động hơn. Bởi kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi, thị trường chứng khoán tăng điểm và mang đến món lợi nhuận khá khẩm cho nhiều người. Hơn nữa, thời điểm gần cuối quý 1 này mới là mùa báo cáo tài chính và công bố thưởng của nhiều công ty, doanh nghiệp lớn, theo đó sẽ có không ít người nhận được khoản thưởng khủng, có thể họ sẽ mua hoặc đổi ô tô mới. Tuy nhiên, việc phí trước bạ và đăng ký, cấp biển số tăng, hơn nữa khách hàng mua ô tô phải đối mặt với nguy cơ đóng 40 – 50 triệu tiền phí lưu thông mỗi năm, khiến nhiều người chùn chân”, ông Hưởng nói.

Còn đại diện của đại lý Toyota trên đường Láng Hạ nhận định, thị trường ô tô ảm đạm, cả khách xem cũng thưa dần. Tình hình ế ẩm này có thể tiếp tục kéo dài đến hết quý 2, khi các doanh nghiệp làm ăn thuận lợi hơn, kinh tế khởi sắc, các kênh đầu tư ăn nên làm ra thì thị trường ô tô mới sôi động trở lại.

Tuy chưa có thống kế doanh số bán hàng cụ thể trong tháng 2, song vị này cho biết lượng tiêu thụ giảm mạnh so với tháng 1. Trong khi đó, tháng 1 vừa qua cũng là thời điểm ế ẩm "hiếm có" của các hãng ô tô.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe bán ra của tất cả thành viên trong tháng 1 đạt 4.274 xe, giảm 61% so với tháng 12/2011 và giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2009 đến nay.

Khác với những năm trước, sự sụt giảm này nằm ở cả 3 phân khúc, trong đó xe hai cầu, đa dụng chỉ bán được 929 chiếc, giảm 63%, xe du lịch đạt 1.782 chiếc, giảm 60% và xe thương mại đạt 1.492 chiếc, giảm 59% so với tháng 12/2011.

Trong tháng 1, không có bất kỳ doanh nghiệp thành viên của VAMA nào có sự tăng trưởng mà đều giảm từ 21% đến 100% so với tháng trước liền kề. Doanh nghiệp có lượng xe bán ra dẫn đầu thị trường trong tháng 1 là liên doanh Toyota Việt Nam với 1.542 chiếc, song con số này cũng giảm 40% so với tháng 12/2011.

“Hiện, Toyota Việt Nam có 28 đại lý trên toàn quốc. Để đạt số lượng tiêu thụ trên, trung bình mỗi đại lý phải bán ra được 55 chiếc trong tháng 2, nhưng con số là hiện quá cao so với nhiều đại lý trong điều kiện hiện nay”, nhân viên Toyota Láng Hạ cho biết.

Để kích cầu và kéo thị trường ra khỏi không khí ảm đạm, nhiều nhà sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô đã tìm mọi biện pháp để chào mời khách mua xe, thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá.

Mới đây, Chevrolet Vietnam công bố chương trình “hỗ trợ thuế trước bạ” cho khách lẻ với mức giảm giá tới 4,3%, tương đương gần 38 triệu đồng với nhiều dòng xe Chevrolet. Mercedes-Benz Việt Nam cũng đưa ra chương trình hỗ trợ 3% phí trước bạ.

Tiên phong trong chương trình này phải kể đến công ty Mercedes - Benz Việt Nam (MBV) với chương trình hỗ trợ 3% phí trước bạ dành cho khách hàng mua xe C-Class và E-Class trên toàn quốc kể từ ngày 13/2 đến hết tháng. Theo đó, khách hàng mua xe trong chương trình này có thể tiết kiệm được vài chục triệu đồng mỗi xe.

Có mức giảm giá ấn tượng nhất hiện nay là chương trình khuyến mãi của Ford Việt Nam, áp dụng cho khách hàng mua xe trong tháng 2 và 3. Cụ thể, khách hàng mua xe tại Ford Việt Nam trong thời điểm trên có thể được giảm giá lên tới 53 triệu đồng đối với dòng Mondeo dung tích 2.3 lít. Mức giảm giá thấp nhất là 18,5 triệu đồng đối với dòng xe Focus 2.0 AT.

Toyota Việt Nam dù có doanh số bán hàng cao nhất trong nhiều tháng, cũng không đứng ngoài cuộc đua khuyến mãi để kéo khách. Hiện hãng này đang tung ra chương trình “Miễn phí bảo hiểm dành cho xe Fortuner” tại mạng lưới các đại lý của liên doanh trên toàn quốc đối với tất cả các khách hàng mua và nhận xe Fortuner (các dòng V, G và TRD Sportivo).

Theo đó, các khách hàng thanh toán đủ và nhận xe Fortuner (các dòng V, G và TRD Sportivo) tại hệ thống đại lý của TMV trong thời gian trên sẽ được tặng 2 năm bảo hiểm vật chất có miễn thường (bao gồm bảo hiểm vật chất thân xe, mất cắp toàn bộ xe và thủy kích), 2 năm bảo hiểm tai nạn cho người lái xe và người ngồi trên xe (mức 100 triệu đồng/người) và 1 năm bảo hiểm trách nhiệm đối với bên thứ ba (mức 50 triệu đồng cho tài sản hoặc mỗi người/vụ).

Riêng đối với khách hàng mua xe Fortuner TRD Sportivo trong thời gian từ 15/2 đến 14/3, Toyota Việt Nam sẽ áp dụng cả hai chương trình khuyến mãi là miễn phí bảo hiểm (bao gồm các nội dung trên) và tặng bộ phụ kiện theo xe gồm mâm xe thể thao mới, ốp bậc lên xuống cản sau, ốp bậc cửa mạ crôm và khay để hành lý.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.