Thị Trường, - 15/01/2013 10:38 PM
Sau quyết định của Chính phủ giảm phí trước bạ về 2%, không khí tại các chợ xe cũ trở nên sôi động. Các showroom đang tung người đi khắp nơi lùng sục mua ôtô đã qua sử dụng để tăng nguồn hàng.

"Tình hình là sắp đến Tết rồi, gia đình em đang cần một chiếc xe để về quê ăn Tết với ông bà. Ai có xe nào tầm 250 đến 270 triệu thì giới thiệu cho em nhé", một thành viên của diễn đàn chuyên về xe hơi đăng lời rao lên mạng. Theo anh, lúc đầu gia đình định thuê xe tự lái nhưng thời điểm này các đại lý cho thuê đã kín lịch, nếu có giá thì cũng tới 20 triệu đồng cho cả Tết. "Nếu mất 20 triệu đồng để thuê xe thì thà mua luôn một chiếc giá rẻ đi còn hơn", anh nhận định.

Chung suy nghĩ trên, anh Hùng, nhà ở Cầu Giấy - Hà Nội nhận xét rằng, với thời tiết mưa phùn gió bấc ở ngoài Bắc nên sắm một chiếc ôtô để thực hiện những chuyến du xuân chúc Tết. Không có nhiều kinh phí, gia đình anh quyết định chọn ôtô cũ, giá từ 200 đến 250 triệu đồng. "Thuế sang tên xe cũ sắp sửa về 2%, rẻ hơn rất nhiều so với xe mới. Do đó mua xe cũ sẽ được lợi", anh Hùng cho biết.

Nhờ nhu cầu mua xe đi Tết, lượng bán hàng tại các showroom chuyên bán ôtô cũ đang tăng cao. Tại salon ở đường Lê Đức Thọ của Công ty Cổ phần AnyCar Việt Nam, một nhân viên bán hàng cho biết, trong tháng 12, doanh số bán xe cao gấp 3 lần tháng 11. Càng gần Tết, lượng khách càng có xu hướng tăng.

Showroom này trong tuần vừa rồi trung bình mỗi ngày bán được 4 xe. Chiều qua, chị Hạnh, một khách hàng tại đây cho biết dù đã cuối ngày nhưng chị phải chờ hàng chục phút mới đến lượt đóng tiền mua ôtô.

Xe tầm thấp và trung vẫn được ưa chuộng nhất trong phong trào mua xe "chạy" Tết. "Hầu hết xe nằm ở khoảng giá từ 300 đến 500 triệu đồng. Trong tháng vừa rồi, những xe bán ra không có chiếc nào vượt một tỷ đồng", nhân viên của AnyCar cho biết thêm.

Những dòng xe được ưa chuộng nhất vẫn là Kia Morning, tiếp đó là các mẫu xe nhỏ khác như Spark, Yaris, Matiz. "Như tại showroom chỗ tôi, cứ có 'con' Kia Morning nào về là hết 'con' đấy, khách mua rất nhanh", anh Vượng, nhân viên kinh doanh tại showroom ôtô trên đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên cho hay. Do dễ bán, các showroom đang tung người đi khắp nơi lùng sục những người có nhu cầu bán xe Kia Morning cũ để tăng nguồn hàng.

Nhu cầu tăng khiến giá cả xe đã qua sử dụng tại một số nơi cũng tăng nhẹ. Tại "thiên đường xe cũ" ở đường Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội, giá Kia Morning cũ tăng từ 10 đến 20 triệu đồng so với tháng trước. Một chiếc Kia Morning SLX đời 2009 tháng trước có giá 340-345 triệu đồng, nay các salon tại đây đồng loạt rao 360 triệu đồng.

Hay Matiz Super đời 2008 nhập lướt từ Hàn Quốc, tăng từ 285 lên 290 triệu đồng. Trời rét, cộng thêm tâm lý "cả năm ki cóp, cuối năm mua xe" khiến nhiều khách hàng "tặc lưỡi" chấp nhận dù biết giá cả đắt lên.

"Không phải loại xe nào cũng tăng. Các loại xe tầm cao vẫn giữ nguyên giá vì ít người hỏi mua đợt này. Ngoài ra một số loại xe khác giá cũng rẻ nhưng vẫn bán chậm như xe Matiz số sàn hay Kia Morning số sàn, vì nhiều người sợ mua phải xe taxi cũ, anh Vượng nói thêm.

Bên cạnh lý do mua xe đi Tết, các công ty kinh doanh xe cũ cũng bắt đầu tăng cường nhập hàng để đón đầu sức mua khi thuế trước bạ dành cho xe đã qua sử dụng giảm về 2% trong thời gian tới. Ngay sau thông tin Nghị quyết 02 của Chính phủ giảm phí trước bạ ôtô mới và cũ được đưa ra cuối tuần trước, giới kinh doanh ôtô cho biết đây là tín hiệu tốt cho thị trường trong thời gian tới, đặc biệt là tình hình khó khăn.

"Tôi nghĩ đây là điều đáng mừng, quyết định tốt trong thời điểm kinh tế hiện nay. Khi phí trước bạ được giảm thì sẽ kích cầu thị trường”, đại diện showroom Hùng Thịnh trên đường An Dương Vương, quận 5, TP HCM đánh giá.

Nhân viên bán hàng của SG Ford trên đường Cao Thắng thì cho rằng nếu chỉ cần giảm được khoảng 5% thì cũng thu hút khách hàng mua xe mới. Từ cuối tuần trước đến nay, đã có người hỏi về phí trước bạ theo quy định mới tại SG Ford, một số ít đã bắt đầu có tâm lý chờ đợi khi nào phí giảm chính thức mới quyết định mua xe.

Tuy nhiên, nhân viên bán hàng tại showroom cũng khẳng định với người có tiền thì họ vẫn mua bình thường và ít quan tâm đến phí trước bạ vài chục triệu đồng. Theo SG Ford, khả năng là phí trước bạ dành cho xe cũ đăng ký lần 2 sẽ ở mức 2% nhưng vẫn phải chờ quyết định của cơ quan chức năng tại TP HCM cho rõ ràng.

"Thông tin chung là như vậy nhưng hiện tôi chưa thấy Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân TP HCM vẫn chưa có quyết định chính thức. Quy định là giảm xuống 10% với xe mới và địa phương được điều chỉnh tối đa 50%, như vậy có thể mức thu phí trước bạ sẽ ở biên độ 10-15%, còn con số cụ thể thì chưa có", đại diện Toyota An Thành, đường Trần Hưng Đạo, quận 5 phân tích.

Toyota An Thành cho hay, từ tháng 11 đến nay thị trường ôtô đã có dấu hiệu khởi sắc hơn do cuối năm mọi người mua xe nhiều và việc phí trước bạ sẽ xuống thời gian tới có thể kích thích thêm nhu cầu của người dân."Mặc dù vậy, năm nay, dự báo mua bán ôtô cũng còn khó khăn do tình hình kinh tế chung”, đại diện Toyota An Thành nói.

Mua ôtô cũ được lợi là giá rẻ, thuế trước bạ thấp hơn xe mới, nhưng nhiều người thạo xe khuyên khách hàng nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định. Không ít showroom chuyên đi thu mua xe cũ nát, xe bị tai nạn rồi về tân trang lại rồi đem bán. Nếu khách không cẩn thận có thể phải vác "cục nợ" về nhà.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.