Thị Trường, - 08/08/2012 04:43 PM
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải phúc đáp về việc thu phí hạn chế giao thông chưa thể diễn ra trong vài năm tới, các DN ôtô cho biết, doanh số bán xe đã bước đầu khởi sắc. Tháng 7 vừa qua, số lượng bán ra của các công ty đều tăng.

Thị trường khởi sắc?

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng số xe bán ra của các DN thành viên (không tính doanh số bán của các DN nhập khẩu xe nguyên chiếc) trong tháng 7/2012 đạt 6.737 xe các loại, tăng 1.255 xe so với tháng 6 (5.482 xe).

Trong đó, dẫn đầu số lượng bán ra vẫn là công ty Trường Hải với 1.997 xe, tăng 110 xe so với tháng trước.Tiếp theo là Toyota Việt Nam, bán được 1.727 xe , tăng 65 xe so với tháng 6 (1662 xe). Ford Việt Nam nếu tháng 6 bán được 437 xe thì sang tháng 7 bán ra 470 xe. Honda Việt Nam bán được 166 xe so với 111 xe của tháng trước. Đặc biệt GM Việt Nam có sự khởi sắc lớn, tháng 7 bán được 471 xe so với 262 xe của tháng 6, tăng gần gấp đôi.

Với tổng tiêu thụ tăng hơn 1.255 xe, VAMA nhận định, thị trường ôtô đang dần khởi sắc. Lý do, hiệp hội này cho rằng,  trước hết đó là thông tin chưa thực hiện thu phí hạn chế phương tiện cá nhân từ Bộ Giao thông Vận tải trong vài ba năm tới, và muốn thực hiện cần có đồng thuận của nhân dân. Đây là gánh nặng tâm lý - khi tạm thời được trút bỏ, khách hàng sẽ yên tâm hơn khi mua xe.

Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi "khủng" diễn ra liên tục được coi là biện pháp kích cầu tiêu dùng mạnh mẽ của các nhà sản xuất. GM có lượng xe bán ra tăng mạnh là nhờ đang có chương trình khuyến mãi từ ngày 9/7, tặng khách hàng lên tới 120 triệu đồng khi mua các dòng xe Chevrolet, áp dụng tới 31/7.

Ford sau khi thực hiện bán hàng đến 12 giờ đêm và áp dụng mức giá giảm từ 8 triệu đến gần 137 triệu đồng cho các dòng xe Mondeo, Everest, Focus, Escape, Fiesta, Transit thì lượng khách mua xe tăng lên. Trường Hải cũng liên tục có các chương trình khuyến mãi, tặng quà... lên tới cả trăm triệu đồng dành cho các mẫu xe từ 9 chỗ trở xuống.

Hơn nữa, sau một thời gian hạn chế, các cơ quan Nhà nước đã được phép mua xe công, khiến lượng xe bán ra cho khu vực khách hàng này tăng lên, góp phần tạo nên sự khởi sắc ban đầu cho thị trường ôtô.

Thị trường ôtô đang chuẩn bị bước vào giai đoạn sôi động nhất trong năm, đó là vào những tháng cuối năm, nhu cầu về xe thường tăng lên. VAMA đã đưa ra dự báo số xe bán ra trong năm 2012 đạt khoảng 100.000 xe, tăng 20.000 chiếc so với dự báo ban đầu.

Tuy nhiên, các DN ôtô vẫn hết sức lo ngại khi kinh tế chưa hết khó khăn, người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu khiến và sức mua giảm mạnh. Điều này còn làm cho thị trường ôtô khó có thể tăng trưởng mạnh mẽ và sản xuất chưa hết ngưng trệ.

Sẽ liên tiếp kích cầu ôtô

Các DN ôtô cho biết, để đẩy mạnh tiêu thụ trong hoàn cảnh hiện nay thì chỉ còn cách duy nhất tăng cường kích cầu tiêu dùng bằng những chiêu khuyến mãi "khủng".

Trên thực tế, thời gian qua cứ DN ôtô nào tăng cường khuyến mãi thì doanh số bán ra đều tăng. Có lẽ, khách hàng Việt Nam trong năm 2012 đã quá quen với chuyện ôtô giảm giá, khuyến mãi lên cả trăm triệu đồng. Nếu dừng khuyến mãi, mọi người ngay lập tức lại dừng mua để chờ đợi. Chính vì vậy, các DN ôtô cho biết họ sẽ chơi "liên khúc" khuyến mãi cho tới tận cuối năm. Hết chương trình này lại tiếp chương trình khác.

Cuối tháng 9 tới, khi triển lãm ôtô lớn nhất trong năm do VAMA tổ chức tại Hà Nội diễn ra, hàng loạt sản phẩm mới sẽ ra mắt tại đây. Và đây cũng là thời điểm để các DN tung ra nhiều chương trình hấp dẫn dành cho khách hàng mua ôtô.

Ngoài giảm giá, ưu đãi, hỗ trợ tặng quà khách hàng khi mua xe thì nhiều DN cho biết họ đang liên kết với các ngân hàng để triển khai mạnh việc bán xe trả góp, cho vay tiền mua xe với lãi suất thấp để kích cầu tiêu dùng.

Các DN khẳng định thời điểm hiện tại, giá xe đang rất tốt dành cho khách hàng. Không chỉ DN, các nhà phân phối, đại lý đều đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn. Chẳng còn lãi, tất cả chuyển hết sang cho khách hàng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.