Thị Trường, - 01/03/2012 08:54 PM
Sau ít ngày đồn đoán, tối 29/2, hãng General Motors của Mỹ và hãng PSA Peugeot Citroën của Pháp đã chính thức thông báo thành lập một liên minh toàn cầu giữa hai tập đoàn.

GM mua lại 7% cổ phần và trở thành cổ đông lớn thứ hai của tập đoàn sản xuất ôtô Pháp, chỉ sau gia đình Peugeot - cổ đông nắm giữ 25% vốn chưa kể khoản đầu tư mới quyết định 150 triệu euro cho liên minh để chứng tỏ cam kết với PSA.

Sau sự kiện trên, GM chắc chắn giữ được ngôi vị số một thế giới, trong khi Pháp đã có liên minh thứ hai trong lĩnh vực sản xuất ôtô, sau liên minh giữa Renault và Nissan. Có thể nói đây là một cuộc cách mạng đối với PSA, bởi xưa nay tập đoàn này luôn từ chối liên minh về vốn với bất cứ đề nghị nào.

Theo thỏa thuận vừa ký kết, mỗi bên sẽ tiếp tục thiết kế, sản xuất và bán các sản phẩm thuộc về riêng mình trong khi liên minh mới thành lập hoạt động dựa trên hai trụ cột chính: cùng sản xuất platform, một số phụ tùng và môđun trên nguyên tắc giảm chi phí liên quan đến phát triển công nghệ mới và khí thải CO2; thành lập các liên doanh bán hàng cho sản phẩm và dịch vụ trên quy mô toàn cầu.

PSA và GM sẽ bắt đầu công việc với các loại xe cỡ vừa và nhỏ trước khi hợp tác thiết kế, phát triển một platform chung dành cho các xe ít xả khí thải CO2. Sản phẩm mới này dự kiến sẽ được thương mại hóa từ năm 2016 sau khi liên minh hai quốc tịch trên hoàn thành kế hoạch "tối ưu hóa năng lực sản xuất của mình." Tập đoàn ôtô số một nước Pháp PSA đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, với khoản nợ ròng tính đến năm 2011 là 3,4 tỷ euro.

Cũng trong năm ngoái, doanh số đối với các sản phẩm Peugeot và Citroën giảm 1,5% trong khi thị trường toàn cầu tăng 3%. Với đối tác mới đến từ Mỹ, nhãn hiệu Sư tử được hy vọng sẽ đạt được doanh số lớn hơn, giúp PSA có tiền tái đầu tư cho các dòng sản phẩm phổ biến của mình tại châu Âu và mở một nhà máy mới tại Ấn Độ.

Đã mạnh lại càng mạnh hơn, sau khi giành lại vị trí số một thế giới từ tập đoàn Nhật Bản Toyota, GM hoàn toàn có thể tận dụng thế mạnh về kỹ thuật của PSA để có thể gỡ gạc cho Opel, một chi nhánh của GM tại châu Âu. Giữa tháng Hai vừa qua, Opel thông báo bị thua lỗ 747 triệu USD trong năm năm 2011./.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.