Báo cáo cũng tiến hành đánh giá lại kết quả việc thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam giai đoạn 2000-2012. Theo đó, công suất thiết kế sản xuất, lắp ráp của các doanh nghiệp sản xuất ô tô cả nước hiện đạt gần 500.000 xe/năm, cùng với hơn 200 doanh nghiệp tham gia sản xuất linh kiện, phụ tùng cung cấp. Tuy đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 15 – 18%/năm, nhưng thị trường ô tô trong nước vẫn được đánh giá là còn nhỏ bé so với sản lượng thực tế khoảng 100.000 xe/năm.
Bên cạnh đó, năng lực cạnh tranh quốc tế của công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô còn yếu, nhất là sản phẩm của các doanh nghiệp hỗ trợ trong nước. Các linh kiện, phụ tùng đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao chưa sản xuất được nên tỷ lệ giá trị nội địa trong ô tô lắp ráp trong nước còn thấp, đặc biệt đối với loại xe dưới 9 chỗ.
Các nhà hoạch định chính sách đã căn cứ vào diễn biến thị trường, sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô thời gian qua để phân tích các phân khúc xe trên thị trường Việt Nam. Theo đó, xe 5 chỗ và xe tải đang là 2 phân khúc chủ đạo, tỷ trọng và doanh số luôn dẫn đầu thị trường và đây là dòng xe chính để dự báo, tính toán và hoạch định các vấn đề cơ bản trong bài toán phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam giai đoạn tiếp theo.
Định hướng phát triển được đề xuất hiện nay là lựa chọn, phát triển một vài loại xe với sản lượng đủ lớn để tạo dựng thị trường cho công nghiệp hỗ trợ, trên cơ sở hợp tác với hãng sản xuất xe lớn và các nước trong khối AFTA để từng bước tham gia vào chuỗi sản xuất ô tô khu vực và thế giới. Các dòng xe khác tiếp tục tập trung cải tiến, nâng cấp công nghệ sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, khuyến khích tăng tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước. Ứng với mỗi dòng sản phẩm, đề án nghiên cứu các cơ chế, chính sách thuế, tài chính phù hợp, điều tiết cả khu vực tiêu dùng, khu vực sản xuất.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ Công thương tiếp tục hoàn thiện các nội dung để trình Thường trực Chính phủ xem xét trong thời gian tới, trong đó lưu ý việc xây dựng một đề án phù hợp với mục tiêu đưa công nghiệp ô tô vào một trong 6 ngành chiến lược hợp tác phát triển công nghiệp Việt Nam – Nhật Bản trong giai đoạn tới.
Có tiền, anh Hùng (Hà Nội) mua ngay chiếc xe 5 chỗ thích từ lâu, quên tính thiệt hơn khi sử dụng.
Crossover được xem là phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường ô tô Việt Nam. Hiện nhiều mẫu Crossover 5 chỗ và 5+2 chỗ không đáp ứng đủ nhu cầu, giá bán tăng trong bối cảnh ô tô khan hàng.
Với số tiền 1 tỷ đồng, hiện nay người dùng Việt Nam có rất nhiều lựa chọn như Mazda6, Honda Civic 2017, Toyota Camry, Hyundai Sonata, Kia Optima… Cùng điểm qua một số thông tin về các mẫu xe này.
Đều là những mẫu xe chủ lực trong phân khúc của mình tại thị trường Việt Nam, cuộc đua Honda CR-V, Mazda CX-5 và Nissan X-Trail ngày càng hấp dẫn khi liên tục được nhà phân phối tung ra ưu đãi nhằm kích cầu đặc biệt là về giá bán.
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, nửa đầu tháng 5/2017, lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam đạt 4.711 chiếc. Trong đó, tổng trị giá nhập ô tô dưới 9 chỗ là hơn 40 triệu USD, với 2.049 chiếc, tương đương 19.620 USD/chiếc (khoảng 445 triệu đồng/xe).