Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong tháng cuối cùng của năm 2011, có 4.000 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam với giá trị kim ngạch khoảng 64 triệu đô la Mỹ, cao hơn tháng trước đó 1.000 xe và 12 triệu đô la Mỹ.
Lượng xe nhập khẩu tháng cuối cùng của năm 2011 tăng cao đã đẩy tổng kim ngạch nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam trong năm qua lên đến 55.000 xe với giá trị lên đến 1,02 tỉ đô la Mỹ.
Giới kinh doanh ô tô cho rằng đây là kết quả khá cao trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, thị trường cũng liên tiếp phải đối mặt với những thách thức về siết chặt vốn vay của các ngân hàng trong việc cho vay mua ô tô.
Đặc biệt, vào giai đoạn nửa năm cuối của năm 2011, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 với các quy định siết chặt ô tô nhập khẩu không chính hãng, thuế nhập khẩu xe đã qua sử dụng tăng mạnh… khiến nhiều nhà nhập khẩu ô tô và cửa hàng kinh doanh xe ô tô phải đóng cửa, chuyển hướng kinh doanh. Thế nhưng tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc năm 2011 vẫn tăng 2,1% về lượng và 4,2% về giá trị so với năm 2010.
Một số doanh nghiệp kinh doanh ô tô trước đây cho rằng, lượng xe ô tô nhập khẩu tăng cao là một số liên doanh, lắp ráp ô tô trong nước đang gia tăng xe nhập khẩu, bởi chỉ có họ mới được công ty mẹ cấp giấy phép ủy quyền chính hãng kinh doanh tại Việt Nam theo yêu cầu của Bộ Công Thương đưa ra trong Thông tư 20 có hiệu lực vào cuối tháng 6-2011.
Volkswagen Tiguan Allspace tiếp tục giảm mạnh gần 400 triệu đồng, nhờ đó mà giá bán thực tế của mẫu SUV 7 chỗ này được xem gần như chạm đáy kể từ khi mở bán tới nay.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Kể từ 1/7 các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ được hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ trong nước, tuy nhiên các dòng xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này buộc phải tự giảm giá để đẩy đi lượng hàng còn tồn lại.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.