Thị Trường, - 10/05/2016 11:50 PM
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, doanh số bán hàng của toàn ngành trong tháng 4/2016 tăng nhẹ 4% so với tháng liền trước với 25,725 xe được bán ra và tăng 42% so với tháng 4/2015.

Trong tổng số 25,725 xe được bán ra của tháng 4 xe du lịch chiếm 13,743 xe tăng 3,7%; xe thương mại chiếm 9,663 xe, tăng 5% và xe chuyên dụng 2,319 xe, giảm 1,3%. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 19,500 xe, giảm 2,5% và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 6,225 xe, tăng 29% so với cùng kỳ tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2016 tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe ô tô du lịch tăng 15%; xe thương mại tăng 46% và xe chuyên dụng tăng 65%. Tính đến hết tháng 4/2016, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 37% trong khi xe nhập khẩu tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thaco tiếp tục dẫn đầu thị trường với tổng doanh số 10,436 xe, chiếm 45.4% thị phần của toàn ngành, tăng 1% so với tháng 3/2016 và 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai thương hiệu xe du lịch do Thaco phân phối đều có mức doanh số cao. Cụ thể, Kia bán được 2,539 xe, tăng 10% so với tháng trước và 79% với cùng kỳ năm ngoái. Con số tương ứng của Mazda là 2,506 xe, giảm 6% so với tháng trước và tăng 78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2016

Toyota bán được 4,537 xe trong tháng 4, chiếm 19.7% đứng thứ 2 toàn ngành. So với tháng 3/2016, doanh số bán hàng của hãng xe Nhật Bản sụt giảm 3% nhưng lại tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Chiếm 10% thị phần, Ford Việt Nam bán được 2,430 xe trong tháng 4, tăng nhẹ 2% so với tháng 3 và 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ hơn 1 tháng nữa, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi sẽ có hiệu lực theo hướng giảm đối với các dòng xe có động cơ dung tích nhỏ và tăng đối với các dòng xe dung tích động cơ lớn. Cụ thể, mức thế suất dành cho các dòng xe có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống sẽ được giảm từ mức 45% hiện hành xuống còn 40%, sau đó giảm tiếp xuống 35% từ ngày 1/1/2018. Xe có dung tích xi-lanh từ 1.5L - 2L sẽ được giữ nguyên mức thuế hiện hành là 45% và giảm xuống 40% vào đầu năm 2018. Riêng xe có dung tích trên 2.0L - 2.5L vẫn giữ nguyên mức thuế 50%.

Với mức giảm 5% thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp giá xe giảm thêm được 2-3% so với mức giá hiện hành (tương đương 10 -18 triệu đồng đối với những mẫu xe có giá 500-600 triệu đồng). Như vậy, đối với những người đang có dự định mua nhóm xe có dung tích nhỏ sẽ có tâm lý chờ thuế giảm để hưởng mức giá tốt hơn so với thời điểm hiện tại. Các đơn vị kinh doanh ô tô cũng đã chào giá mới sau 1/7 để khách hàng tham khảo.  

Trái ngược với tâm lý chờ thuế của phân khúc xe bình dân dung tích động cơ nhỏ, phân khúc xe sang dung tích động cơ lớn lại đang “chay đua” với thuế. Những dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.5L đến 3.0L sẽ tăng từ 50% hiện hành lên 55% kể từ ngày 1/7/2016, sau đó tăng tiếp lên 60% kể từ ngày 1/1/2018. Những dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.0L đến 4.0L có mức thuế tăng lên 90%, 4.0L đến 5.0L tăng lên 110% và trên 5.0L đến 6.0L tăng 130% và trên 6.0L tăng tới 150%. Minh chứng rõ nét là chỉ trong tháng 4 vừa qua, đã có tới 7 mẫu siêu xe được nhập về Việt Nam và tất cả đều nằm trong danh mục có mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng mạnh.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.