Thị Trường, - 15/02/2016 08:57 PM
Sau nhiều ngày đưa ra đề xuất cũng như lấy ý kiến chung của người dân thì Bộ Công An đã ra quyết định ban hành thông tư 01 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn, trong đó có quyền trưng dụng tài sản của CSGT chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/02.

Theo đó, CSGT “được trưng dụng các loại phương tiện giao thông; phương tiện thông tin liên lạc; các phương tiện, thiết bị kỹ thuật khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người điều khiển, sử dụng các phương tiện, thiết bị đó theo quy định của pháp luật” (điểm 6, khoản 5).

Vào khoảng thời gian đầu tháng 2 năm nay, một số thông tin liên quan đến thông tư mới này cũng đã được đưa ra nhằm đánh giá, xem xét ý kiến của người dân. Đa số ý kiến đều cho rằng quyền mới này của CSGT sẽ gây ra không ít lo ngại và cả sự bất an đối với nhiều người.

Tuy nhiên, vào ngày 4/2, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) đã ký Công văn số 525/C67-P9 gửi Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để giải thích rõ nội dung thực hiện Thông tư 01 nhằm giúp người dân yên tâm.

Trong đó, Công văn đã ghi rõ "Riêng lực lượng CSGT chỉ được thực hiện quyền hạn trưng dụng phương tiện khi có quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an".

Bên cạnh đó, một số trường hợp đang thực hiện nhiệm vụ mà xảy ra tình huống cấp bách, cần thiết..., CSGT có thể thực hiện quyền huy động phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc và người sử dụng, người điều khiển phương tiện đó.

Được xem là thay thế cho thông tư 65 đã được ban hành trước đó, Bộ Công An cho biết thông tư 01 không chỉ bổ sung thêm những quy định mới và hợp lý cho hệ thống luật pháp, mà còn không gây ra bất kì ảnh hưởng nào đến các văn bản hiện hành khác như Luật Trưng mua, Trưng dụng Tài sản năm 2008 (về điều kiện, thẩm quyền, trình tự, thủ tục...) và Luật Công an nhân dân năm 2014.   

Thông tư 01 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/02/2016.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.