Ngoài ra thông báo của Tổng cục Hải quan còn cho biết với con số gần 10,42 nghìn chiếc, lượng nhập khẩu trong quý I năm nay đã tăng mạnh tới 49,2% so với quý I/2013. Trong đó lượng xe 9 chỗ ngồi trở xuống là 5,29 nghìn chiếc, tăng 37,5%; ô tô tải là 4,41 nghìn chiếc, tăng mạnh 72,8% và ô tô loại khác là 719 chiếc, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2013.
Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong quý I của các năm từ 2009-2014
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường chính cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam với gần 3,7 nghìn chiếc, tăng 5,5%. Tiếp theo là Thái Lan: gần 1,75 nghìn chiếc, tăng 29,7%; Ấn Độ: hơn 1,7 nghìn chiếc, gấp 9 lần; Trung Quốc: 1,26 nghìn chiếc, tăng 72,1%…
Máy móc thiết bị và phụ tùng nhập khẩu đạt 2.947 triệu USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2013, làm tăng thu 1.492 tỷ đồng.
Sự gia tăng về nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đang ngày càng đặt nặng áp lực lên nền công nghiệp sản xuất trong nước, đặc biệt là vào năm 2018, khi thuế nhập khẩu dành cho khu vực ASEAN xuống còn 0%.
Volkswagen Tiguan Allspace tiếp tục giảm mạnh gần 400 triệu đồng, nhờ đó mà giá bán thực tế của mẫu SUV 7 chỗ này được xem gần như chạm đáy kể từ khi mở bán tới nay.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Kể từ 1/7 các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ được hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ trong nước, tuy nhiên các dòng xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này buộc phải tự giảm giá để đẩy đi lượng hàng còn tồn lại.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.