Cụ thể, theo ước tính của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 10/2015 đạt khoảng 11.000 chiếc và 203 triệu USD. Đây là mức kim ngạch ngang bằng cả về lượng lẫn giá trị so với tháng 8, đồng thời cũng là mức kim ngạch theo tháng cao nhất trong năm.
Kim ngạch ôtô nhập khẩu nguyên chiếc thời gian tới được nhận định nhiều khả năng còn kéo dài đà tăng cho đến hết giai đoạn nửa đầu năm sau, nhất là về giá trị, do những tác động từ chính sách.
Xen giữa hai tháng “đỉnh” là tháng 9 có kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bất ngờ sụt xuống mức thấp. Về mặt số liệu thì đây là sự trồi sụt bất ổn định của mặt hàng này. Tuy nhiên, điều này lại không khó hiểu bởi đó được xem như một khoảng lặng cần thiết trước khi bước vào giai đoạn cao trào.
Cũng lưu ý rằng tháng 9 là quãng thời gian hầu như toàn bộ các nhà nhập khẩu chính hãng tập trung công sức chuẩn bị cho kỳ triển lãm lớn đầu tiên của mình vào tháng 10. Do vậy, các hoạt động xuất nhập khẩu cũng có phần chững lại.
Với sự trở lại mạnh mẽ của tháng 10, dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các tháng cuối năm sẽ tiếp tục đạt mức cao và nhiều khả năng còn tăng lên. Lý do là nhu cầu mua xe của người tiêu dùng cuối năm luôn ở mức cao và đây cũng là quãng thời gian các nhà phân phối dốc sức “trả” xe cho khách hàng trước Tết Nguyên đán.
Bên cạnh đó, giới kinh doanh cũng nhận định kim ngạch ôtô nhập khẩu thời gian tới nhiều khả năng còn kéo dài đà tăng cho đến hết giai đoạn nửa đầu năm sau, nhất là về giá trị, do những tác động từ chính sách.
Hiện Quốc hội đang tiến hành xem xét để thông qua luật sửa đổi, bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, gần như chắc chắc mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe có dung tích xi-lanh lớn sẽ tăng rất mạnh. Trong khi, ngoại trừ xe tải và xe bus thì ở phân khúc xe chở người dưới 10 chỗ ngồi, các loại xe hạng sang và xe có dung tích xi-lanh động cơ lớn nhập khẩu thường chiếm tỷ lệ khá cao.
Trở lại với các con số. Nếu như ước tính của cơ quan thống kê sát với con số thực hiện được công bố vào cuối tháng 11, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cộng dồn 10 tháng năm 2015 đạt 95.000 chiếc và 2,312 tỷ USD, tăng 82,8% về lượng và tăng 100,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
|
Lượng (chiếc) |
Giá trị (USD) |
Tháng 7/2015 |
10.000 |
208.000.000 |
Tháng 8/2015 |
11.000 |
201.000.000 |
Tháng 9/2015 |
9.000 |
196.000.000 |
Tháng 10/2015 (ước tính) |
11.000 |
203.000.000 |
Năm 2015 (ước tính) |
95.000 |
2.312.000.000 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.