Cùng điểm qua những mẫu mô tô hiện đang có mặt trên thị trường nhưng bị ảnh hưởng bởi “công nghệ” giả mạo từ Trung Quốc.
Yayama R6 và Yamaha R6
Là mẫu sportsbike hạng trung của Yamaha, R6 được trang bị động cơ 4 xy lanh, dung tích 600 phân khối, cho công suất cực đại 122 mã lực, đi cùng hộp số 6 cấp với tổng trọng lượng chỉ 189 kg. Hiện giá bán của Yamaha R6 đời 2014 vào khoảng hơn 11.000 USD.
Tuy nhiên, dưới bàn tay tinh vi của người Trung Quốc, mẫu xe thể thao này lại trở thành một “biến thể” tầm thường với động cơ 150 phân khối, các chi tiết khác còn lại không khác nhiều so với nguyên bản, chỉ riêng cái tên gốc Yamaha R6 lại đổi thành Yayama R6.
C8 Tomahawk và KTM Duke
Một hãng sản xuất mô tô có tên Zhejiang Jiajue Motorcycle chính là nơi thiết kế lại, mô phỏng và tạo ra “bản sao” của KTM Duke, C8 Tomahawk với 3 phiên bản động cơ khác nhau: 150, 250 và 300 phân khối.
Trong khi đó, phiên bản nakedbike gốc Duke có thiết kế nhỏ gọn, mang dáng dấp đặc trưng của một chiếc enduro cùng nhiều cải tiến từ bộ khung mắt cáo bằng thép ống cùng cỗ máy để trần xi lanh đơn dung tích 200 phân khối, làm mát bằng dung dịch, cho công suất 25 mã lực đi cùng hộp số 6 cấp... Hiện giá bán của mẫu côn tay KTM Duke khoảng 6.200 USD.
ZJMM R12 và Honda CBR 250R
Tương tự với C8 Tomahawk, ZJMM R12 cũng được xem là sản phẩm “cùng một nhà” khá thú vị, khi bắt chước không khác nhiều so với nguyên bản Honda CBR 250R đến từ Nhật Bản. ZJMM R12 được sản xuất với 2 phiên bản động cơ là 125 phân khối và 250 phân khối.
Với Honda CBR 250R, việc bị “nhái” lại vẫn không ảnh hưởng gì đến mẫu xe thể thao tầm trung này khi đã có những cải tiến đáng kể hơn từ cụm đèn pha đôi ở phía trước, yếm xe, khung sườn cho đến kiểu dáng bình nhiên liệu. Mẫu xe có giá khoảng trên dưới 5.000 USD này vẫn sử dụng động cơ xy lanh đơn, DOHC, phun nhiên liệu điện tử, dung tích 250 phân khối, đạt công suất tối đa 29 mã lực và tiêu hao nhiên liệu chỉ 2 lít/100km.
Kengo R350 và Kawasaki Ninja 300
Mẫu xe mô tô nhận được nhiều sự quan tâm của người mộ điệu đã từng được chào bán với giá 270 triệu đồng tại Việt Nam, sau đó đã giảm xuống còn khoảng 150 triệu đồng vào đầu năm nay nhưng sức hút thì không hề giảm đi.
Kengo R350 đã có mặt tại thị trường Việt Nam.
Ninja 300 đã có nhiều thay đổi kể từ phiên bản đầu tiên với kết cấu kiểu dáng khoẻ khoắn, yên thấp phù hợp cho người có vóc dáng nhỏ, động cơ 4 thì, dung tích xy lanh 296 phân khối có công suất 39 mã lực và mô-men xoắn cực đại 29Nm, sử dụng hệ thống phun xăng điện tử đi cùng hộp số 6 cấp thế hệ mới.
Chính vì độ “hot” của Kawasaki Ninja 300 mà Kengo R350 ra đời như một sự thay thế tạm thời khi có đến 3/4 chi phí được đầu tư để giống với nguyên bản. Mẫu xe “nhái” này được trang bị động cơ 321 phân khối, xy lanh đôi, DOHC, đủ để sản sinh công suất 23,5 mã lực. Ngoài Trung Quốc, Kengo R350 còn xuất hiện tại thị trường Đông Nam Á như Thái Lan hay Việt Nam với giá bán hơn 100 triệu đồng.
Wonjan WJ300 Space Ranger và Ducati Panigale
Nếu chi phí bỏ ra để sở hữu một siêu mô tô Ducati Panigale là quá sức với nhiều người, thì WJ300 Space Ranger được xem như một giải pháp không quá tồi. Tuy nhiên, mẫu xe đến từ Trung Quốc chỉ mang sức mạnh động cơ tối đa 300 phân khối, thấp nhiều hơn 3 lần so với một chiếc Panigale 959 dù thiết kế bên ngoài giống nhau như đúc.
Các mẫu xe của Ducati Panigale có nhiều phiên bản, điển hình như mẫu Panigale 959 gần đây đã được cải tiến nâng cấp từ những “anh em” khác như 899 hay 1299. Ducati Panigale 959 sử dụng động cơ Superquadro xy lanh đôi, dung tích 955 phân khối, cho công suất tối đa 157 mã lực tại vòng tua máy 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 107Nm. Hiện mẫu siêu mô tô Italia có giá khởi điểm từ 18.956 USD.
Sau khi ra mắt nguyên mẫu tại Triển lãm EICMA 2019 ở Ý thì hiện tại Kymco Đài Loan (Trung Quốc) đang bận rộn phát triển phiên bản thương mại của RevoNEX. Gần đây nhất, có một tài liệu bằng sáng chế về hệ thống ABS, đồng thời những hình ảnh minh họa trong tài liệu đó đã tiết lộ một số chỉnh sửa của chiếc xe này.
Liệu 300GT-E mới của CFMoto có thể đặt nền móng cho các mẫu xe điện trong tương lai? Trong khi cả CFMoto và Benelli đều đang cạnh tranh để đạt được thỏa thuận cung cấp xe máy cho sở cảnh sát Trung Quốc.
Yamaha vừa gia nhập phân khúc mô tô phân khối lớn tại thị trường Việt Nam bằng việc mở đại lý Revzone Yamaha Motor đầu tiên với loạt xe mới được nhập khẩu chính hãng.
Vòng chung kết bóng đá châu Âu Euro 2020 đã bắt đầu theo một cách vô cùng ấn tượng khi quả bóng Uniforia “chào sân” bằng chiếc xe điện Volkswagen điều khiển từ xa.
Bước đầu gia nhập thị trường Việt Nam, thương hiệu mô tô Trung Quốc - Zontes phân phối 4 dòng xe 310 phân khối trải dài các phân khúc Sport-bike, Naked-bike, Cruiser và Adventure.