Thị Trường, - 10/02/2014 02:49 PM
Nhật Bản đang xem xét khả năng khởi kiện Indonesia lên Tòa án trọng tài quốc tế của Phòng thương mại quốc tế (ICC) về việc áp dụng thuế suất nhập khẩu xe hơi Nhật Bản cao hơn so với thỏa thuận.

Tokyo và Jakarta đã cam kết thỏa thuận hợp tác kinh tế song phương (EPA) vào tháng 7.2008. Hiệp ước quy định mức thuế suất đối với một số phương tiện nhập khẩu từ Nhật Bản – với các loại xe nhập khẩu có dung tích động cơ từ 1,5 lít đến 3,0 lít, mức thuế là 20% trong giai đoạn 2013-2015 và giảm xuống chỉ còn 5% vào năm 2016.

Tuy nhiên Indonesia vẫn áp thuế 28,1% cho các dòng xe có cùng dung tích trên, đối với xe hơi Nhật Bản nhập khẩu. Toyota Motor và các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản khác đã mất khoảng 2 tỷ yên (19 triệu USD) mỗi năm vì mức thuế suất cao hơn quy định.

Trong các cuộc họp nội các, Nhật Bản nhiều lần hối thúc Indonesia áp dụng đúng mức thuế suất, song Indonesia vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào đáp lại yêu cầu này. Nhật Bản hi vọng ICC sẽ giúp giải quyết quyết trực tiếp vụ tranh chấp. Nếu thành công, Nhật Bản sẽ thực hiện các thủ tục giải quyết tranh chấp theo quy định trong hiệp định EPA song phương lần đầu tiên.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.