Thị Trường, - 21/06/2016 03:11 PM
Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) có hiệu lực từ 1-7 tới, đối với các dòng xe có dung tích động cơ từ 2.5 L trở lên, chủ yếu là xe sang sẽ tăng mạnh từ vài trăm triệu đồng đến vài tỉ đồng mỗi xe.

Chẳng hạn, với thuế suất thuế TTĐB áp dụng cho xe có dung tích động cơ trên 2.5 L-3.0 L sẽ tăng từ mức 50% hiện hành lên 55%.

Nắm được thông tin này nhiều doanh nghiệp (DN) nhập khẩu đã dồn dập nhập xe trong những tháng qua để “né” thuế. Đáng chú ý, nhiều hãng cho biết doanh số bán xe, nhất là trong tháng 5 và 6 tăng đột biến và đã kín đơn hàng đến hết năm 2016. Khách đặt xe phải chờ nửa năm mới đến lượt.

Đại diện hãng xe Audi Việt Nam cho hay doanh số bán nửa đầu năm 2016 tăng 35%. Mercedes-Benz Việt Nam có lượng bán xe trong tháng 5-2016 gấp ba lần tháng trước. Lexus Việt Nam đạt doanh số tháng 5 cao nhất từ đầu năm. BMW có mức tăng trưởng 40% trong năm tháng đầu năm.

Ông Lê Vũ, đại diện đại lý ô tô tại TP.HCM, cho hay lượng khách hàng đến đặt mua xe tăng mạnh trong tháng 4, tháng 5-2016, trong một tháng có đến vài trăm đơn đặt hàng dòng xe trên 3.0 L. “Nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ thêm vài chục triệu đồng để có thể nhận xe ngay trong tháng 6 này. Hiện nay, dù đại lý đã thông báo không nhận đặt xe trước 1-7 nữa và các đơn hàng mua sau 1-7 giá xe sẽ tăng nhưng nhiều khách hàng vẫn chấp nhận đặt mua để đến cuối năm nhận xe” - ông Vũ cho hay.

Tuy nhiên, đại diện một hãng xe lưu ý ở thời điểm này đang xảy ra hiện tượng các đại lý gom hàng chờ tăng giá với dòng xe dung tích lớn khi số lượng khách hàng tăng đột biến. Các đại lý gom xe tạo nên tình trạng khan hiếm xe ảo để “móc túi” người mua xe.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 5, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 12.000 ô tô nguyên chiếc với tổng giá trị khoảng 195 triệu USD. So với tháng 4, lượng ô tô nhập khẩu đã tăng 3.000 chiếc, tương đương 33%. Tính chung năm tháng đầu năm, cả nước đã nhập khẩu 41.000 ô tô với tổng giá trị 927 triệu USD.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.