Thị Trường, - 03/03/2014 02:47 PM
Dù đang ở giai đoạn ế ẩm đầu năm nhưng các hãng xe máy đã rầm rộ ra mắt xe mới. Điểm chung dễ nhận thấy là các hãng đều tập trung ra xe giá rẻ để hút khách trong thời ế ẩm.

Đầu năm, ế nặng

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tháng 1/2014, tiêu thụ xe máy toàn thị trường đạt 335.000 xe, bằng 97% so với cùng kỳ 2013. Sang tháng 2, tiêu thụ xe tiếp tục giảm mạnh. Theo ước tính tháng 2 toàn thị trường chỉ tiêu thụ ở mức 200.000 xe.

Honda cho biết, nếu tháng 1/2014 bán ra 219.000 xe, thì tháng 2 chỉ bán được 115.000 xe, giảm gần một nửa.

"Tháng 2 năm nay trùng với dịp Tết nguyên đán với số ngày nghỉ nhiều. Sau Tết nhu cầu về xe máy thường giảm. Vì vậy, doanh số bán được dự báo sẽ không cao. Cùng với đó là nhu cầu về xe máy cũng đang giảm mạnh mà nguyên nhân chính là do khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu", ông Masayuki Igrashi, tổng giám đốc Honda Việt Nam, Chủ tịch VAMM cho biết.

Đầu năm, xe máy đua nhau giảm giá

Trên thị trường, tiêu thụ xe máy sau Tết hết sức ì ạch. Tại Hà Nội, xe máy chất đầy các cửa hàng, mẫu mã phong phú nhưng sức mua của người dân kém hẳn. Vào ngày thứ 7, chủ nhật lẽ ra các cửa hàng xe máy sẽ đông khách hơn ngày thường, nhưng từ sau Tết đến nay, các ngày cuối tuần cũng chẳng thấy bóng dáng các "thượng đế" đâu.

"Sau Tết ngày "hên" nhất mới bán được 10 xe, còn lại chỉ được 5-6 xe, trong khi đó trước kia bình quân mỗi ngày phải 20 xe", anh Hùng nhân viên bán hàng tại đại lý Honda trên đường Bà Triệu -Hà Nội cho biết.

Còn một nhân viên bán hàng Tại đại lý Yamaha trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân - Hà Nội than thở, từ sau Tết đến nay, đã hơn 1 tháng vậy mà có ngày chỉ bán được 2-3 xe. Sáng mở cửa sớm, chiều đóng muộn, mà khách vô cùng thưa thớt.

Tại các đại lý của Piaggio, Suzuki, SYM... còn khó khăn hơn nhiều khi tiêu thụ xe giảm mạnh, khách mua không có, nhân viên bán hàng của đại lý SYM trên đường Tây Sơn cho biết nhiều ngày qua họ chẳng bán nổi 1 chiếc xe.

Không những nhu cầu giảm mà giá xe cũng giảm ở tất cả mọi mẫu.

Hiện tại giá hầu hét các mẫu xe bán ra đều giảm ít nhất từ 500.000 đồng cho tới trên 2 triệu đồng. Xu hướng giảm giá xe máy vẫn đang tiếp tục khi xe không tiêu thụ được trong khi để lâu sẽ phát sinh thêm lãi vay. Ngay cả các mẫu xe ga ăn khách thì giá cũng đang trong xu hướng giảm.

Nhiều đại lý cho biết, sau Tết, thấy tình hình kinh doanh khó khăn đã phải cho nhân viên nghỉ việc, có những đại lý cho nghỉ 1 lúc cả 10 nhân viên vì bán hàng quá vắng vẻ. Các nhân viên kỹ thuật, bảo dưỡng sửa chữa cũng phải cho nghỉ bớt bởi doanh thu thấp không lấy đâu tiền để trả lương.

Với tốc độ bán như hiện nay nhiều đại lý đang lo lắng có thể phải đóng cửa trong thời gian tới.

Theo tính toán, các đại lý phải chi phí tiền thuê mặt bằng, kho bãi, vốn vay, lương nhân viên... tốn từ 150 -300 triệu đồng/tháng. Với số tiền đó phải bán từ 200 -300 xe mỗi tháng mới đảm bảo, nhưng bán hàng ngày càng giảm chỉ khoảng 100 xe /tháng thì cầm chắc thua lỗ.

Ra xe giá rẻ câu khách

Các DN sản xuất xe máy cũng thừa nhận, tình hình kinh doanh xe máy tại Việt Nam đang gặp khó khăn và sẽ còn tiếp tục khó khăn trong thời gian tới. Tuy nhiên để duy trì sản xuất, các DN vẫn sẽ liên tiếp giới thiệu các mẫu xe mới và tích cực xúc tiến bán hàng, tổ chức các sự kiện quy mô lớn chưa từng có tại các địa phương.

Nhiều hãng liên tiếp ra mắt các mẫu xe mới

Đầu năm tới nay, Honda Việt Nam mỗi tháng ra mắt 1 mẫu xe mới. Tháng 1 ra mắt mẫu xe tay ga PCX mới, cuối tháng 2 vừa qua lại tiếp tục tung ra mẫu xe Wave RSX 110 mới với 2 phiên bản sử dụng chế hòa khí và phun xăng điện tử FI.

Wave RSX 110 FI ra đời là để cạnh tranh với các đối thủ khác cùng phân khúc như Yamaha Sirius FI, Suzuki Viva 115FI... Giá bán của mẫu xe này cũng tương đương với Sirius FI và Suzuki Viva FI, nhưng với thương hiệu Honda hy vọng sẽ cạnh tranh tốt với 2 đối thủ trên.

Các nhà sản xuất khác như Yamaha, SYM, Suzuki cuối 2013 đã ra mắt 1 loạt các mẫu xe mới dành cho năm 2014 như Nouvo SX, Nouvo GP, Exciter GP, Nozza phiên bản châu Âu và Jupiter FI 9 Yamaha Việt Nam), Hayate SS và Hayate SS FI, Viva 115 ( Suzuki Việt Nam), Vespa Primavera và GTS ( Piaggio Việt Nam), Attila Elizabeth Smart Idle ( SYM)...

Tiếp đến là một loạt các kế hoạch đẩy mạnh bán hàng về các địa phương như tổ chức giới thiệu, quảng bá sản phẩm rầm rộ đến các huyện, xã cùng với các chương trình khuyến mãi, giảm giá, bán trả góp, tặng gói bảo hiểm, tặng mũ bảo hiểm, mua xe cũ đổi xe mới, kiểm tra bảo dưỡng, tư vấn sử dụng xe miễn phí... để thu hút người tiêu dùng, tranh giành thị phần.

Các kế hoạch này những năm trước chưa được đẩy mạnh, nhưng do nhu cầu đang ngày một giảm khiến các nhà sản xuất phải tăng tốc nhằm giữ vững doanh số.

Mặc dù nhu cầu đang giảm, nhưng các DN cho biết, thị trường xe máy Việt Nam vẫn hấp dẫn. Chẳng hạn như Honda Việt Nam năm 2013 có doanh thu từ sản xuất kinh doanh xe máy đạt trên 40.000 tỷ đồng và xuất khẩu đạt kim ngạch 162,4 triệu USD. Xe máy vẫn là ngành công nghiệp mang lại hiệu quả hàng đầu cho kinh tế Việt Nam.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.