Thị Trường, - 30/03/2012 08:12 PM
Mặc dù các cơ quan chức năng đã rốt ráo vào cuộc để tìm ra nguyên nhân các vụ cháy nổ xe máy liên tiếp trong thời gian gần đây, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả rõ ràng. Do đó, người sử dụng phương tiện nên tự bảo vệ mình.

Muôn hình vạn trạng lý do gây cháy

Theo thống kê sơ bộ, trong các vụ cháy xe liên tục xảy ra gần đây, xe SH bị cháy nhiều nhất. Một cán bộ kỹ thuật ở Cục Đăng kiểm cho biết, Cục đã và đang tìm hiểu nguyên nhân xe máy bị cháy. Dòng xe SH được cho là dễ cháy nhất bởi nhiều người sử dụng hay thay đổi đường điện so với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất.

Ví dụ như việc ngắt điện hoặc lắp thêm công tắc đèn pha, không để chế độ luôn sáng đèn khi nổ máy như thiết kế ban đầu hoặc lắp thêm còi hơi, đèn nhấp nháy, đèn màu... Bên cạnh đó, dòng xe này được nhập về từ châu Âu nên điều kiện thiết kế về môi trường, vật liệu cấu thành... không tương thích với điều kiện của VN. Các nguyên nhân về nhiên liệu cũng chưa được loại trừ hết. Khi bị cháy hoặc sắp cháy, lý do tìm được là bộ tiết chế chỉnh lưu (thường gọi là cục sạc) bị chập dẫn đến cháy sun lại và bắt lửa vào các dây dẫn. Nếu gặp điều kiện như hở bình xăng, dò dây dẫn nhiên liệu... sẽ gây ra cháy nổ xe.

Đồng quan điểm với cán bộ Cục Đăng kiểm, anh Thắng- chủ dãy cửa hàng sửa xe Thắng béo “hoành tráng” chuyên sửa xe tay ga ở phố Phủ Doãn, người đã có thâm niên hơn 20 năm làm nghề cộng với việc tiếp nhận nghề gia truyền của gia đình đã 50 năm cũng cho rằng xe SH rất dễ cháy, bắt đầu từ cục sạc điện bên thành phải của xe.

Anh Thắng cho biết thêm, ở các dòng xe tay ga khác như xe Honda Spacy, bộ phận sạc điện ở phía đầu xe. Nhất là đời xe sản xuất từ năm 2000 trở về trước, vỏ nhựa đầu xe không có cửa thoáng như những xe sau này, người sử dụng  vô tình mang ra thợ “tay mơ” dán xe, không chừa ô thoáng, dán bịt kín lại. Đối với dòng xe Piagio, dây dẫn nhiên liệu (xăng) rất kém nên xăng hay bị “dò”... gặp điều kiện thuận lợi sẽ dễ bắt lửa dẫn đến cháy nổ là không tránh khỏi.

“Với kinh nghiệm của người làm nghề đã nhiều năm, đặc biệt là đối với bộ phận điện của xe máy, theo tôi, việc có thể xảy ra cháy nổ xe không chỉ riêng một dòng xe nào đó, vì mỗi dòng xe lại có những ưu, nhược điểm riêng. Ngoài ra, nguyên nhân cháy xe cũng có thể cả do xăng dầu không tốt” - anh Thắng  chia sẻ.

Tự bảo vệ mình

Chị Ngô Thị Mỹ Hương, nhà ở Long Biên, Hà Nội, sử dụng chiếc xe máy SH màu đỏ đã được 6 năm  không có hiện tượng gì. Bỗng  hôm đó, chị  đang đi trên đường thì xe có mùi khét lẹt, khói bốc ra từ thành cốp xe phía bên phải. Tá hỏa, chị gọi chồng mang xe đi “cấp cứu”. Rất may là xe chưa bị cháy nổ. Cửa hàng sửa xe cho biết, cục sạc điện  trong xe đã bị cháy xém, dây dẫn điện đã nhũn ra. “Thật may là xe em không bị cháy, chứ không thì mất toi vài trăm triệu rồi còn nguy hiểm nữa chứ”. Tuy nhiên, sau hôm đó, chị ít dám đi chiếc xe này “vì thấy vẫn còn ghê ghê”, chị Hương tâm sự.

Rất nhiều người may mắn phát hiện xe “có vấn đề” bằng việc cảm nhận được xe khác với bình thường hoặc có mùi khét ở đâu đó trong xe, mang ra thợ sửa xe kịp thời nên không xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Nhiều chủ xe chưa hề phát hiện ra xe mình có khả năng bị cháy, nhờ bảo dưỡng, định kỳ hoặc sửa chữa rồi thợ xe phát hiện và thay các bộ phận đã có hiện tượng như xém nhẹ hoặc sun dây điện...

Không thay đổi thiết kế ban đầu của xe, đặc biệt là phần điện; Tuân thủ các hướng dẫn về bảo hành bảo dưỡng của nhà sản xuất, đồng thời mang ngay xe đến các cửa hàng sửa xe uy tín khi cảm thấy xe có vấn đề như có mùi khét hoặc các vấn đề bất thường; Bảo hành bảo dưỡng thường xuyên... là việc làm cần thiết của người sử dụng xe máy trong giai đoạn hiện nay, khi mà các cơ quan chức năng đang vào cuộc một cách rốt ráo nhưng chưa thể tìm ra nguyên nhân gây cháy nổ xe máy.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.