Thâm Quyến, một thành phố ở phía nam Trung Quốc với dân số 11 triệu người là địa phương mới nhất áp dụng chính sách giới hạn số lượng xe đăng ký mới mỗi năm ở mức 100.000 xe nhằm giảm lưu lượng và ô nhiễm không khí. Hiện nay, có ít nhất 3 triệu xe đang luu hành ở Thâm Quyến.
Trước đó các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh và Thượng Hải đã áp dụng mức giới hạn đăng ký xe mỗi năm. Thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang phải rất vật lộn để đối phó với các vấn đề khói bụi và tắc nghẽn.
Bloomberg cho biết trong số lượng cho phép đăng ký mới 100.000 xe thì xe điện chiếm 20.000 xe điện. Xe điện là giải pháp quan trọng để giảm lượng khí thải ra môi trường.
Theo Viện khoa học Khí tượng Trung Quốc, lượng khí thải từ xe ô tô đang là nguyên nhân thứ 2 gây ô nhiễm môi trường tại quốc gia này sau khí thải từ các nhà máy đốt than.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Omoda - thương hiệu con của Chery sẽ mang những mẫu xe đầu tiên về và cho người dùng lái thử và ghi nhận các ý kiến sau đó sẽ điều chỉnh sản phẩm trước khi ra mắt.
Các thương hiệu mô tô khổng lồ ở Trung Quốc như QJ Motor hay Qainjiang Motor đang tung chiêu marketing rầm rộ, bằng cách tập trung vào việc mở các mô hình mới. Và một trong những mẫu xe mới nhất trong đó chính là QJ Motor SRV700 Flash 2023, một chiếc cruiser 700cc hạng trung với kiểu dáng có vẻ dữ dằn, mạnh mẽ rất đặc trưng của xe Mỹ.
Dù đã tuyên bố ý định đầu tư vào thị trường ô tô điện tự hành vào năm 2021, tới nay Xiaomi mới công bố những thông tin và hình ảnh về sản phẩm này.
Thị trường ô tô đang hứa hẹn "dậy sóng" với loạt thương hiệu Trung Quốc tung dự án lắp ráp, phân phối. Nhiều doanh nghiệp cũng đang rầm rộ triển khai phân phối tại Việt Nam.