Báo cáo từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, lượng ôtô được nhập khẩu về nước trong tháng 1/2016 chỉ đạt khoảng 7.000 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch 175 triệu USD.
Như vậy, so với tháng 12/2015, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm nay đã giảm đến một nửa khi xét về lượng; thậm chí khi xét về giá trị, tỷ lệ sụt giảm thậm chí còn sâu hơn.
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nhập khẩu trong tháng cuối cùng của năm ngoái đạt 14.000 chiếc, đây cũng là mức kỷ lục đã được duy trì liên tục từ tháng tháng 10/2015. Trong khi đó, giá trị kim ngạch cũng chính thức thiết lập kỷ lục mới khi đạt 397 triệu USD, vượt khá xa so với các tháng trước đó.
Cho dù đã được dự báo từ trước bởi sức ép của chính sách thuế song cú tụt dốc mạnh mẽ này vẫn ít nhiều gây sốc cho thị trường.
Như đã đề cập ở nhiều bài viết đăng trên VnEconomy hồi cuối năm 2015, kể từ ngày 1/1/2016, các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đã bắt đầu phải chịu cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Do không còn được tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước đây mà phải tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu, giá bán lẻ của ôtô CBU bị đẩy lên khá cao.
Trên thực tế, ngay khi đồng hồ chuyển qua thời khắc của năm mới, các nhà phân phối ôtô cũng đã lần lượt áp dụng các mức giá bán lẻ mới với biên độ tăng từ 2-10%.
Dự đoán được những khó khăn phải đối mặt trong năm mới, các nhà phân phối ôtô chính hãng đã có những điều chỉnh về hợp đồng nhập khẩu với đối tác nước ngoài. Chính điều này đã phần nào đẩy mức kim ngạch của các tháng cuối năm 2015 lên cao và kết thúc vào ngày cuối cùng của năm để chuyển sang trạng thái mới.
Nhiều nhà phân phối ôtô cho biết, các hoạt động kinh doanh trong giai đoạn đầu năm nay cũng sẽ phải cầm chừng, chưa dám áp dụng các quyết sách cụ thể do còn phải tiếp tục chờ đợi những điều chỉnh mới cũng liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt.
Cụ thể, do Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được thông qua tại kỳ họp của Quốc hội hồi cuối năm 2015 nên sẽ phải chờ đợi để thông qua tại kỳ họp tới dự kiến diễn ra vào tháng 3/2016. Và cho đến lúc này, các mức thuế suất chi tiết tại luật mới vẫn đang tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp nên không loại trừ khả năng sẽ còn điều chỉnh trước khi được thông qua.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây.
Lượng (chiếc) |
Giá trị (USD) |
|
|
Tháng 10/2015 |
14.000 |
230.000.000 |
|
Tháng 11/2015 |
14.000 |
252.000.000 |
|
Tháng 12/2015 |
14.000 |
397.000.000 |
|
Tháng 1/2016 (ước tính) |
7.000 |
175.000.000 |
|
Năm 2016 (ước tính) |
7.000 |
175.000.000 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 cho biết, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Các chính sách này cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.
Nửa đầu năm nay lượng ôtô từ Indonesia và Thái Lan chiếm áp đảo lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, với hơn 80% toàn thị trường.
EuroCham vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.
Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 vừa qua, đã có 11.109 ôtô làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 18% so với tháng trước đó, lập kỉ lục mới về số lượng xe nhập khẩu trong một tháng của năm 2019 này.