Trong đó, thuế suất thuế nhập khẩu một số mặt hàng ôtô nhập khẩu từ các nước Nhật Bản, Australia, New Zealand và khu vực ASEAN sẽ tăng mạnh kể từ ngày 8/6/2012.
Cụ thể, các loại xe chở từ 10 người trở lên chạy bằng nhiên liệu diesel hoặc bán diesel có tổng trọng lượng có tải từ 6-18 tấn, bao gồm cả xe limousine kéo dài, sẽ có mức thuế suất tăng lên 70%. Các loại xe chở người từ 30 chỗ trở lên và được thiết kế đặc biệt để dùng trong sân bay vẫn áp dụng mức thuế 5% hiện hành.
Các loại xe cứu thương, xe có nội thất thiết kế như căn hộ (motor-homes) có dung tích xi-lanh từ 1.0 lít trở xuống tăng mức thuế suất lên 78%. Thuế suất thuế nhập khẩu đối với xe cứu thương có dung tích xi-lanh trên 1.0 lít đến 1.5 lít tăng lên mức 20 - 25%, motor-homes tăng lên 78%.
Mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với các loại xe tải tự đổ không được thiết kế để dùng trên đường quốc lộ sẽ tăng lên các mức 10%, 30%, 60% và 65% tùy mức tổng trọng lượng có tải.
Cũng tại các danh mục sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ban hành kèm theo Thông tư 63, thuế suất sẽ đồng loạt tăng từ mức 0% hiện hành lên 20-25% đối với một loạt loại xe chuyên dụng như xe đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe xi-téc, xe chở xi măng kiểu bồn, xe bọc thép chở hàng hóa có giá trị...
Trước đó, ngày 15/2/2012, Bộ Tài chính cũng đã cùng lúc ban hành ba thông tư về việc ban hành các biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện các hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN-Nhật Bản, Việt Nam-Nhật Bản và ASEAN-Australia-New Zealand giai đoạn từ 2012 đến 2014 và 2015. Trong đó, thuế suất thuế nhập khẩu đối với các loại xe nêu trên hầu hết đều ở mức 0% hoặc 5-6%.
Chính phủ mới đây đã đồng ý hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/12/2021 đến 31/5/2022. Với chương trình ưu đãi kích cầu thị trường này của chính phủ, nhiều mẫu xe sẽ tiết kiệm đến hàng trăm triệu đồng khi ra biển số.
Nhằm truyền thông điệp cứng rắn với các hành vi trốn thuế xe sang nhập khẩu, hải quan Phillipines đã thực hiện phá bỏ nhiều siêu xe đắt tiền.
Từ 10/7, áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành ô tô trong nước.
4 nhà sản xuất ô tô gồm Thaco, Toyota Việt Nam, Thành Công và Ford Việt Nam đã được hoàn thuế trên 2.300 tỷ đồng linh kiện sản xuất, lắp ráp ô tô trong kỳ hoàn thuế đầu tiên năm 2019.
Ông Lê Mạnh Hùng, Cục phó Cục Thuế Xuất nhập khẩu (Tổng Cục Hải quan- Bộ Tài Chính) cho biết, theo hiệp định FTA năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN giảm còn 0% nhưng giá ôtô tại thị trường trong nước đến nay vẫn không giảm.