Thị Trường, - 03/02/2012 11:05 PM
Việc tăng phí trước bạ, phí đăng ký và cấp biển số xe lên kịch trần đối với dòng xe dưới 10 chỗ tác động mạnh mẽ khiến thị trường xe ôtô ảm đạm.

Ở thời điểm hiện tại, dù đã bước sang tháng 2/2012, nhưng hầu hết khách hàng chưa kịp mua xe chạy thuế trước ngày 1/1/2012 đều kéo về ngoại tỉnh mua xe, hoặc tìm đến xe cũ... để không bị đánh thuế trước bạ. Các showrooom xe mới hay các đại lý xe lớn ở Hà Nội hay TP HCM rơi vào tình cảnh vắng bóng khách hàng.

Các thành viên VAMA sụt giảm doanh số

Doanh số toàn thị trường xe nội tụt dốc từ mức đỉnh 15.065 xe của tháng 12 xuống còn 961 xe trong tháng 1. Dựa trên con số này cho có thể thấy, xe trong nước và ngoại nhập đều giảm từ 40- 50%. Trong đó, dễ nhận thấy nhất là các hãng xe nội đã có sự tụt dốc đến 50% doanh số.

Các thành viên VAMA cho biết, doanh số tháng 1 đều giảm mạnh với mức giảm trung bình lên tới 50%. Tổng doanh số thị trường xe nội tụt xuống còn 6.961 xe, giảm hơn 50% với tháng 12/2009, trong đó, dòng xe đa dụng giảm nhiều nhất với mức gần 68% còn dòng xe thương mại giảm 47%.

Dù có sự trợ giúp đắc lực của Thông tư 20, các doanh nghiệp ôtô trong nước vẫn không tránh khỏi tâm lý lo lắng cho kế hoạch của năm 2012. Nguyên do, ngoài việc tăng mạnh phí trước bạ và phí cấp biển số xe tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM từ ngày 1/1/2012, Bộ Giao thông -  Vận tải đang mạnh mẽ đề nghị áp dụng phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm xe với mức cao.  

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu có thêm phí lưu thông đường bộ như đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải khi phí trước bạ và cấp biển số xe vừa tăng mạnh từ 1/1/2012 sẽ làm tăng gánh nặng cho người tiêu dùng, và đó cũng là lí do để họ tạm hoãn ý định “sắm” xe hơi.

Đại diện của một thành viên VAMA cho biết: “Chúng tôi gặp khó khăn trong việc đưa ra mục tiêu cho năm 2012 bởi những thay đổi gần đây của chính sách và chủ trương hạn chế lưu thông phương tiện cá nhân. Đồng thời, chúng tôi rất khó đoán định các chính sách liên quan đến ngành công nghiệp ôtô bởi luôn có sự bất ngờ và không dự báo trước được”.

Xe nhập vẫn “chết”

Các mẫu xe nhập được giảm giá từ vài trăm đến vài nghìn USD nhưng sức mua nhìn chung vẫn giảm. Giá xe Camry 2.5 nhập Mỹ vào khoảng 56.000 USD/xe, giảm tới 3.000 USD/xe so với giá xe tháng 12/2009. Xe Corolla nhập Mỹ có giá khoảng 44.000 USD/xe.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu cho biết, việc kinh doanh những ngày đầu năm 2012 gặp nhiều khó khăn do thị trường suy giảm. Bên cạnh ảnh hưởng quá lớn của Thông tư 20 là ảnh hưởng của việc tăng thuế - phí khiến khách hàng quay lưng với xe nhập khẩu.
 


Thị trường đi xuống khiến các nhà nhập khẩu cũng dè dặt trong việc đưa xe về nước. Chính vì thế, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 1 chỉ vào khoảng 2.500 xe với giá trị kim ngạch khoảng 45 triệu USD, bằng 1/4 lượng xe nhập khẩu trong tháng 12/2009. Nhiều chuyên gia dự đoán, thị trường trong tháng tới sẽ tiếp tục ảm đạm do tâm lý e ngại của người tiêu dùng sau khi có điều chỉnh về thuế và phí.

Xe cũ lên ngôi

Khác với không khí ảm đạm của thị trường xe mới thì tại các địa điểm giao dịch của nhiều mẫu xe cũ lại sôi động hơn lúc nào hết. Trên thị trường xe cũ, để đi tìm một chiếc xe dưới 300 triệu vào thời điểm này quả là rất khó. Nhưng với những mẫu xe đã qua sử dụng, thì danh sách cũng có khá nhiều sự lựa chọn. Thực tế, với mức giá khoảng dưới 300 triệu, ngoại hình vừa mắt và chất lượng phụ tùng, vật liệu tương đối tốt, Kia Morning đời 2005 - 2007 đang là lựa chọn hàng đầu cho xe hơi cũ. Bên cạnh đó, nhiều xế hộp có thương hiệu như Toyota, Ford, Honda… sản xuất 2007- 2009 có giá từ 500- 700 triệu cũng được nhiều người quan tâm.

Đại diện các showroom ôtô lớn tại Hà Nội cho biết thị trường ôtô cũ hiện có tiềm năng rất lớn, và khi khách hàng có ý định mua sắm ôtô thường nghĩ đến cả 2 phương án: xe mới và xe đã qua sử dụng. Đối với phương án xe đã qua sử dụng, người tiêu dùng chủ yếu nhắm đến những chiếc xe có trị giá từ 200, 300 đến 500 triệu đồng - đây là phân khúc dễ chọn với các dòng xe nhỏ như Matiz, Kia Morning, Hyundai Getz… nhưng đơn vị cung cấp thường không có xe để giới thiệu. Khách hàng lựa chọn những dòng xe nhỏ, đã qua sử dụng với giá thấp, thủ tục đơn giản… sẽ tránh được việc phải vay mượn, khi có kinh tế khá hơn, họ sẽ bán để đổi một chiếc xe mới.

Tuy nhiên, các chuyên gia kĩ thuật cho rằng, mua xe cũ cũng chứa đựng nhiều rủi ro vì khách hàng rất dễ mua phải xe đã được “luộc” lại. Chủ một showroom ôtô khuyến cáo, khách hàng khi mua xe cũ không nên tin vào số km thể hiện trên xe dù đây là yếu tố đánh giá xe cũ. Nên quan sát các yếu tố liên quan như chân ga - phanh - côn; cần số, cảnh giác với những vết hoen gỉ, quan sát đến độ mòn của các chi tiết như ghế - nút điều khiển - dây an toàn, tìm hiểu kỹ hồ sơ pháp lý của chiếc xe để cảnh giác với các xe không có nguồn gốc rõ ràng, phương thức thanh toán cần chặt chẽ, hạn chế rủi ro; đặc biệt, đừng quá tham rẻ mà “mua” vào người sự nguy hiểm, đôi khi cả tính mạng bản thân lẫn người xung quanh.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.