Trong 5 tháng đầu năm 2013, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 13.48 nghìn chiếc, tăng 12.3%, trị giá kim ngạch đạt 253 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2012.
Trong 5 tháng, nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc nhiều nhất vẫn là ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống với hơn 7 nghìn chiếc, giảm 2.9%; ô tô tải: 5.34 nghìn chiếc, tăng 39.4%; ô tô trên 9 chỗ ngồi: 192 chiếc tăng đáng kể so với con số 42 chiếc của cùng kỳ năm ngoái; ô tô loại khác: 881 chiếc, tăng 3.4% so với 5 tháng/2012.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường chính xuất khẩu ô tô nguyên chiếc sang Việt Nam với 6.75 nghìn chiếc, tăng 19.8% so với cùng kỳ năm 2012 và chiếm hơn một nửa tổng số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước; tiếp theo là Thái Lan với 2.68 nghìn chiếc, tăng 46.5%; Trung Quốc: 1.6 nghìn chiếc, tăng 0.9%; Nhật Bản: 632 chiếc, tăng 27.4%….
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.