Thị Trường, - 10/04/2013 10:02 PM
Nghị định số 23/2013/NĐ-CP của Chính phủ đã thổi một luồng sinh khí mới vào thị trường ô tô cũ đang bị đóng băng. Một chủ sở hữu nở nụ cười tươi rói: “Ngày mai “em nó” mang tên tôi và tôi có quyền định đoạt hợp pháp…”.

Các điểm đăng ký xe chật cứng

Theo quy định của Nghị định số 23/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 34/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, lệ phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ đăng ký lần hai trên toàn quốc đã đồng loạt giảm xuống mức 2% (trước đây, mức thu này ở nhiều địa phương lên đến 10 - 12%, Hà Nội là 12%). Quy định mới này có hiệu lực từ ngày 1-4-2013 và được áp dụng trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, dù đã 10 ngày áp dụng Nghị định 23 nhưng anh Nguyễn Danh Thắng, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội vẫn băn khoăn: “Tôi mua một chiếc ô tô BKS tỉnh Bắc Giang hơn năm nay nhưng vì phí sang tên đổi chủ đắt quá nên cứ để thế mà đi. Đi xe không chính chủ nhiều thứ bất tiện lắm, cho mượn xe cũng ngại, lỡ có va quệt thì rắc rối hơn, cần tiền thì không thể mang xe ra thế chấp vay NH, sắp tới còn bị CSGT hỏi thăm xe của ai nữa chứ… Tôi ít đọc sách báo nên chỉ nghe bạn bè bảo thuế trước bạ sang tên xe cũ dưới 10 chỗ ngồi chỉ còn 2% nhưng nếu là xe từ Bắc Giang chuyển về Hà Nội thì vẫn phải nộp trước bạ như xe mới 12% nên còn đang nghe ngóng. Mấy ngày nữa tôi sẽ ra điểm đăng ký ô tô ở quận Hà Đông để hỏi. Nếu đúng là thuế giảm xuống chỉ còn 2% như anh nói tôi sẽ làm thủ tục sang tên ngay…”. Băn khoăn của anh Thắng không phải là không có cơ sở vì vào ngày đầu tiên áp dụng Nghị định số 23, có Chi cục thuế ở Hà Nội vẫn yêu cầu chủ xe phải nộp 12% tiền thuế trước bạ khi đến sang tên chiếc xe 4 chỗ từ tỉnh khác chuyển về Hà Nội.

Tuy nhiên, những trường hợp như anh Thắng là không nhiều, chỉ sau 2 -3 ngày chính thức áp dụng Nghị định 23 thì hầu hết người sử dụng ô tô ở Hà Nội đã nắm chắc mức thuế áp dụng chỉ là 2% đối với xe cũ dưới 10 chỗ ngồi chuyển chủ sử dụng. Mức thuế mới được những người đang đi xe không chính chủ hưởng ứng tích cực. Chị Nguyễn Thị Lan, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Tôi mua chiếc Lexus RX 350 của một người bạn với giá hơn 2 tỷ đồng. Trước kia nếu sang tên phải mất gần 200 triệu đồng, giờ chỉ mất 40 triệu đồng nên phải đi sang tên ngay. Các điểm đăng ký chật cứng người nhưng tôi rất vui vì giờ chiếc xe đã mang tên tôi”.

Tại điểm đăng ký xe ô tô của CATP Hà Nội tại quận Hà Đông, số lượng ô tô cả mới và cũ chờ đăng ký xếp hàng dài dọc hai bên đường Nguyễn Khuyến. Một người thợ trang trí nội thất ô tô đối diện với điểm đăng ký ô tô này cho biết, từ Tết đến trước ngày 1-4, có ngày anh không thấy chiếc ô tô nào đến đây làm thủ tục... Tuy nhiên, từ ngày 1-4, lượng xe đến đây đã tăng gấp nhiều lần.

Cẩn thận kẻo mua phải ô tô tai nạn.

Xuất hiện nhiều “dịch vụ” tiêu cực

Ông Lâm Tăng Bình, GĐ Cty Nguyên Việt, chủ Gara ô tô Bình Minh trên đường Lê Văn Lương kéo dài cho biết: “Thực tế thị trường ô tô cũ tại Hà Nội đã được hâm nóng từ những ngày giữa tháng 3-2013, khi giới kinh doanh xe cũ và cả người tiêu dùng biết thông tin thuế trước bạ sang tên ô tô cũ sẽ giảm từ 12% xuống 2%. Để đón đầu, nhiều thợ xe ở Hà Nội đã tung nhiều tỷ đồng để đi mua gom xe biển tỉnh. Nếu mua được xe theo giá cũ thì đến thời điểm này mỗi cái cũng đút túi được vài chục triệu đồng vì chênh lệch thuế sang tên đổi chủ. Hiện, xe cũ, biển tỉnh, hay biển Hà Nội đều dễ bán hơn dù đắt hơn trước”. Theo ông Bình, những tay “cò” chuyên làm dịch vụ sang tên đổi chủ ô tô cũ cho khách có nhu cầu đang làm không hết việc vì số lượng người thuê quá đông. Vì đông người nên mức phí “dịch vụ” tăng từ 1,2 triệu đồng lên hơn 2 triệu đồng một bộ hồ sơ.

Khi được hỏi về thủ tục đi sang tên đổi chủ đối với xe ô tô từ tỉnh khác chuyển về Hà Nội, ông Lâm Tăng Bình nói: “Nhiều người vẫn nhờ đến “cò” dịch vụ để làm thủ tục sang tên đổi chủ vì ngại đông, ngại phiền phức. Thực tế thủ tục khá đơn giản vì đã có quy định cụ thể rồi. Chủ xe đi làm thủ tục sang tên đổi chủ phải mang theo đăng ký, sổ đăng kiểm của xe, giấy tờ mua bán, chuyển nhượng, hóa đơn thuế trước bạ, CMT hoặc đăng ký kinh doanh nếu xe mang tên Cty rồi đến các điểm đăng ký ô tô của CATP Hà Nội để được hướng dẫn làm thủ tục sang tên”.

Thận trọng khi mua xe ô tô cũ

Với tư cách một người kinh doanh ô tô lâu năm, ông Lâm Tăng Bình khuyên: “Hiện nay, với việc nền kinh tế đang giảm sút thì không phải ai cũng có thể mua được một chiếc ô tô mới vì chiếc xe 4 chỗ giá rẻ cũng phải hơn 300 triệu đồng. Thế nên mua ô tô cũ là giải pháp của nhiều người vì sẽ giảm được rất nhiều chi phí. Một chiếc ô tô mới, chỉ cần đi 10 ngày sẽ mất giá từ 10% - 20%, thậm chí là 30% tùy vào từng loại ô tô, xe phổ thông hay xe độc. Mua xe cũ, đi lướt (mới sử dụng- PV) sẽ tiết kiệm được nhiều tiền bạc nhưng phải cẩn thận kẻo chọn nhầm phải xe ngập nước, xe tai nạn đã phục hồi, xe lỗi kỹ thuật không thể khắc phục… Tốt nhất, khi đi mua ô tô cũ nên nhờ người quen là thợ sửa chữa, nhân viên kinh doanh ô tô lâu năm đi cùng để đánh giá chất lượng xe…”.

Ông Bình cũng nhấn mạnh: “Người mua ô tô cũ cần làm hợp đồng mua bán với người bán có xác nhận của cơ quan chức năng và giữ lại một phần tiền để yêu cầu chủ xe cũ hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ mới trả hết. Theo kinh nghiệm của tôi, đã có nhiều trường hợp khi thỏa thuận mua bán xe, người  bán luôn khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện cho người mua khi làm thủ tục sang tên đổi chủ. Tuy nhiên, sau khi đã nhận đủ tiền bán xe, người  bán đã chây ì, không chịu đi làm các thủ tục đã cam kết để “quay” thêm tiền của người mua”.

Liên quan đến việc giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần 2 xuống còn 2%, Trung tá Đinh Thanh Thảo, Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, CATP Hà Nội cho biết, chỉ trong 4 ngày đầu thực hiện, số lượng người dân đến làm thủ tục đăng ký mới và sang tên, di chuyển ở các điểm đăng ký phương tiện tăng đột biến. Cụ thể, tổng số xe đăng ký mới hơn 440 trường hợp. Số phương tiện sang tên, di chuyển là hơn 371 xe. tăng gấp đôi so với 3 ngày liền kề trước đó.

Thông tin từ Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết: Kể từ ngày 15-4, việc sang tên đổi chủ đối với các phương tiện đã mua bán qua nhiều người theo khoản 3, Điều 20 sẽ được áp dụng bằng Thông tư 12. Khi đó, người dân sẽ không còn phải lo lắng thủ tục rườm rà khi sang tên đổi chủ phương tiện nữa. Cụ thể, từ ngày 15-4-2013 đến 31-12-2014, các trường hợp xe đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều người, nếu người đang sử dụng không có chứng từ chuyển nhượng xe, hồ sơ đăng ký xe gồm 3 loại giấy tờ: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của CA cấp xã, phường - nơi người đang sử dụng xe thường trú; chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định; Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe) thì sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu phương tiện chính chủ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.