Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, tổng lượng ôtô nhập khẩu về nước ba tháng đầu năm chỉ đạt 7.000 chiếc, giảm 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá trị kim ngạch đạt 135 triệu USD, giảm 51,4%.
Riêng trong tháng 3, ước tính có khoảng 3.000 ôtô nguyên chiếc được đưa về nước, đạt giá trị kim ngạch nhập khẩu 53 triệu USD. Tháng 2, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt con số 2.000 về lượng và 40 triệu USD về giá trị, tiếp tục giảm đáng kể so với các tháng trước đó.
Có thể thấy, sau khi lệ phí trước bạ được điều chỉnh tăng mạnh tại Hà Nội và Tp.HCM, thị trường ôtô nhập khẩu vốn đã ảm đạm lại càng èo uột hơn. Minh chứng là trong liên tiếp 3 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc liên tục ở mức thấp, thậm chí tiếp tục bám xu hướng giảm.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bắt đầu có dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên, nhiều khả năng khi có thống kê đầy đủ, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ vẫn ở mức thấp như các tháng đã qua.
Một trong những nguyên nhân là sự lo lắng của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trước khả năng sẽ phải chịu thêm các loại phí mới kể từ tháng 6 năm nay, dẫn đến sức mua ôtô trên thị trường bị hạn chế mạnh mẽ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây.
Lượng (chiếc) |
Giá trị (triệu USD) | |
Tháng 12/2011 | 4.000 | 72 |
Tháng 1/2012 | 2.800 | 42 |
Tháng 2/2012 | 2.000 | 40 |
Tháng 3/2012 (ước tính) | 3.000 | 53 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 cho biết, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Các chính sách này cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.
Nửa đầu năm nay lượng ôtô từ Indonesia và Thái Lan chiếm áp đảo lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, với hơn 80% toàn thị trường.
EuroCham vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.
Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 vừa qua, đã có 11.109 ôtô làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 18% so với tháng trước đó, lập kỉ lục mới về số lượng xe nhập khẩu trong một tháng của năm 2019 này.