Thị Trường, - 26/11/2015 02:40 PM
Chính phủ ban hành Nghị định 108/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi để quy định giá tính thuế mới để hướng dẫn Luật bổ sung, sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sẽ có hiệu lực từ 1/1/2016.

Theo đó, giá làm căn cứ tính thuế TTĐB là giá bán ra của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) thay vì chỉ là giá CIF nhập tại cảng Việt Nam kèm thuế nhập khẩu trước đây. Như vậy, giá thuế TTĐB mới so với cũ sẽ phải cộng thêm một phần lợi nhuận, chi phí, cước vận chuyển từ nhà nhập khẩu tới tay đại lý phân phối cho người tiêu dùng. Ước tính, giá nhiều loại xe sẽ “dâng” thêm 15- 30% so với giá hiện tại.

Từ sau 1/1/2016, giá xe sẽ tăng ít nhất 15%, thậm chí có mẫu xe tăng đến tận 30% so với giá xe bán ra hiện nay.

Sau khi tính cẩn thận về thuế đối với xe ôtô, từ sau 1/1/2016, giá xe sẽ tăng ít nhất 15%, thậm chí có mẫu xe tăng đến tận 30% so với giá xe bán ra hiện nay. Đó là chưa tính đến ngày 1/7/2016, giá xe động cơ công suất từ 2.0 trở nên còn tăng cao hơn nữa dù thuế NK giảm.

Trước đó, tại buổi họp chuyên đề cuối tháng 10, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) Phạm Đình Thi cho hay, với việc thay đổi thuế TTĐB mới theo dự thảo, giá xe con phân khúc động cơ thấp (dưới 2.0) sẽ giảm, thậm chí giảm tới 42%. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giảm thuế TTĐB đối với xe có dung tích xi-lanh dưới 1.0 lít gần như không có tác động tới thị trường, bởi dòng xe này ở Việt Nam rất ít và chủ yếu phục vụ các hãng vận tải hành khách, taxi. Trên thực tế, giá xe sẽ tăng không dưới 30% đối với xe có công suất lớn. Theo cam kết TPP, Việt Nam chỉ xóa bỏ thuế NK ôtô mới nguyên chiếc từ các nước trong khu vực TPP vào năm thứ 13. Riêng ôtô con có dung tích xi lanh từ 3.0 trở lên có lộ trình xóa bỏ vào năm thứ 10.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.