Sau khi có sự nhắc nhở của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, việc xử lý tồn đọng "hậu" Thông tư 20 đã được Bộ Công Thương chính thức ban hành văn bản hướng dẫn.
Theo đó, các doanh nghiệp đã ký hợp đồng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và đã thanh toán một phần hoặc toàn phần tiền cho đối tác trước khi Thông tư 20 ban hành ngày 12/5/2011 sẽ được giải quyết thông quan lô hàng. Như vậy, các DN này không cần phải xuất trình giấy tờ chứng nhận là đại lý phân phối chính hãng của nhà sản xuất ô tô ở nước ngoài.
Tuy nhiên, các DN nhập khẩu này phải đáp ứng điều kiện khá chặt chẽ. Thứ nhất, DN phải xuất trình được chứng từ thanh toán của Ngân hàng cho lô xe trước ngày 12/5/2011, có đóng dấu, xác nhận của đại diện ngân hàng đó.
Trường hợp chứng từ thanh toán cho nhiều lô hàng, giao nhiều đợt khác nhau, DN nhập khẩu phải lập bảng kê số lượng xe đã thanh toán trước ngày 12/5/2011. Trong bảng kê này, DN phải thể hiện rõ các tiêu chí như số hợp đồng, số chứng từ thanh toán, số tiền đã thanh toán, số lượng và trị giá xe đã nhập khẩu, số lượng và trị giá xe chưa nhập khẩu...
Trên cơ sở đó, cơ quan hải quan xác nhận số lượng nhập khẩu của mỗi lô hàng trên bảng kê, đảm bảo số lượng xe nhập khẩu có trị giá tương ứng với số tiền đã thanh toán và phù hợp với hợp đồng nhập khẩu đã ký.
Điều kiện chặt chẽ thứ hai là DN nhập khẩu còn phải nộp cho cơ quan hải quan văn bản của người bán gửi cho người mua, trong đó thể hiện rõ việc đã nhận tiền của người mua trước ngày 12/5/2011, số lượng xe chưa giao theo chứng từ thanh toán và hợp đồng đã nêu và xác nhận việc không đồng ý hoàn trả lại tiền do người mua đã chuyển nhưng chưa nhận hàng.
Điều kiện thứ 3 là thời hạn hoàn thành các hợp đồng nhập khẩu này chỉ được phép trong vòng 3 tháng kể từ ngày văn bản ban hành hướng dẫn, tức là ngày 7/12/2012.
Sau thời gian này, các lô xe nhập khẩu sẽ phải thực hiện như Thông tư 20 đang quy định. Mới đây, Tổng Cục Hải quan đã đề xuất cần loại bỏ các điều kiện quá chặt chẽ ở Thông tư 20 nhằm tạo cơ hội cho các DN nhỏ phát triển, tránh độc quyền kinh doanh ô tô ngoại ở Việt Nam. Cụ thể, cơ quan này đề nghị nên bỏ quy định bắt buộc nhà nhập khẩu phải có giấy ủy quyền là nhà phân phối của chính hãng sãn xuất.
Ngay sau đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã phản ứng cho rằng, Hiệp hội không độc quyền kinh doanh ô tô và đề nghị Bộ Công Thương cần tiếp tục duy trì Thông tư 20.
Đó là nhận định của lãnh đạo Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) - nhà phân phối ôtô lớn nhất cả nước với 11,9% thị phần - đưa ra tại phiên họp thường niên ngày 28/4.
Nhu cầu tăng cao kèm với nguồn cung hạn chế khiến một số mẫu xe rơi vào tình trạng khan hàng và tăng giá bán thực tế.
Sau thời gian dài ảm đạm, thị trường ôtô Việt Nam ngược dòng tăng trưởng mạnh vào đầu quý IV với hàng loạt dòng xe có doanh số vượt xa các tháng trước.
Nhiều khách đề nghị đại lý tạm ngưng xuất hóa đơn, đợi đến khi chính sách giảm lệ phí trước bạ được áp dụng. Với việc chờ đời thêm vài ngày, số tiền mà khách hàng tiết kiệm từ chính sách giảm phí trước bạ dao động từ hơn 20 triệu đồng và lên đến hơn 100 triệu đồng cho những mẫu xe cao cấp.
Theo nghiên cứu, kể từ năm 2026, chi phí sản xuất xe điện và các xe thể thao đa dụng sẽ rẻ hơn so với các xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống.