Hãy cùng trang web Popularmechanics tìm hiểu những ưu khuyết điểm của động cơ diesel trong bối cảnh giá xăng thường tăng cao do khan hiếm nhiên liệu và khủng hoảng kinh tế.
Được phát minh bởi nhà khoa học Rudolf Diesel của Đức vào năm 1982, động cơ diesel đã không ngừng được cải tiến để trở thành một sự lựa chọn tốt đổi với các nhà sản xuất. Với những người thạo xe, mẫu động cơ này có rất nhiều ưu điểm.
- Công suất mạnh mẽ: Sự ra đời cách đây vài năm của các công nghệ tiên tiến như tăng áp hay hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp đã khiến động cơ diesel mạnh mẽ không thua kém gì những động cơ xăng tốt nhất, mà vẫn giữ nguyên ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu.
- Tiêu hao ít nhiên liệu: Do động cơ diesel có khả năng sinh ra công lớn ở vòng tua thấp và thành phần nhiên liệu cho nhiều năng lượng hơn (trên một đơn vị khối lượng) nên một cách "tự nhiên", xe diesel luôn tiết kiệm hơn động cơ xăng. Trong nhiều trường hợp, động cơ diesel có mức tiêu hao tương đương với kiểu xe lai hybrid xăng-điện.
- Tiếng ồn động cơ thấp: Động cơ diesel hiện đại ngày nay ít ồn hơn do máy tính có thể tăng áp suất bằng cách phun một lượng nhỏ nhiên liệu vào buồng đốt ngay cả khi piston đang di chuyển lên điểm chết trên. Để giảm thiểu tiếng ồn, các nhà nghiên cứu tập trung phát triển hệ thống nạp nhiên liệu mới hoạt động êm ái hơn. Hệ thống nạp liệu CRD (common rail direct injection) được giới thiệu lần đầu tiên năm 1995, sử dụng bơm cao áp (lên tới 1.579 atm) cung cấp nhiên liệu sơ cấp tới các đầu phun. Những năm sau đó, hệ thống điều khiển điện tử tích hợp trên CRD khiến công nghệ này ngày càng trở nên tối ưu hơn. Kết quả của công nghệ này là động cơ nhẹ nhàng hơn, quá trình đốt cháy diễn không gây nhiều tiếng ồn.
- Lượng khí thải thấp: nhờ những cải tiến trong công nghệ buồng đốt cùng công nghệ giúp loại lưu huỳnh khỏi diesel, xe có động cơ diesel hiện nay sạch không kém gì các mẫu xe động cơ hybrid
- Tốc độ đáng nể: Về cơ bản, xe diesel tăng tốc chậm và không đạt vận tốc cao. Tuy nhiên hầu hết các động cơ hiện đại đều sử dụng tăng áp nên nhược điểm trên được loại bỏ. Nhiều mẫu diesel có khả năng tăng tốc không thua kém máy xăng.
Với các ưu điểm trên, động cơ diesel ngày càng xuất hiện nhiều hơn từ các thương hiệu xe bình dân cho đến các thương hiệu xe cao cấp. Mới đây nhất, mẫu SUV Grand Cherokee 2013 của hãng Jeep, Chevrolet Cruze của GM và Mazda6 của hãng Mazda trang bị động cơ diesel đều được chính thức thông báo sẽ xuất hiện ngay trong năm 2013 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
Cùng với các thương hiệu xe bình dân, hãng xe hạng sang Porsche cũng cho biết sắp giới thiệu phiên bản Cayenne sở hữu động cơ diesel. Ngoài ra, Audi, BMW và Mercedes-Benz đều đang rục rịch phát triển và ra mắt các mẫu xe chạy động cơ diesel trong năm 2013.
Thậm chí phân khúc xe minivan và pick up vốn chỉ ưa chuộng động cơ xăng cũng có hướng chuyển sang động cơ diesel với ví dụ điển hình là Ford Transit và Ram ProMaster.
Sau đây là thông số của 3 mẫu diesel hot nhất năm 2013
1. Chevrolet Cruze
Thời điểm ra mắt: mùa xuân năm 2013
MPG (trong thành phố/trên xa lộ): 33/45 (ước tính)
Công suất: 161 mã lực (ước tính)
Mô-men xoắn: 266 lb-ft (ước tính)
2. Jeep Grand Cherokee Ecodiesel
Thời điểm ra mắt: Giữa năm 2013
MPG (trong thành phố/trên xa lộ): 21/30 (hệ thống truyền động bánh sau RWD), 20/28 (hệ thống truyền động bốn bánh AWD)
Công suất: 240 mã lực
Mô-men xoắn: 406 lb-ft
3. Mazda6
Thời điểm ra mắt: Mùa thu năm 2013
MPG (trong thành phố/trên xa lộ): 29/42 (ước tính)
Công suất: 173 mã lực (ước tính)
Mô men xoắn: 310 lb-ft (ước tính)
Hãng xe Toyota có thể sẽ tung ra mẫu xe Fortuner thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới với động cơ diesel-hybrid và được ra mắt tại Thái Lan.
Mẫu xe Ford Everest thế hệ mới sẽ ra mắt toàn cầu tuy nhiên trong số đó sẽ có một số thị trường sẽ có những phiên bản phù hợp với chiến lược của hãng xe Mỹ.
Một phán quyết của Toà án Liên bang Australia đã được đưa ra và tiền lệ này có thể kéo theo nhiều vụ kiện khác đối với Toyota và khiến hãng này mất hàng tỉ USD.
Theo Quyết định 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022 nhưng đến nay nguồn nhiên liệu đáp ứng vẫn còn hạn chế, đặc biệt là xăng đủ tiêu chuẩn.
Khái niệm về động cơ lai đã không còn xa lạ khi công nghệ này được áp dụng từ khá lâu và dẫn đầu là nhà sản xuất hàng đầu của Nhật Bản – Toyota. Gần đây, hãng này được cho là không muốn từ bỏ động cơ diesel mà muốn nâng lên tầm cao mới.