Một trong những nội dung sửa đổi tại dự án luật này được dư luận rất quan tâm là điều chỉnh giảm sâu thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe ôtô dung tích nhỏ.
Việc chưa thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế tại kỳ họp này cũng có nghĩa là việc điều chỉnh thuế ôtô cũng chưa được quyết định.
Chiều 13/11, thảo luận về nội dung này, một số vị đại biểu đã lên tiếng cảnh báo mạnh mẽ là nếu thông qua dự án luật thì chắc chắn ngành ôtô trong nước sẽ chết.
Nhiều vị khác cũng không đồng ý với đề xuất xóa nợ thuế cho doanh nghiệp nhà nước như đề xuất của Chính phủ tại dự thảo luật.
Việc chưa thông qua dự án luật tại kỳ họp này cũng có nghĩa là việc điều chỉnh thuế ôtô cũng chưa được quyết định.
Bên cạnh dự thảo luật nói trên, dự án Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) cũng không được thông qua theo nghị trình ban đầu.
Sự điều chỉnh đó, theo đoàn thư ký kỳ họp đã được xin ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội.
Với sự rút lui của hai dự án luật nói trên, Quốc hội sẽ bế mạc vào chiều thứ sáu, ngày 27/11 thay vì sáng 28 như chương trình cũ.
Với đa số phiếu thuận, ngày 6/4, Quốc hội đã thông qua luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế.
Nhiều khả năng các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ôtô nhập khẩu sẽ tiếp tục được điều chỉnh với mức thuế suất mới dự kiến sẽ đồng loạt có hiệu lực từ 01/7/2016.
Đến thời điểm này, niềm tin về tương lai ngành công nghiệp ôtô Việt Nam dường như đang cạn dần đối với nhiều người. Tuy nhiên, Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vẫn đánh giá cao cơ hội trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu ôtô lớn tại khu vực ASEAN của Việt Nam.