Thị Trường, - 02/04/2013 03:32 PM
Doanh số bán xe trong tháng đầu giảm lệ phí trước bạ dự kiến sẽ tăng khoảng 15% - 20% nhưng về lâu dài vẫn chưa làm thay đổi cục diện thị trường

Ngày đầu tiên giảm lệ phí trước bạ ô tô (1-4), thị trường đã có những phản ứng tích cực. Đa số doanh nghiệp (DN) và đại lý ô tô đều dự báo doanh số bán xe trước mắt sẽ được cải thiện.

Cũ, mới đều dễ bán

Ông Lâm Trung Dũng, giám đốc một DN tư nhân ở Hà Nội, cho biết đã đặt mua chiếc Honda CRV 2003 từ tuần trước nhưng chờ đến sau ngày 1-4 mới đi đăng ký trước bạ. Mọi thủ tục đăng ký do đại lý bán hàng hỗ trợ. Theo chính sách mới, Hà Nội giảm phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký mới từ mức 20% giá trị xe xuống mức 15%.
Vì thế, bỏ ra 998 triệu đồng mua “con” CRV, ông Dũng tiết kiệm được gần 50 triệu đồng  phí trước bạ. Nhân viên của một showroom Hyundai trên đường Giải Phóng (Hà Nội) cũng khoe “có lộc” nhờ giảm phí trước bạ. Vì cả tháng 3 chỉ bán được 4 xe trong khi từ 3 hôm nay đã bán được 6 chiếc.
Đối với khách hàng mua xe cũ còn được hưởng lợi nhiều hơn vì phí trước bạ xe cũ giảm từ 12% xuống còn 2% kể từ ngày 1-4. Ông  Dũng cho biết đã bán chiếc Toyota Altis cũ với giá 570 triệu đồng. Thay vì chỉ làm giấy tờ viết tay, khách hàng mua xe cũ của ông Dũng hẹn ngày 3-4 đi làm thủ tục sang tên để sở hữu xe chính chủ vì mức thuế phải nộp chỉ hơn 11 triệu đồng, giảm được gần 60 triệu đồng so với mức phí cũ.
“Trước đây, phí trước bạ đối với ô tô cũ khá cao nên người mua xe không làm thủ tục sang tên để trốn phí. Nay mức phí không đáng kể, người ta không trốn nữa mà đi xe chính chủ cho yên tâm” - ông Dũng nói...
Theo ghi nhận của chúng tôi, sức cầu tăng lên đáng kể ở dòng xe bình dân. Ông Nguyễn Tùng Lâm, Giám đốc kinh doanh Hyundai Hà Đông, cho biết khoảng 1 tháng trước khi quyết định giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực, lượng khách đến đại lý xem xe khá đông. Tuy nhiên, đa số vẫn chờ tín hiệu giảm phí. Đến nửa cuối tháng 3, lượng mua bắt đầu tăng mạnh với xu hướng chung là mua xe trước đăng ký sau.
“Do người mua xe mới trong 1 tháng đầu nếu chưa đóng thuế, phí thì chưa bị phạt nên chúng tôi cũng tư vấn khách hàng cân nhắc phương án mua xe từ trước và đợi đến thời hạn sẽ đóng phí, làm biển số sau” - ông Lâm cho hay.

Theo ông Lâm, trong tháng 3 (chủ yếu tập trung vào nửa cuối tháng 3), lượng xe đại lý bán ra đã tăng khoảng 20% - 25% so với thời điểm tháng 1 và tháng 2.

Chưa thể tạo đột phá

Tuy nhiên, ông Lâm cũng cho biết một xu hướng khác đang diễn ra là khách hàng vẫn đến đại lý khảo giá, chưa quyết định  mua xe vì hy vọng phí trước bạ tiếp tục giảm dưới mức 15%.

Theo đại diện đại lý Toyota Thăng Long, đối với dòng xe phân khúc trung bình như Altis, Vios, Fortuner...  thì mức giảm lệ phí trước bạ đã giúp giá mỗi chiếc xe giảm được khoảng 30-40 triệu đồng, dòng cao cấp trên 1 tỉ đồng có thể bớt được gần 50 triệu đồng mỗi xe. Theo nhận định của đại lý này, doanh số bán xe trong tháng đầu giảm lệ phí tăng khoảng 15% - 20%.
“Điểm mấu chốt phải là phục hồi kinh tế thì mới mong thị trường ô tô khởi sắc bởi mức ưu đãi lệ phí trước bạ như lần này cũng chỉ giúp những người đang có ý định mua xe tiết kiệm thêm một khoản chi phí chứ khó thúc đẩy tăng cầu” - đại diện Toyota Thăng Long nhận định.

Đại diện Phòng Kinh doanh của Công ty TNHH Ford Việt Nam cũng cho rằng thị trường ô tô vốn rất nhạy cảm với thuế, phí. Trong lịch sử, đã có những giai đoạn khách hàng mua xe “chạy” thuế, phí dẫn đến hiện tượng khan hàng, phải đăng ký trước cả tháng mới nhận được xe nhưng với mức giảm phí trước bạ 5% lần này chưa tạo sự khác biệt lớn về giá. Do đó, chỉ có tác dụng hỗ trợ người mua xe giảm được một phần chi phí, chưa thể tạo sự đột phá làm thay đổi cục diện thị trường...

Kỳ vọng giảm tiếp

Theo Nghị định 23 của Chính phủ vừa ban hành, lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ đăng ký mới giảm xuống còn 10% từ ngày 1-4. Các địa phương đang áp dụng mức cao hơn 10% sẽ tạm thời giữ nguyên cho đến khi HĐND thống nhất mức mới, nhưng không cao quá 50% so với mức chung. Trước ngày 1-4, chỉ có Hà Nội áp dụng mức phí trước bạ 20% đối với ô tô đăng ký mới nên đã phải giảm xuống mức 15%. Thị trường kỳ vọng Hà Nội và TPHCM tiếp tục giảm thêm phí trước bạ trong thời gian tới.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.