Thị Trường, - 17/09/2013 06:02 PM
Từ 1/11/ 2013, Thủ tướng Chính phủ sẽ bắt đầu thực hiện những quy định mới về việc tạm nhập khẩu, chuyển nhượng xe ô tô ngoại giao.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Hải quan TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và TP.Đà Nẵng, có hàng trăm xe ngoại giao đang sử dụng không đúng mục đích.  Nguyên nhân là có nhiều nhân viên ngoại giao sau khi kết thúc nhiệm kỳ làm việc tại Việt Nam, đã bán lại cho các cá nhân trong nước nhưng lại chưa làm thủ tục chuyển nhượng, tái xuất hoặc tiêu hủy theo đúng luật định. Điều này gây phức tạp cho công tác quản lý và điều tra.

Chính vì thế Bộ Công An đã khẳng định, bắt đầu từ 10/6/2013, Bộ sẽ tiến hành tổng kiểm tra, nếu phát hiện xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài sử dụng không đúng quy định, không làm thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe theo quy định sẽ bị xử lý nghiêm theo luật định.

Song song với chính sách của Bộ Công An, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định về việc tạm nhập khẩu, chuyển nhượng xe ô tô ngoại giao. Quyết định có hiệu lực từ 1/11/2013 với các nội dung như sau:

Điều kiện được tạm nhập khẩu miễn thuế xe ô tô

Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế có trụ sở tại Việt Nam được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập thì được tạm nhập khẩu miễn thuế 3 xe ô tô nếu cơ quan 5 người trở xuống (cơ quan nếu có thêm 3 người thì được nhập khẩu thêm 1 chiếc) sau khi được Bộ Ngoại giao cấp sổ định mức xe ô tô, xe gắn máy miễn thuế.

Viên chức ngoại giao được tạm nhập khẩu miễn thuế 1 xe ô tô (riêng người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao được tạm nhập khẩu miễn thuế 2 xe ô tô) nếu thỏa mãn điều kiện có thời gian công tác tại cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế có trụ sở tại Việt Nam.

Điều kiện chuyển nhượng xe ô tô

Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế có trụ sở tại Việt Nam được chuyển nhượng xe ô tô nếu đã sử dụng xe ít nhất từ 24 tháng trở lên.

Viên chức ngoại giao và nhân viên hành chính kỹ thuật thuộc cơ quan đại diện ngoại giao... được chuyển nhượng xe ô tô nếu đã sử dụng xe ít nhất từ 12 tháng trở lên hoặc đối tượng kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam hoặc nhận nhiệm vụ công tác đột xuất trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam cũng được chuyển nhượng xe ô tô.

Đối với xe ô tô đã tạm nhập khẩu là xe đã qua sử dụng, tại thời điểm chuyển nhượng, nếu năm sản xuất của xe quá 5 năm thì các đối tượng nêu trên không được chuyển nhượng xe cho cơ quan, tổ chức, thương nhân, cá nhân tại Việt Nam.

Thuế đối với xe ô tô chuyển nhượng tại Việt Nam

Theo Quyết định, đối với xe ô tô từ 15 chỗ ngồi trở xuống, áp dụng theo mức thuế nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng do Thủ tướng Chính phủ ban hành có hiệu lực tại thời điểm chuyển nhượng.

Đối với xe ô tô từ 16 chỗ ngồi trở lên, căn cứ tính thuế nhập khẩu là trị giá tính thuế ( trị giá tính thuế được xác định trên cơ sở giá trị sử dụng còn lại tính theo thời gian sử dụng xe tại Việt Nam và trị giá khai báo tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan), thuế suất và tỷ giá tính thuế tại thời điểm chuyển nhượng xe.

(Ảnh: Tuổi trẻ)

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.