Số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10/2012 ước đạt 2.000 xe và 50 triệu USD.
Như vậy, xét về lượng thì con số là quá cũ kỹ khi đã duy trì liên tiếp 7 tháng liền. Trong khi đó, giá trị có chút thay đổi qua từng tháng và ở tháng 10, mức giá trị kim ngạch được ước tính sẽ giảm khoảng 12 triệu USD so với tháng liền trước.
Với số liệu này, tất nhiên là trong trường hợp sát với số thực hiện sẽ công bố vào tháng sau, có vẻ như những kỳ vọng vào sự đi lên của kim ngạch nhập khẩu và cũng là của thị trường ôtô nhập khẩu là hơi sớm.
Từ nhiều năm trước, tháng 10 thường là tháng khởi động cho chu kỳ nóng của thị trường ôtô cuối năm, cả nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước. Đáng chú ý là năm nay, triển lãm Vietnam Motor Show, một sự kiện luôn đóng vai trò thúc đẩy thị trường lại diễn ra vào cuối tháng 9 càng củng cố niềm tin cho tháng 10.
Tuy nhiên, sự nhạt nhẽo của kim ngạch nhập khẩu cho thấy kỳ vọng về sự hồi phục của thị trường đã trở nên mù mịt, và một con dốc để leo lên đang được trông chờ phía trước.
Trở lại với các con số. Cũng theo Tổng cục Thống kê, ước tính tổng lượng ôtô nhập khẩu 10 tháng năm 2012 đạt khoảng 22.000 chiếc với giá trị khoảng 498 triệu USD, giảm 54% về lượng và giảm 44,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây |
||
|
Lượng (chiếc) |
Giá trị (triệu USD) |
Tháng 7/2012 |
2.000 |
53 |
Tháng 8/2012 |
2.000 |
47 |
Tháng 9/2012 |
2.000 |
62 |
Tháng 10/2012 |
2.000 |
50 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê |
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.