Thị Trường, - 08/09/2012 05:08 PM
KTĐT - Thị trường ôtô Việt Nam từ đầu năm đến nay đã sụt giảm tới 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đó là thông tin được ông Laurent Charpentier, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chia sẻ trong buổi họp báo về Triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 8 (Vietnam Motor Show 2012) dự kiến diễn ra từ 26 - 30/9 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam.
 
“Cứu sinh” từ chính sách
Theo ông Laurent Charpentier, sự sụt giảm mạnh này ngoài nguyên nhân suy thoái kinh tế dẫn đến giảm nhu cầu tiêu dùng, còn do những chính sách mới đây của Chính phủ về thuế và phí. Trước thông tin Bộ GTVT đang được giao soạn thảo quy định mới về hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, ông Laurent dẫn chứng từ một số quốc gia phát triển như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc..., Chính phủ các nước đều lấy ngành công nghiệp ô tô là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển cơ sở hạ tầng chứ không ở đâu hạn chế ô tô. "Chính sách đưa ra cần đảm bảo cho thị trường phát triển bền vững lâu dài chứ không nên chỉ nhằm mục đích thu thuế" - ông Laurent nhấn mạnh.
Cùng quan điểm này, Chủ tịch Công ty Toyota Việt Nam Yoshihisa Maruta cho biết: Gần 16 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, đến nay hai khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp (DN) ghi nhận được vẫn là vướng mắc về nội địa hóa và dung lượng thị trường ô tô còn nhỏ. Nhà sản xuất lắp ráp ô tô Việt Nam cần nhất hiện nay chính là những chính sách thúc đẩy thị trường và phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) cung cấp linh phụ kiện cho lắp ráp ô tô. Bởi theo ông Maruta, sự hài lòng của người tiêu dùng sẽ giúp các DN ô tô tăng được sản lượng từ đó thúc đẩy thị trường, mà muốn có sự hài lòng này phụ thuộc nhiều vào chính sách ổn định của Chính phủ.

Tìm tiếng nói chung
Trong bối cảnh thị trường ô tô đang trầm lắng, Vietnam Motor Show 2012 với chủ đề "Hướng tới người tiêu dùng" diễn ra từ 26 - 30/9 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam sẽ được VAMA chọn tâm điểm là các công nghệ và sản phẩm thân thiện với con người và môi trường, cùng hàng loạt chính sách bán hàng, hậu mãi và dịch vụ nhằm kích thích thị trường. Đây là triển lãm xe hơi thường niên có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với sự tham gia của 13 thương hiệu ô tô hàng đầu Việt Nam cùng hàng trăm gian hàng ngành CNHT, dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm. Khách tham quan có dịp chiêm ngưỡng những mẫu xe và công nghệ mới nhất của 7 thành viên VAMA gồm Ford, Honda, Mercedes, Mitsubishi, Suzuki, Toyota và Vinaxuki, cùng 6 thương hiệu xe NK chính thức là Audi, BMW, Land Rover, Luxgen, Porshe và Renault. Đặc biệt, các hãng xe đều giới thiệu sản phẩm mới.
Đặc biệt, hội thảo với chủ đề "Chính sách thuế và phí đối với ngành công nghiệp ô tô và người tiêu dùng" trong khuôn khổ triển lãm sẽ là dịp để các nhà quản lý, hoạch định chính sách, nhà sản xuất và người tiêu dùng tìm tiếng nói chung xung quanh các vấn đề "nóng" trong ngành ô tô Việt Nam như việc nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp và tiêu thụ xe, chính sách quản lý, thuế, phí và phát triển CNHT... Đây là lần đầu tiên Vietnam Motor Show bên cạnh DN sản xuất ôtô nội địa còn có sự góp mặt của các nhà NK ôtô chính thức, "sự bắt tay này sẽ góp phần làm lành mạnh hóa thị trường xe hơi còn rất nhiều tiềm năng của Việt Nam, mang lại nhiều quyền lợi hơn cho người tiêu dùng" - ông Laurent Charpentier khẳng định.
 

Bên cạnh sự sụt giảm sản lượng ôtô lắp ráp trong nước, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, riêng kim ngạch nhập khẩu (NK) ôtô 8 tháng qua chỉ còn 18.027 chiếc, trị giá 384 triệu USD, giảm tới 56,3% về lượng và 50,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, dòng xe dưới 10 chỗ tương ứng giảm 64,9% và 71,6%; NK các loại linh kiện, phụ tùng cũng giảm đến 24,7%.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.