Tháng 7 cô hồn không chỉ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của các hãng sản xuất trong nước mà còn ảnh hưởng đến số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc. Theo Tổng cục Hải quan, lượng nhập khẩu ô tô trong tháng 7 chỉ đạt gần 2,7 nghìn chiếc. Tuy lượng nhập khẩu tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2012, nhưng lại sụt giảm hẳn 26,4% so với tháng trước.
Trong đó, số lượng ô tô nhập khẩu nhiều nhất vẫn là ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống với gần 9,9 nghìn chiếc, ô tô tải gần 8,3 nghìn chiếc, ô tô trên 9 chỗ ngồi 338 chiếc và các loại khác hơn 1,2 nghìn chiếc.
Theo báo cáo, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc chính cho Việt Nam với gần 9,26 nghìn chiếc, tiếp theo là Thái Lan với hơn 4 nghìn chiếc, Trung Quốc 2,28 nghìn chiếc, Nhật Bản 1,1 nghìn chiếc.
Volkswagen Tiguan Allspace tiếp tục giảm mạnh gần 400 triệu đồng, nhờ đó mà giá bán thực tế của mẫu SUV 7 chỗ này được xem gần như chạm đáy kể từ khi mở bán tới nay.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Kể từ 1/7 các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ được hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ trong nước, tuy nhiên các dòng xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này buộc phải tự giảm giá để đẩy đi lượng hàng còn tồn lại.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.