Xe siêu sang tại Việt Nam: chỉ còn thiếu Ferrari và Bugatti
Là một thị trường có quy mô còn nhỏ trong khu vực với tổng doanh số chưa tới 130.000 xe/năm nhưng Việt Nam gần như đã quy tụ hầu hết các thương hiệu xe lớn trên thế giới. Không chỉ có các nhãn xe bình dân, các tên tuổi trong làng xe hạng sang và siêu sang cũng đã có gần đủ. Trong đó, chỉ riêng trong 6 tháng trở lại đây, có tới 3 nhãn xe sang là Infiniti, Jaguar và Bentley đánh dấu sự có mặt chính thức tại Việt Nam.
Xe nhập, đặc biệt là ôtô hạng sang và siêu sang liên tục đổ bộ về Việt Nam trong thời gian qua.
Những thương hiệu xe hiếm hoi còn thiếu như Ferrari, Aston Martin cũng ít nhiều để mắt tới thị trường nhỏ nhưng nhiều tiềm năng này và lượng xe siêu sang đang vận hành tại Việt Nam không hề nhỏ nếu so sánh với nhiều nước có quy mô thị trường cũng như thu nhập trung bình lớn hơn rất nhiều.
Theo ước tính sơ bộ của đại diện thương hiệu mới vào Việt Nam, Bentley, số lượng xe siêu sang nhập từ Anh Quốc trong nước hiện này vào khoảng 230 xe, một con số gây kinh ngạc với nhãn xe có trị giá bán cả chục tỷ đồng/chiếc. Con số tương tự với Rolls-Royce, thương hiệu xe siêu sang hàng đầu thế giới là khoảng 100 xe trong đó có những xe trị giá sau thuế lên tới hơn 20 tỷ đồng/chiếc.
Không chỉ sân chơi siêu sang mà cuộc chơi giữa các nhãn xe sang thấp cấp hơn như Audi, Mercedes, BMW, Porsche hay Land Rover cũng đang vô cùng sôi động.
Hàng loạt những mẫu xe mới liên tiếp được đưa về Việt Nam. Chỉ trong 2 tháng 9, 10 cả chục mẫu xe tiền tỷ như Porsche Macan, Peugeot RCZ, BMW M4 Coupe... rủ nhau trình làng.
Xe nhập nở rộ, xe nội mịt mù tương lai
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của mảng xe nhập đặc biệt là ôtô hạng sang đã có ảnh hưởng lớn tới kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc trong 10 tháng qua.
Theo ước tính của Tổng cục thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô từ đầu năm tới nay liên tục duy trì ở mức cả về lượng và giá trị. Cho tới nay, các doanh nghiệp đã nhập khẩu 51.000 xe các loại, với tổng giá trị kim ngạch lên đến 1,18 tỷ USD, cao hơn nhiều so cùng kỳ năm 2013. Cùng thời điểm năm ngoái, con số này chỉ là 34.500 chiếc với giá trị 709 triệu USD. Như vậy, lượng ô tô nhập khẩu đã tăng đến 76,1% về lượng và tăng 93% về giá trị. Và theo dự đoán, lượng xe hơi về Việt Nam trong hai tháng cuối năm 2014 sẽ còn tăng khi thị trường bước vào giai đoạn mua sắm cuối năm đầy sôi động.
Càng tới gần thời điểm năm 2018, tương lai ngành công nghiệp ôtô trong nước ngày càng thêm mù mịt.
Trong lúc nhà nhà người người đua nhau nhập xe, tương lai của ngành công nghiệp ôtô trong nước tiếp tục mịt mù, nhất là khi thời điểm cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) ngày càng tới gần và thuế nhập khẩu xe đang dần hạ xuống.
Hiện nay, tỷ lệ sản xuất nội địa của các doanh nghiệp ô tô rất thấp chỉ đạt từ 10-30% tùy theo dòng xe và các linh kiện được sản xuất tại Việt Nam phần lớn đều là các loại phụ tùng đơn giản giá trị thấp như các chi tiết nhựa, cao su hay dây điện.
Điều đó đồng nghĩa với việc tới năm 2018, chi phí nhập khẩu phụ tùng và lắp ráp tại Việt Nam sẽ đắt hơn nhiều tổng chi phí nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan hoặc Indonesia, nơi mà hầu hết các thương hiệu xe lớn đều có nhà máy sản xuất quy mô lớn.
Theo nhận định của đại diện một số hãng xe lớn tại Việt Nam, thời điểm 2018 sẽ chưa phải là "ngày tận thế" với ngành công nghiệp xe hơi trong nước nhưng việc "trụ hạng" hay rút ngắn khoảng cách với các nước láng giềng là rất khó khăn.
Do đó, nhiều khả năng tới thời điểm đó, sẽ chỉ còn một số ít doanh nghiệp có thị phần lớn duy trì việc lắp ráp những mẫu xe còn có lợi thế. Những thương hiệu xe còn lại sẽ chuyển sang nhập xe nguyên chiếc về phân phối.
Và việc đẩy mạnh nhập và ra mắt xe mới và thời điểm hiện nay chính là các bước đệm để các đại gia xe "giữ chỗ" và chờ thời điểm để bùng nổ khi thuế suất nhập khẩu về 0%.
Không chỉ xe phổ thông mà nhiều xe sang được lắp ráp trong nước sẽ có mức giá bán thực tế khá tốt và dễ tiếp cận hơn khi kết hợp với các chương trình của đại lý, nhà phân phối/ sản xuất.
Một số xe sang Mercedes S450 4Matic sẽ phải triệu hồi bởi lỗi liên quan đến kín nước của vách ngăn phía trước dưới cần gạt mưa tại Việt Nam.
Khác với nhiều phân khúc khác, trong tháng 6 thị phần xe sedan khá u ám khi không có mẫu xe nào có giá trị tăng trưởng dương, hầu hết đều có doanh số giảm nhẹ. Đáng chú ý mẫu Honda Accord dù có nhiều khuyến mãi nhưng vẫn không có xe nào được bán ra.
Audi và Vietmap vừa ký kết hợp tác chiến lược và đánh dấu cột mốc hợp tác của hai thương hiệu nhằm mang lại nhiều trải nghiệm và tiện ích cho người dùng trong tương lai với bộ Android box BS10 tích hợp sẵn.
Nhà sản xuất Lexmoto có trụ sở tại Anh mới đây đã giới thiệu tới thị trường sản phẩm mới mang tên Nexus 125 , với thiết kế thể thao và trang bị hiện đại thì đây sẽ là đối thủ đáng gườm dành cho các mẫu tay ga hạng sang dung tích dưới 175cc.