Thị Trường, - 30/07/2015 02:56 PM
Vừa qua, một số người dùng Mazda 3 2015 (all-new) phản ánh với báo Tiền Phong về tình trạng lỗi ở hệ thống cảnh báo động cơ. Hiện tượng này chủ yếu xảy ra ở phiên bản động cơ 1.5L.

Theo anh Tiến (Đan Phượng, Hà Nội), một khách hàng đang sở hữu chiếc Mazda 3 BKS 30A-589.xx, xe mới mua 3 tháng nhưng hiện tượng đèn báo “check engine” (kiểm tra động cơ) trên bảng táp-lô đã xuất hiện 1 thời gian. Sau khi xảy ra hiện tượng trên, anh Tiến đã đến xưởng sửa chữa chính hãng Mazda tại Mỹ Đình. Tuy nhiên, kỹ thuật ở đây đổ lỗi cho chất lượng xăng và không khắc phục được dứt điểm tình trạng này. Qua tìm hiểu của phóng viên, không chỉ có anh Tiến mà đã có 44 trường hợp Mazda 3 All-new 2015 cũng gặp hiện tượng tương tự. Đó là các xe của anh Trần Tuấn Tiến BKS 176.xx; Lê Trung Hiếu BKS 63A-003.xx,… Trong đó có một số trường hợp xe mới đi hơn 1.000 km mà đã bị lỗi nhiều lần như xe của anh Lê Trí Dũng, BKS 30A-60x.xx.

Trao đổi với phóng viên, một kỹ thuật viên tại xưởng dịch vụ Mazda tại Mỹ Đình cho biết, hiện tượng này xảy ra do nghèo nhiên liệu. Hai nguyên nhân chính có thể do thiếu xăng hoặc thiếu không khí. Khách hàng có thể mua dung dịch Carbon Deposist Cleaner giá 366.000 đồng/hộp đổ cùng xăng để lọc đầu kim phun xăng. Lỗi này có thể do xăng không chuẩn. Không đồng tình với cách giải thích có phần cảm quan của các kỹ thuật viên hãng, anh Tiến thông tin, sau khi vào hãng đổ dung dịch, rửa kim phun xăng (giá 500.000 đồng). Lái xe này đã tiến hành hút xăng, sục rửa bình xăng sạch sẽ. Tuy nhiên, chỉ sau 1 tuần, hiện tượng báo lỗi lại tiếp tục xuất hiện. Hiện tượng báo lỗi trên tuy chưa thể khẳng định sẽ ảnh hưởng đến hệ thống động cơ hay không, tuy nhiên vụ việc khiến nhiều người sử dụng xe của hãng Mazda lo lắng. Những khách hàng chưa mua xe cũng e dè trước thông tin trên.

Sáng 29/7, đại diện Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) – đơn vị nhập khẩu, lắp ráp xe Mazda 3, Phó Tổng giám đốc Trần Vũ Sơn nói: “Hiện tượng đèn báo lỗi trên một số xe Mazda 3 do đầu kim phun xăng bị nghẹt từ việc muội than hình thành quá nhiều trong quá trình đốt cháy nhiên liệu có lẫn các tạp chất bẩn. Từ đó dẫn đến tắc nghẽn hoạt động của kim xăng”. Ông Sơn giải thích thêm, chủ yếu các xe Mazda 3 bị báo lỗi được trang bị động cơ 1.5L có dung tích xy-lanh nhỏ hơn so với động cơ 2.0L và có tỷ số nén cao (13:1) để cho công suất lớn lên đến 110 Hp/6000 RPM. Do đó, trong quá trình vận hành với cơ chế phun xăng trực tiếp lên đầu xy-lanh, động cơ 1.5L yêu cầu về độ chính xác của tỉ lệ hỗn hợp không khí nhiên liệu rất cao nên khá “nhạy cảm” đối với nhiên liệu có lẫn tạp chất bẩn. “Chỉ cần tỷ lệ hỗn hợp không khí nhiên liệu có thay đổi ở mức độ nhỏ cũng dễ phát sinh lỗi nhằm cảnh báo người lái về chất lượng của nhiên liệu”, ông Sơn phân tích. Thaco đang liên lạc với nhà sản xuất Mazda toàn cầu (Nhật Bản) để cử đoàn kỹ sư xem xét vấn đề này.

* Chiều 29/7, hơn 10 khách hàng sở hữu xe Mazda 3 bị báo lỗi đã tiếp tục phản ánh với báo chí về vấn đề này. Đa số đều cho rằng, lời giải thích của đại diện Thaco chưa thực sự đi vào vấn đề. “Nếu xe không hợp với điều kiện ở Việt Nam thì không đủ tiêu chuẩn lưu hành tại thị trường trong nước” – một khách hàng bức xúc. Đa số thống nhất với yêu cầu đại diện phân phối có phương án khắc phục triệt để hiện tượng này để trấn an khách hàng.

Sau khi ghi nhận 44 trường hợp xe Mazda 3 mới gặp vấn đề với đèn “check engine”, Thaco Trường Hải đã có thông báo sẽ hỗ trợ hoàn toàn miễn phí việc vệ sinh kim phun cũng như đổ thêm dung dịch làm sạch Deposit Cleaner cho các khách hàng đang sử dụng Mazda 3 mới tại Việt Nam gặp vấn đề với đèn báo “check engine”.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: Mazda 3, Thaco