Theo đó, kể từ ngày 8/5, thuế nhập khẩu xăng sẽ tăng từ 16% lên 19%; thuế nhập khẩu nhiên liệu diesel cho ôtô và nhiên liệu diesel khác thay đổi từ 12% lên 14%; thuế nhập khẩu dầu nhiên liệu từ 14% lên 15%.
Tính đến ngày 7/5, giá cơ sở trung bình 30 ngày thấp hơn giá bán lẻ xăng Ron 92 hơn 400 đồng/lít, hơn 200 đồng/lít dầu DO, dầu hỏa và gần 400 đồng/kg ở dầu FO.
Trước đó, ngày 26/4, liên bộ Tài chính - Công Thương đã yêu cầu doanh nghiệp đầu mối giảm tối thiểu 301 đồng/lít xăng; dầu diesel tối thiểu 90 đồng/lít; dầu hỏa tối thiểu 81 đồng/lít. Riêng mặt hàng dầu mazut giữ ổn định.
Ngay sau đó, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thông báo giảm 310 đồng/lít xăng về 23.830 đồng/lít và 100 đồng/lít dầu diesel và dầu hỏa xuống còn 21.250 đồng/lít và 21.300 đồng/lít.
Lúc 18h tối nay theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ trên thị trường New York dao động ở mức 95,55 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 103,78 USD/thùng.
Chính phủ mới đây đã đồng ý hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/12/2021 đến 31/5/2022. Với chương trình ưu đãi kích cầu thị trường này của chính phủ, nhiều mẫu xe sẽ tiết kiệm đến hàng trăm triệu đồng khi ra biển số.
Nhằm truyền thông điệp cứng rắn với các hành vi trốn thuế xe sang nhập khẩu, hải quan Phillipines đã thực hiện phá bỏ nhiều siêu xe đắt tiền.
Từ 10/7, áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành ô tô trong nước.
4 nhà sản xuất ô tô gồm Thaco, Toyota Việt Nam, Thành Công và Ford Việt Nam đã được hoàn thuế trên 2.300 tỷ đồng linh kiện sản xuất, lắp ráp ô tô trong kỳ hoàn thuế đầu tiên năm 2019.
Ông Lê Mạnh Hùng, Cục phó Cục Thuế Xuất nhập khẩu (Tổng Cục Hải quan- Bộ Tài Chính) cho biết, theo hiệp định FTA năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN giảm còn 0% nhưng giá ôtô tại thị trường trong nước đến nay vẫn không giảm.